Sứ mạng của người trẻ Việt Nam hải ngoại

- Quảng Cáo -

Quang Nguyên – (VNTB) – Giới trẻ Việt Nam đang nổi lên như một thế lực thay thế người lớn tuổi thuộc thế hệ thứ 1 đến Hoa Kỳ, hay các nước khác, theo diện tỵ nạn, di dân.

Họ hoạt động trên mọi lãnh vực từ khoa học, kinh tế, chính trị đến triết học, luật, văn chương, y tế, giáo dục v.v. Không ít người trong họ giữ vai trò quan trọng trong ngành chuyên môn của họ, và họ cũng nắm tay chặt chẽ với đồng trang lứa hoạt động cùng thúc đẩy sự tiến bộ toàn cầu. Hội Nghị Thượng Đỉnh tự do Tôn Giáo quốc Tế năm 2022 tổ chức vào những ngày đầu tuần, cuối tháng 6 tại Thủ Đô Hoa Kỳ minh chứng điều này.

Mục đích của Hội Nghị Thượng Đỉnh Tự Do Tôn Giáo Quốc Tế là “tự do tôn giáo cho mọi người, mọi nơi, và mọi thời điểm.”

Trong khoảng 800 người tham dự hội nghị, ban tổ chức ước lượng khoảng hơn 100 người trẻ từ nhiều quốc gia khác nhau, có khoảng 15 người trẻ gốc Việt, kể cả người tị nạn, mới định cư tại Hoa Kỳ hoặc đang còn ở Thái Lan. Họ cùng những người trẻ của các quốc gia khác điều hợp, lãnh đạo nhiều hoạt động của hội nghị.

- Quảng Cáo -

Ngày 28 tháng 6, những người trẻ thuộc 3 tổ chức 21 Wiberforce, Jubilee Campaign và Liên Minh Chống Tra Tấn Việt Nam cùng lãnh đạo cuộc “Tuần hành cho các tù nhân lương tâm tôn giáo”. Cô Hulda Fahmi, một người trẻ công dân Thuỵ Điển thuộc tổ chức Jubilee Campaign, là người điều hợp cuộc tuần hành đến đại sứ quán của các quốc gia giam giữ tù nhân lương tâm tôn giáo (TNLTTG), tham dự tuần hành cũng hầu hết là người trẻ.

Những người trẻ chia nhau tham gia các buổi hội đàm đấu tranh cho tự do tôn giáo toàn cầu với các viên chức quốc tế, tại quốc hội, thượng viện Hoa Kỳ, các viên chức bộ ngoại giao. Họ gặp gỡ quan chức quốc tế, các viên chức cao cấp quốc tế với tư thế chững chạc và chuyên nghiệp, duyên dáng và trẻ trung gây sự cảm mến cho mọi người.

Trong 2 ngày 29 và 30 tháng 6, 4 người trẻ Việt sẽ điều hành Phòng Trung Tâm Chiến Dịch Toàn Cầu cho TNLTTG. Nơi đây sẽ diễn ra 19 sự kiện, trong đó 7 sự kiện do các người trẻ điều phối hoặc có sự tham gia phát biểu của người trẻ đến từ Iran, Thổ Nhĩ Kỳ, Miến Điện, Trung Quốc, Việt Nam…

Theo TS Nguyễn Đình Thắng, Tổng giám đốc kiêm CEO tổ chức BPSOS, vào dịp cuối năm vừa qua, nhóm NextGen for a Better Future (Thế Hệ Kế Tiếp Cho Một Tương Lai Tốt Đẹp Hơn) đã có những buổi tường trình tổng kết hoạt động. Nhóm này được hình thành từ chương trình đào tạo do BPSOS thực hiện vào tháng 7 năm 2019 có khoảng 20 người trẻ từ tuổi 12 đến 25 ở Hoa Kỳ và Anh Quốc. Các bạn trẻ từ trung học cho đến vừa tốt nghiệp đại học này đã tham gia hàng chục buổi tiếp xúc với các dân biểu và thượng nghị sĩ Liên Bang Hoa Kỳ để vận động cho tù nhân lương tâm Việt Nam, soạn và nộp nhiều bản báo cáo cho Uỷ Ban LHQ về Quyền Trẻ Em và họp tư vấn với uỷ ban này trong quá trình soạn câu hỏi cho nhà nước Việt Nam, tham gia nhiều buổi hội luận trực tuyến về nhân quyền, và mở lớp dậy Anh văn cho các trẻ em thuộc các cộng đồng thiểu số ở Việt Nam và các gia đình tị nạn ở Thái Lan.

Trong thời gian gần đây, các bạn trẻ này cũng đã tham gia nhiều buổi họp quan trọng với Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ, Uỷ Hội Hoa Kỳ về Tự Do Tôn Giáo Quốc Tế, giới chức của Toà Đại Sứ Hoa Kỳ ở Việt Nam, và giới chức Liên Hiệp Quốc.

Cũng theo TS Nguyễn Đình Thắng, BPSOS có truyền thống huấn luyện các lãnh đạo trẻ qua chương trình thực tập được thành lập năm 1991. Nhiều thực tập sinh sau đó đã có nhiều đóng góp cho cộng đồng Việt và dòng chính Hoa Kỳ. Cô Nguyễn Tú Uyên, thực tập sinh đầu tiên, hiện là giáo sư Đại Học California ở Fullerton; trong vai trò đó, cô đã hướng dẫn nhiều thế hệ sinh viên phục vụ cộng đồng. Ông Cao Quang Ánh, tham gia chương trình thực tập của BPSOS ngay sau khi xong đại học, đã trở thành vị dân biểu Liên Bang gốc Việt đầu tiên. Cô Bee Nguyễn, cách đây 12 năm quản lý chương trình đào tạo giới trẻ ở văn phòng BPSOS ở Atlanta, hiện là Dân Biểu Tiểu

Bang Georgia. Và nhiều người khác nữa.

Giới trẻ VN tại khắp nơi trên thế giới cũng tích cực tham gia các hoạt động chính trị trong các nước sở tại. Kỹ sư Nguyễn Quốc Tuấn, một trong những thanh niên nhiệt huyết tại tiểu bang Florida đang ra sức trong cuộc chạy đua giành ghế thượng nghị sĩ liên bang Hoa Kỳ.

Người trẻ Việt Nam tại hải ngoại đang cùng “các bạn trẻ biến đổi toàn thế giới” như một viên chức trong ban tổ chức ngày Đại Hội Nghị Thượng Đỉnh Tự Do Tôn Giáo Quốc Tế nói trong buổi khai mạc tối 28/6.

- Quảng Cáo -