Putin “đốt” mỗi giờ một tỉ rúp ($15,5 triệu) cho cuộc chiến Ukraine

Biểu tình chống Putin tiếp tục được tổ chức khắp nơi – trong ảnh là tại Rome, Ý ngày 22 Tháng Năm 2022 (ảnh: Andrea Ronchini/NurPhoto via Getty Images)
- Quảng Cáo -

Mỹ Anh

Gần 100 ngày đổ quân vào Ukraine, quân đội Nga không phải hoàn toàn thất bại nhưng một chiến thắng toàn diện và dễ như trở bàn tay vẫn chưa đạt được. Mỗi giờ trôi qua, ngân sách chiến tranh của Putin bị “mẻ” trung bình một tỉ rúp (ruble) – khoảng $15,5 triệu.

Cuộc chiến giải giáp chế độ “phát xít” Volodymyr Zelensky hóa ra cù nhằng. Chẳng có lãnh đạo cấp cao nào của Kyiv bị bắt hoặc bị giết. Trong khi đó, chiến cuộc dây dưa trưng ra trước bàn dân thế giới những xác máy bay cháy đen và những thi thể lính Nga co quắp. The Moscow Times mới đây cho biết, ngân sách liên bang của Nga vào Tháng Tư 2022 cho thấy 628 tỉ rúp đã được xài cho “ngân sách quốc phòng”, có nghĩa Nga “đốt” chừng 21 tỉ rúp mỗi ngày, tương đương với ngân sách hàng năm của vài vùng lãnh thổ Nga.

The Moscow Times cho biết thêm, ngân sách quốc phòng Nga đã tăng gấp đôi kể từ khi chiến dịch quân sự bắt đầu (ngày 24 Tháng Hai 2022). Tháng Một, chính phủ Nga xài 233,7 tỉ rúp cho quân đội nói chung nhưng đến Tháng Hai thì tăng lên 369 tỉ rúp khi Nga bắt đầu đưa quân áp sát biên giới Ukraine. Đến Tháng Tư thì ngân sách vọt lên khoảng 628 tỉ rúp. Trước đó một năm, Tháng Tư 2021, chi xài quốc phòng của Nga là 275 tỉ rúp.

- Quảng Cáo -

Từ Tháng Một đến Tháng Tư, Moscow xài tổng cộng 1.681 ngàn tỉ rúp cho chi tiêu quân sự. Số tiền này gấp ba ngân sách cho giáo dục (517 tỉ rúp) và y tế (615 tỉ rúp). Cuối Tháng Tư, Bộ trưởng Tài chính Anton Siluanov cho biết, ngân sách quốc gia từ “dư xài” đã bắt đầu đối mặt nguy cơ thâm hụt 1,6 ngàn tỉ rúp và Moscow buộc phải dùng Quỹ Dự trữ Quốc gia để bù đắp. Con số $15,5 triệu/giờ – tức $372 triệu/ngày – mà Putin ném vào chiến trường Ukraine mà The Moscow Times tính dường như chưa chính xác.

Thật ra, theo Sean Spoonts – tổng biên tập chuyên san quân sự SOFREP (trong một cuộc trả lời phỏng vấn Newsweek vào đầu Tháng Năm), số tiền mà Nga chi cho chiến sự Ukraine có thể lên đến $900 triệu mỗi ngày. SOFREP tính tiền lương, đạn dược, vũ khí… được dùng cho chiến trường. Một số loại hỏa tiễn hành trình trị giá đến $1,5 triệu/chiếc. Chỉ riêng chiến hạm Moskva bị bắn cháy đã làm mất $750 triệu. Đó là chưa kể những thiệt hại kinh tế từ loạt đòn phong tỏa cấm vận của phương Tây phủ rộng toàn nước Nga. Trong khi đó, phương Tây đang phong tỏa hơn $300 tỉ của Ngân hàng Trung ương Nga. Ngày 10 Tháng Năm 2022, Hội đồng Bộ trưởng Ukraine đã thông qua luật tịch thu tất cả tài sản Nga tại nước mình để dùng làm nguồn quỹ tái thiết đất nước./.

- Quảng Cáo -