Trợ giúp cho trẻ em Ukraine: Muratov bán huân chương giải Nobel

- Quảng Cáo -

Lưu Thủy Hương

Chưa bao giờ huân chương của giải Nobel được bán với giá cao như vậy. Nhà báo Nga, nhà phê bình chính phủ, người đoạt giải Nobel Hòa bình Dmitri Muratow đã đem huân chương của mình ra bán đấu giá, với con số 103,5 triệu đô la Mỹ (khoảng 98 triệu euro). Số tiền kỷ lục này sẽ được tặng cho trẻ em tị nạn Ukraine. Trung tâm đấu giá Heritage Auctions ở Dallas, Texas, xác nhận rằng: tiền đã được chuyển đi.

Theo báo chí, đây là mức giá cao nhất từng được trả cho một huân chương giải Nobel. Trước đó, thông báo bán đấu giá công khai cho biết: số tiền thu được sẽ được chuyển đến quỹ trẻ em của Liên hợp quốc UNICEF để giúp đỡ những người tị nạn từ Ukraine, những người bị mất nhà cửa vì cuộc chiến tranh xâm lược của Nga. Từ đầu tháng Sáu này, giá thầu đã được công bố trực tuyến.

Muratov (60 tuổi), tổng biên tập của Novaya Gazeta, một tờ báo chỉ trích Điện Kremlin, đã tuyên bố vào tháng 3 rằng ông sẽ bán đấu giá huân chương Alfred Nobel của mình. Ông nhận giải Nobel Hòa Bình năm ngoái cùng với nhà báo người Philippine Maria Ressa. Số tiền thưởng cho giải, hơn 960.000 euro, đã được Muratov đã tặng cho các hoạt động xã hội. Muratov là người nhiều lần chỉ trích cuộc chiến của Vladimir Putin chống lại Ukraine.

- Quảng Cáo -

Ở Nga, “Novaya Gazeta” đã bị đình chỉ xuất bản dưới áp lực của chính quyền. Vào tháng 4 này, trong một chuyến tàu ở Nga, Muratov bị tấn công bằng hỗn hợp sơn dầu và axeton. Chất hóa học này đã gây phỏng mắt Muratov, một cách “ghê rợn”. Kể từ năm 2000, có tổng cộng sáu nhà báo của “Novaya Gazeta” đã bị giết vì công việc của họ – trong đó, nữ phóng viên điều tra Anna Politkovskaya bị giết vào năm 2006.

Nguồn: https://www.n-tv.de/…/Muratow-erloest-Rekordsumme-mit…

*

Thông tin về nhà báo Anna Politkovskaya:

Sinh ngày 30.08.1958 tại New York; mất ngày 07.10.2006 tại Moskau, là phóng viên người Mỹ gốc Nga, là người viết sách và nhà hoạt động nhân quyền. Bà được biết đến qua các báo cáo và sách viết về cuộc chiến ở Chechnya, về nạn tham nhũng trong Bộ Quốc phòng Nga và nạn tham nhũng trong hàng ngũ chỉ huy cấp cao các lực lượng vũ trang ở Chechnya.

Anna Politkovskaya bị bắn chết vào khoảng 4:03 chiều thứ Bảy, 07.10.2006 trong thang máy tòa nhà chung cư của bà, trên phố Lesnaya ở Moscow. Bốn viên đạn găm vào ngực và một viên vào đầu. Khoảng 5 giờ chiều, một người hàng xóm phát hiện Politkovskaya đã chết trong thang máy. Cảnh sát tìm thấy 5 vỏ đạn tại hiện trường. Các phát súng được bắn từ một khẩu súng lục Makarov. Hình ảnh của kẻ được cho là hung thủ đã được camera giám sát lắp đặt ở khu vực cửa ra vào ghi lại.

Đám tang của bà được tổ chức ngày thứ Ba 10.10.2006, vào lúc 2 giờ 30 chiều, tại Nghĩa trang Troyekurovskoye. Trước khi hạ huyệt, trên một ngàn người đã xếp hàng một đi qua trước quan tài của Politkovskaya để chào và tiễn biệt bà lần chót.

Các chính trị gia phương Tây và các nhóm đấu tranh cho nhân quyền kêu gọi nhanh chóng làm rõ vụ việc. Tờ báo Novaya Gazeta mà Politkovskaya cộng tác, đã treo thưởng khoảng 738.000 euro cho thông tin về vụ bắt giữ kẻ sát nhân và những kẻ đứng sau hắn.

Nhưng, vụ án chìm vào tăm tối.

https://de.wikipedia.org/wiki/Anna_Stepanowna_Politkowskaja

Xem thêm tài liệu chi tiết về vụ án Anna Politkovskaya, tiếng Việt:

https://vi.wikipedia.org/wiki/Anna_Stepanovna_Politkovskaya

- Quảng Cáo -