Anh Trương Văn Dũng, một con người đặc biệt

- Quảng Cáo -

Trong suốt quá trình tham gia công cuộc đấu tranh dân chủ, tôi đã gặp nhiều người, mỗi người đều có nét riêng, điểm đặc biệt đáng học tập. Nhưng anh Trương Văn Dũng, người thường được anh chị em thương mến đặt cho cái tên Trương Tráng Sỹ (cái tên rất độc đáo vì Anh là người thấp, nhỏ), quả thực là một con người đặc biệt. Anh là người tranh đấu được hầu khắp anh chị em dấn thân cả nước tin yêu, quý trọng. Có được sự thừa nhận của mọi người, điều đầu tiên là việc đấu tranh mạnh mẽ, can trường của Anh. Sự giúp đỡ vô tư, tận tâm của Anh đối với tất cả anh chị em tranh đấu gặp hoạn nạn, kể cả trong cuộc sống đời thường hay sự đàn áp của nhà cầm quyền Việt Nam. Ngoài hai ưu điểm nổi bật này, ở Anh còn vô số những điều đáng học tập cho những người dấn thân trên con đường chông gai, đối đầu với nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam.

Có thể nói rằng, hầu như tất cả các cuộc biểu tình, xuống đường, giải cứu người, giao lưu gặp gỡ, anh Trương Dũng đều tham gia nhiệt tình, năng nổ. Trừ trường hợp nhà Anh bị canh mà Anh không thoát ra được thì Anh chịu, không tham gia. Trong quá trình xuống đường, biểu tình, Anh luôn là người đi đầu đoàn biểu tình, lúc nào cũng có băng rôn, khẩu hiệu cho các chủ đề biểu tình đầy đủ. Khi xảy ra sự cố nào đó, Anh đều có mặt để cùng anh chị em giải quyết vấn đề. Đã có rất nhiều lần Anh bị lực lượng an ninh, dân phòng gầm ghè, cà khịa nhưng Anh chưa bao giờ lùi bước. Chính vì vậy, Anh là người đấu tranh có số lần bị đánh nhiều nhất trong số những người đã từng bị đánh. Không biết bao nhiều lần Anh bị thương tích đầy mình mà Anh không khuất phục, không dừng lại. Có những khi vì bức xúc với điều gì đó của nhà cầm quyền, hoặc tâm đắc với những khẩu hiệu hay mà mình nghĩ ra, Anh đã một mình giơ cao băng rôn, khẩu hiểu ở những nơi đông người qua lại, ngã tư đường phố đèn xanh đèn đỏ. Vậy nên chúng ta thấy có nhiều hình ảnh của Anh một mình giương băng rôn biểu tình giữa lòng thành phố.

- Quảng Cáo -

Người đấu tranh mạnh mẽ, can trường nhưng lại được nhiều người yêu thương, quý mến thì ngoài đấu tranh Anh còn có sự gắn kết, chia sẻ, yêu thương và giúp đỡ những người dấn thân khác và bà con dân oan vô cùng nhiệt tình và tận tâm. Chúng ta có thể hỏi những bà con dân oan từ trong nam ngoài bắc, những người đã từng tiếp xúc gặp gỡ và được anh Trương Dũng giúp đỡ. Tất cả đều công nhận tấm lòng của người đàn ông nhỏ bé, hay đùa và rất nhiệt tình, vui vẻ. Đối với những người đấu tranh, dấn thân thì sự nhiệt tình của Anh cũng không hề khác biệt. Luật sư Nguyễn Văn Đài chia sẻ, trước khi Anh bị bắt, anh Trương Dũng đã gần gũi và giúp luật sư Đài nhiều việc không bao giờ nề hà và từ chối. Cá nhân người viết cũng đã đi cùng anh Trương Dũng trong một số lần thăm người ốm, đi cùng gia đình tù nhân lương tâm tới các trại giam, trại tù, rồi những lần hiếu hỉ của gia đình tù nhân lương tâm, người đấu tranh… Nếu chúng ta còn nhớ, vụ cháu nhỏ tên Vàng người Mông theo gia đình và thôn bản đi đòi quyền lợi ở Hà Nội, bị an ninh điểm huyệt gần chết, anh Trương Dũng đã không quản ngày đêm tìm người giải huyệt và thuốc thang giúp cháu, may mắn cháu đã thoát khỏi lưỡi hái tử thần mà an ninh gây ra. Chúng ta không thể kể hết được sự chia sẻ, gắn kết và giúp đỡ của anh Trương Dũng với người cùng chí hướng, với dân oan.

Anh Trương Dũng còn một vài điều đặc biệt, đó là anh rất nhanh trí trong các tình huống. Có nhiều chuyện Anh kể, và bản thân người viết cũng chứng kiến. Những lần đối đầu với công an, dân phòng hoặc dư luận viên, khi có những biến cố xảy ra, Anh ngoài việc đương đầu trực tiếp còn có những xử lý rất nhanh trí, giúp anh em thoát khỏi những tình huống khó khăn, áp lực. Ngoài ra, mặc dù không học cao, nhưng Anh đối đáp với an ninh, công an rất thông minh và hài hước.

Cá nhân tôi cho rằng, an ninh, công an tuy một mặt rất căm anh Trương Dũng, nhưng mặt khác, cũng phải thừa nhận sự can đảm, kiên cường của Anh và dành cho Anh một sự tôn trọng nhất định. Chúng ta cùng cầu nguyện cho Anh Trương Dũng chân cứng đá mềm, vững vàng trong những ngày lao tù sắp tới. Anh Dũng rất sùng đạo Phật và đã dặn dò vợ Anh cầu nguyện cho Anh hàng ngày./.

Hà Nội, ngày 24/5/2022

N.V.B

- Quảng Cáo -