Quảng Cáo

Tổng thống Hoa Kỳ ở Đông Á – Chiến lược Trung Quốc của Biden

Quảng Cáo

Lưu Thủy Hương

Chính phủ Hoa Kỳ không rời mắt khỏi Trung Quốc, đối thủ cạnh tranh chính của họ. Trong chuyến công du đầu tiên tới Đông Á, tổng thống Hoa Kỳ Biden muốn phát triển chiến lược Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương

Claudia Sarre, Washington

Tổng thống Joe Biden quyết không rời bỏ mục tiêu. Trong khi phải dồn tất cả hỗ trợ quân sự cho Ukraine trong cuộc chiến chống Nga, ông vẫn luôn để mắt đến Trung Quốc – đại kình địch của Hoa Kỳ.

“Trung Quốc không phải là đối thủ duy nhất, nhưng đó là đối thủ cạnh tranh lớn nhất mà chúng tôi phải đối đầu. Và nếu chúng tôi không tăng tốc độ, chúng tôi sẽ bị loại bỏ”, Biden cho biết vài ngày trước trong chuyến đi thăm khu sản xuất ở Ohio.

Độc lập hơn về kinh tế

Đây chính xác là một phần trong chiến lược của chính phủ Hoa Kỳ: hạn chế ảnh hưởng kinh tế của Trung Quốc trên thế giới, chẳng hạn như thông qua chương trình nghị sự “Build back better” của Biden.

Theo nhà nghiên cứu chính trị Andrew Yeo từ Viện Brookings, Washington, Hoa Kỳ phải trở nên độc lập hơn về kinh tế: “Chúng tôi để cho Trung Quốc sản xuất một số mặt hàng nhất định. Nếu Trung Quốc tức giận, họ có thể hạn chế việc giao hàng, họ có thể tẩy chay – đó là điều trước đây họ đã từng làm. Chúng tôi muốn tự bảo vệ trước những điểm yếu này.”

Sự thống trị quân sự của Trung Quốc

Trên thực tế, từ nhiều năm nay, các công ty Trung Quốc đã tiến sâu vào thị trường Mỹ một cách hung hăng hơn. Nhưng cái mà người Mỹ thấy đáng lo hơn nữa là: ưu thế quân sự của Trung Quốc. “Đối với Bộ Nội Các Hoa Kỳ, Trung Quốc vẫn là thách thức số 1. Ngoài ra, Trung Quốc vẫn luôn tiếp tục đe dọa và bức hiếp các nước láng giềng”, phát ngôn viên của Ngũ Giác Đài John Kirby cho biết trong tuần này.

“Trung Quốc đã trở nên tự tin hơn nhiều, họ hung hăng hơn nhiều, chẳng hạn như ở Biển Đông”, Yeo cũng cho biết như vậy. Trên thực tế, máy bay chiến đấu của Trung Quốc liên tục xâm nhập không phận bảo vệ của Đài Loan.

Liên minh ở Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương

Tổng thống Biden đang dựa vào lực lượng đồng minh để lập rào chắn cản đường Bắc Kinh. Các quốc gia được gọi là QUAD – bao gồm Hoa Kỳ, Ấn Độ, Australia và Nhật Bản – là một liên minh hợp tác trong khu vực Ấn Độ – Thái Bình Dương.

Nhà nghiên cứu chính trị Yeo giải thích: “Một mặt, Hoa Kỳ tìm cách củng cố lực lượng đồng minh nhằm ngăn chặn việc Trung Quốc đe dọa các nước khác. Mặt khác, họ giữ vững đường lối của riêng họ.”

Quan hệ đối tác với Đài Loan

Nếu có sự gây hấn của Trung Quốc, Hoa Kỳ sẽ sát cánh với Đài Loan. Từ một năm nay, Biden đã tuyên bố rõ ràng điều này. Theo Yeo, các nhà quan sát chính trị không có ý kiến đồng nhất về việc: liệu có thể sớm xảy ra một cuộc xâm lược Đài Loan hay không.

Yeo nói: “Khi Tập Cận Bình nhìn sang Nga, ông ta có thể cân nhắc về việc xâm lược Đài Loan. Đài Loan là một đối tác của Hoa Kỳ và nhiều nước khác”.

Giữ vững chính sách của chính phủ Hoa Kỳ đối với Trung Quốc, Biden giải thích mục tiêu của ông: Làm suy yếu các chế độ chuyên quyền như Trung Quốc, đồng thời củng cố nền dân chủ trong và ngoài nước./.

VTP-LTh dịch

Nguồn: https://www.tagesschau.de/…/amerika/biden-china-103.html

Quảng Cáo
Bài Liên Hệ
Leave a Comment
Quảng Cáo
WordPress Appliance - Powered by TurnKey Linux