Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ gặp tổng thống Ukraine ở Kyiv

Bà Pelosi trong cuộc gặp với ông Zelenskyy.
- Quảng Cáo -

Reuters – VOA

Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ Nancy Pelosi hôm Chủ nhật cho biết bà đã gặp Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy ở Kyiv để gửi thông điệp rằng Hoa Kỳ đứng vững với Ukraine khi nước này chống lại “cuộc xâm lược ác độc của Putin”.

Mặc bộ quần áo quân sự kaki mà ông thường sử dụng để xuất hiện trước công chúng kể từ khi bắt đầu cuộc xâm lược của Nga vào ngày 24 tháng 2 và được hộ tống bởi lực lượng vũ trang, ông Zelenskyy chào đón bà Pelosi bên ngoài văn phòng tổng thống của ông.

“Phái đoàn của chúng tôi đến Kyiv để gửi một thông điệp không thể nhầm lẫn và vang dội đến toàn thế giới: Mỹ đứng vững với Ukraine”, bà Pelosi nói trong một tuyên bố.

- Quảng Cáo -

Bà được tháp tùng bởi một số nhà lập pháp trong chuyến đi của các dân biểu Mỹ sau chuyến thăm Ukraine vào cuối tuần trước của Ngoại trưởng Antony Blinken và Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin.

Bà Pelosi cho biết ông Zelenskyy đã nói rõ Ukraine cần thêm viện trợ an ninh, kinh tế và nhân đạo “để giải quyết thiệt hại về nhân mạng đối với người dân Ukraine do cuộc xâm lược ác độc của (Tổng thống Vladimir) Putin”.

“Phái đoàn của chúng tôi tự hào đưa ra thông điệp rằng sự hỗ trợ bổ sung của Mỹ đang trên đường tới”, bà nói.

Hôm thứ Sáu, bà Pelosi cho biết bà hy vọng sẽ thông qua gói viện trợ trị giá 33 tỷ đô la cho Ukraine do Tổng thống Joe Biden yêu cầu càng sớm càng tốt.

Đây là sự gia tăng đáng kể về tài trợ của Mỹ cho Ukraine hơn hai tháng sau khi Nga phát động cái mà nước này gọi là “chiến dịch quân sự đặc biệt”.

“Mỹ là nước đi đầu trong việc ủng hộ mạnh mẽ Ukraine trong cuộc chiến chống lại sự xâm lược của Nga. Cảm ơn đã giúp bảo vệ chủ quyền và sự toàn vẹn lãnh thổ của nhà nước chúng tôi”, ông Zelenskyy nói trên Twitter, chia sẻ video về cuộc gặp với bà Pelosi.

Phái đoàn của bà Pelosi, bao gồm Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Gregory Meeks, đã đi tiếp từ Ukraine đến Ba Lan để gặp Tổng thống Andrzej Duda và các quan chức cấp cao khác, theo tuyên bố của đoàn.

- Quảng Cáo -