Chọn bạn mà chơi là như thế nào?

- Quảng Cáo -

Thao Ngoc

Kể từ khi mở cuộc tấn công xâm lược Ukraine từ cuối tháng hai đến nay, nước Nga đã bị cô lập hơn bao giờ hết. Vì không ai muốn làm bạn với tên độc tài khát máu Putin, kẻ đã gieo tang tóc đau khổ cho nhân dân Ukraine.

Trong khi nước Nga đang bị sa lầy tại Ukraine, cuộc chiến đang như dầu sôi lửa bỏng.Thì bỗng dưng dư luận hết sức ngỡ ngàng khi báo chí đồng loạt đưa tin, ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov đến thăm VN trong hai ngày 5 và 6 tháng 7, theo lời mời của bộ trưởng ngoại giao VN Bùi Thanh Sơn. (https://tuoitre.vn/ngoai-truong-nga-sergey-lavrov-tham…)

Câu hỏi đặt ra là ngoại trưởng Nga mò đến VN lúc này nhằm mục đích gì? Phải chăng vì nước Nga đang vùng vẫy trong cơn tuyệt vọng nên muốn đến VN tìm một lối thoát nào đó.

- Quảng Cáo -

Bình luận về chuyến thăm VN của ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov, nhà Việt Nam học người Nga Grigory Lokshin cho rằng “Việt Nam có vai trò quan trọng đối với Nga, giống như một điểm tựa cho mối quan hệ ổn định của toàn nước Nga nói chung và khu vực Viễn Đông nói riêng với Đông Nam Á”.

À ra thế. “Sẩy bờ thì vơ lấy bụi”là như thế.

1/ Về cán cân thương mại:

Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu giữa VN-Mỹ năm 2021 đạt 111,5 tỷ USD, trong đó: VN xuất khẩu sang Mỹ gần 96,3 tỷ USD và nhập khẩu từ Mỹ 15,2 tỷ USD. VN xuất siêu sang Mỹ hơn 81 tỷ USD. Thế mà Mỹ không hủy qui chế Tối huệ quốc trong buôn bán với VN và đánh thuế cao vào hàng xuất khẩu của VN như đã làm với Trung Quốc.

Kể từ năm 1995 (năm Mỹ bỏ cấm vận kinh tế VN) đến năm 2021, tổng kim ngạch thương mại 2 chiều VN-Mỹ đã tăng 250 lần, từ 450 triệu USD lên 111,5 tỷ USD.

Hiện nay Mỹ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của VN, trong khi VN trở thành đối tác thương mại lớn thứ 9 của Mỹ.

Trong khi đó: Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu VN-Nga năm 2021 đạt 5,5 tỷ USD, bằng 1/20 so với tổng kim ngạch xuất nhập khẩu VN-Mỹ.

Đến nay Mỹ đã viện trợ gần 40 triệu liều vaccine ngừa Covid-19 cho VN, trong khi Nga đã viện trợ 100 nghìn liều vaccine ngừa Covid-19 cho Việt Nam.

2/ Về mặt ngoại giao:

Trong quan hệ với các nước, nhà nước VN phân ba loai đối tác từ thấp lên cao: 1 là đối tác toàn diện; 2 là đối tác chiến lược; 3 là đối tác chiến lược toàn diện.

Chỉ có 3 nước được VN nâng tầm quan hệ cao nhất: Đối tác chiến lược toàn diện, là Trung Quốc, Nga và Ấn độ.

Còn với Hoa Kỳ, VN vẫn duy trì ở mức quan hệ thấp nhất là đối tác toàn diện vào năm 2013 , như Myarma, Brunei, Hungary, Ukraina, Đan Mạch.v.v.

Tháng 8 năm 2021, Phó Tổng thống Harris khi đến thăm VN đã đề xuất việc nâng tầm quan hệ giữa hai nước lên đối tác chiến lược. Nhưng VN vẫn…im re.

Với TQ: Từ ngày 7 đến 10 tháng 4/2014, TBT Nguyễn Phú Trọng đi thăm TQ.TBT nói: “Hiện nay hai nước VN-TQ đều đang dốc sức cho sự nghiệp vĩ đại xây dựng CNXH, đều kiên trì sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản, đều đang thúc đẩy cải cách và đổi mới toàn diện, cần phải tăng cường hợp tác hữu nghị cùng có lợi, giải quyết thoả đáng các bất đồng, cùng nhau tạo dựng môi trường hoà bình, ổn định và phát triển…”.

Ngày 2/5/2014, khi TQ hạ đặt giàn khoan HD – 981 xâm phạm lãnh hải VN, Mỹ và cộng đồng quốc tế cực lực lên án về cách hành xử của TQ trên biển Đông. Nga im lặng.

Ngày 20/5/2014, khi kỳ họp thứ 7 QH khóa 13, khai mạc, giàn khoan HD 981 của TQ đang nằm chình ình trên lãnh hải nước ta, nhiều vị ĐBQH đề nghị QH cần ra một nghị quyết lên án hành động này của TQ. Nhưng không có nghị quyết nào được đưa ra.

Lúc đó rất nhiều tiếng nói của nhân sĩ và trí thức và nhân dân, đề nghị chính phủ VN phải kiện TQ ra tòa án quốc tế (PCA). TQ rất lo sợ lại thua kiện như đã từng thua Philippines.

Ngày 5/9/2016, trong chuyến thăm TQ, Tổng thống Nga Putin công khai và không úp mở khẳng định rằng, Nga ủng hộ lập trường của TQ trong vụ kiện Biển Đông, đồng thời phản đối các nước bên ngoài khu vực (ám chỉ Mỹ) can thiệp vào vấn đề Biển Đông.

Và lúc này Nga rối bời như mớ bòng bong. Nền kinh tế đang bên bờ vực sụp đổ bởi các lệnh trừng phạt của Mỹ và phương Tây, thì ngoại trưởng Nga lại tìm đến VN như kẻ sắp chết đuối tìm vơ lấy cọc, mong VN sẽ là đấng cứu rỗi chăng?

Ngạn ngữ phương Tây có câu: “Hãy cho tôi biết bạn của bạn là ai, tôi sẽ nói cho bạn biết bạn là người như thế nào”.

Câu hỏi đặt ra là: Giữa Mỹ và Nga, nếu phải chọn một trong hai nơi để cư trú và cho con du học, quan chức VN sẽ chọn ai? ???

Thao Ngoc

- Quảng Cáo -