Quá chậm nhưng còn hơn không

- Quảng Cáo -

Lưu Trọng Văn

Trước đại hội đảng lần thứ 13, gã đưa tấm hình ông Nguyễn Thành Phong trao quyết định thăng chức cho ông Phạm Phú Quốc kèm lời viết phê phán ông chủ tịch TP.HCM, đã bất chấp ông Quốc bị kỷ luật vẫn đề bạt vị trí quản trị kinh tế quan trọng cho ông Quốc. Chính nhờ sự nâng đỡ này, ông Quốc vào Quốc hội để rồi bị Quốc hội phê chuẩn bãi miễn đại biểu do lén có quốc tịch Síp.

Sau bài viết, gã bị sức ép từ ông Phong, đòi khiển trách gã vì lỗi “vu khống lãnh đạo” khi chỉ thấy tấm hình trao chức mà suy luận chứ không có chứng cứ liên quan tiêu cực.

Gã tự thấy mình có sơ hở trong bài viết khi chưa có đầy đủ chứng cứ ông chủ tịch vì lợi ích nhóm nào đó mà cất nhắc ông Quốc. Gã chấp nhận rút lui ý kiến của mình và coi đây là bài học cho mình.

- Quảng Cáo -

Khi đại dịch diễn ra ở Sài Gòn, nhiều nguồn tin cho gã biết tình hình dịch nghiêm trọng một phần không nhỏ ông Phong phải chịu trách nhiệm. Do quá lo cho sinh mệnh của hàng trăm ngàn bà con Sài Gòn bị nguy hiểm, gã sốt ruột nhắn tin cho một số lãnh đạo để dò la khả năng thay tướng chỉ huy chống dịch. Gã nhận được nguồn tin đáng tin cậy là Trung ương đang sắp xếp điều ông Phong về Ban Kinh tế Trung ương. Tuy vậy, đây chưa là tin chính thức nên gã chưa thể đưa công khai.

Thế rồi thời gian cứ trôi. Tình hình dịch ở Sài Gòn càng nghiêm trọng, ông Phong vẫn yên vị cho đến tận 26/8/2021 mới có quyết định của Bộ Chính trị điều ông Phong đi.

Trong lễ chia tay ông Phong ở thành ủy TP.HCM và lễ đón nhận ông Phong ở ban Kinh tế Trung ương, ông Nguyễn Văn Nên và ông Trần Tuấn Anh đều có những đánh giá cao ông Phong về năng lực, đóng góp và đức độ. Một số bạn Facebook của gã tỏ ra bực tức với những đánh giá như thế về ông Phong. Gã cười bảo, họ phải làm vậy vì thông lệ hình thức của đảng là vậy. Khen đó rồi chê đó, xoành xoạch mấy hồi. Chờ xem!

Chờ xem!

Giời ạ, ngày 22/6/2022 tức 10 tháng sau, tức 300 ngày sau thì Ủy ban Kiểm tra mới ra quyết định mà người Dân Sài Gòn trong đó có gã mong đợi.

“Theo thông cáo phát chiều 22/6, tại kỳ họp ngày 20-22/6, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã đề nghị Bộ Chính trị xem xét, thi hành kỷ luật Ban cán sự đảng UBND TP.HCM nhiệm kỳ 2016-2021 và ông Nguyễn Thành Phong, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó trưởng ban Kinh tế Trung ương, nguyên Phó bí thư Thành ủy, nguyên Bí thư Ban cán sự đảng, nguyên Chủ tịch UBND TP.HCM.“

Lý do kỷ luật theo thông báo:

“Do những vi phạm gây hậu quả nghiêm trọng, khó khắc phục, làm thất thoát rất lớn tài sản, ngân sách của Nhà nước, gây bức xúc trong xã hội, ảnh hưởng xấu đến uy tín của cấp ủy và chính quyền địa phương.”

Chả lẽ lần này ông Phong vẫn hỏi: Chứng cứ đâu nữa ư?

Lưu Trọng Văn

Nguồn: FB Lưu Trọng Văn

- Quảng Cáo -