Vũ khí hóa lúa mì – con dao hai lưỡi?

- Quảng Cáo -

Nguyen Khan

Nga và Ukraina là hai nước cung cấp lúa mì và phân bón nông nghiệp đáng kể cho thế giới. Chỉ một mình Nga ngưng xuất cảng lúa mì và phân bón thế giới đã thiếu hụt bánh mì, nay Nga phong tỏa không cho Ukraina xuất cảng lúa mì thì chắc chắn thế giới sẽ thiếu hụt nghiêm trọng, nhiều nước có thể trở thành nạn nhân của thảm họa kép gây thiếu đói trầm trọng:

– Nga trả đũa các lệnh cấm vận, sử dụng ưu thế nước sản xuất lúa mì hàng đầu thế giới để vũ khí hoá, hạn chế xuất cảng, phong tỏa không cho Ukraina xuất cảng, khiến thế giới thiếu hụt lúa mì trầm trọng, hiện giá lúa mì đã tăng 30% và chưa có dấu hiệu dừng lại.

– Nga hạn chế xuất khẩu phân vô cơ ảnh hưởng đến nông vụ khiến sản lượng lúa mì trên thế giới có thể giảm thêm, áp lực thiếu lúa mì càng trầm trọng hơn khiến không ít nước bị thiếu đói như cảnh báo của tổ chức lương thực LHQ.

- Quảng Cáo -

Ngay cả việc kinh thiên động địa, đương khi không kiếm chuyện đem quân xâm lược cướp nước Ukraina một cách tàn ác và bạo ngược mà Nga còn dám làm không chút ghê tay, thì việc Nga vũ khí hoá lúa mì khiến thế giới thiếu đói để trả đũa các lệnh trừng phạt của cộng đồng quốc tế là chuyện chẳng có gì phải ray rứt với quả tim đen của bạo chúa Putin.

Song cái sự đời thì, được nọ mất kia, ra đòn độc ắt gặp phản đòn, như con dao hai lưỡi, cắt người được thì cắt tay mình cũng “ngọt”.

Bởi muốn ngăn cản Ukraina xuất cảng lúa mì, Nga dùng hạm đội Biển Đen phong tỏa cảng Odesa khiến hàng triệu tấn lúa mì có nguy cơ hư hỏng vì không xuất cảng được. Đó là lý do không gì tốt hơn để Mỹ và phương Tây quyết tâm phá thế phong tỏa của Nga, giúp Ukraina xuất cảng lúa mì cứu đói thế giới. Vì không có chính nghĩa nào cao hơn việc cứu đói cho nhân loại. Hai phương án phá thế trận phong tỏa Biển Đen của Nga đã được Mỹ và phương Tây tính đến:

1. Cung cấp phi đạn chống hạm hiện đại Harpool cho Ukraina. Nếu Ukraina đặt 12 phi đạn Harpool ở Odesa thì hạm đội Biển Đen của Nga sẽ phải tránh xa giúp khai thông xuất nhập cảng tại Odesa. Và dĩ nhiên để bảo vệ các phi đạn hiện đại này, Mỹ có thể sẽ cung cấp thêm cho Ukraina dàn phi đạn phòng không hiện đại Patriot, và không loại trừ khả năng cung cấp cả dàn phi đạn chống phi đạn giai đoạn cuối THAAD như ở Seoul nếu tình hình phức tạp…Và một khi Ukraina có các loại phi đạn tối tân này thì việc Nga bị tống ra khỏi Ukraina là chuyện khó tránh. Đúng là “lợi bất cập hại”.

Phi đạn chống hạm hiện đại Harpool

2. Có khả năng Vương Quốc Anh và nhiều nước sẽ cử chiến hạm đến Biển Đen hộ tống các chuyến tàu chở lúa mì của Ukraina từ cảng Odesa đi cứu đói thế giới.

Cả hai phương án trên, vô hình chung đều có thể cắt vào tay Putin, có thể khiến chiến dịch quân sự đặc biệt của Putin tại Ukraina trở thành công cóc. Bởi “Tham thì thâm lận thì mạt”./.

- Quảng Cáo -