Sâu kháng lò?

- Quảng Cáo -

Nguyen Khan

Trong canh nông, khái niệm sâu kháng thuốc được sử dụng như một thuật ngữ cảnh báo của hãng sản xuất về việc sử dụng thuốc trừ sâu không đúng cách, không đúng nồng độ có thể làm một số cá thể sâu kháng lại thuốc, phát triển thành một thế hệ sâu mới kháng thuốc. Khi sâu đã kháng thuốc thì có tăng tối đa nồng độ dung dịch thuốc phun, thậm chí tăng nồng độ đến mức phun chết hoa màu mà sâu vẫn không chết. Khi ấy các hãng sản xuất phải phát triển một loại thuốc trừ sâu mới để trừ dòng sâu kháng thuốc này.

Cho nên, để bảo vệ hoa màu khỏi bị sâu bọ phá hoại, các nhà phát triển thuốc trừ sâu phải liên tục phát triển các loại thuốc trừ sâu mới để đối phó với những dòng sâu kháng thuốc. Và để giảm bớt hiệu ứng sâu kháng thuốc, các nhà phát triển thuốc thường khuyến cáo việc sử dụng thuốc trừ sâu nên tuân thủ hướng dẫn được ghi trên các tờ bướm, các nhãn mác, chai lọ, bao bì đựng thuốc trừ sâu để hạn chế sâu kháng thuốc.

Nhớ lại, sau lần họp ban chấp hành trung ương nhiều năm trước đây, tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đã từng sụt sùi xin lỗi nhân dân vì chưa kỷ luật được quan chức tham nhũng nào đó. Sau đó chủ tịch nước Trương Tấn Sang tiếp xúc cử tri TPHCM đã sử dụng khái niệm sâu để chỉ bọn tham nhũng. Ông nói trước đây chỉ vài con sâu, nay thành cả bầy sâu.

- Quảng Cáo -

Và mọi người cũng từng nghe chuyện bọn sâu bọ đã táo tợn mang vào ban kiểm tra trung ương một Vali tiền đô, người đốt lò đã yêu cầu lũ sâu bọ bỏ hết tiền đô vào, kéo vali lại, ký vào đây, rồi mang về…

Nay mỗi tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, đều thành lập ban phòng chống tham nhũng. Câu hỏi đặt ra là mãi ngoài trung ương sát bên mặt trời rực lửa mà bọn sâu bọ còn cả gan mang cả vali tiền đô ra… Huống hồ ban phòng chống tham nhũng tại địa phương, gần nhà xa mặt trời, thì sâu bọ sợ gì mà không mang vali tiền đô đến?

Một câu hỏi khác, người đốt lò và cái lò của ông đã tiêu diệt không biết bao nhiêu sâu bọ mà kể, tiêu diệt sâu bọ không có vùng cấm, đáng ra sâu bọ, nếu chưa chết hết thì ít ra cũng suy giảm đáng kể. Song thực tế lại khác, diệt hết dòng sâu này lòi ra dòng sâu khác, hiện tại số sâu vào lò ngày một nhiều hơn, cái lò vẫn còn nguyên sức đốt, nhưng chẳng ai dám khẳng định tương lai sâu bọ sẽ giảm hay tăng. Như vậy, có vẻ như sâu bọ đã kháng lò? Càng đốt sâu càng sinh ra nhiều, nên chăng phải phát triển một “chế phẩm” mới để tiêu diệt dòng sâu kháng lò?

NK

- Quảng Cáo -