Khi vua du côn gặp trùm xỏ lá

- Quảng Cáo -

Nguyen Khan

Đất nước Ukraina có chủ quyền, được Liên Hiệp Quốc, luật pháp quốc tế và cộng đồng nhân loại công nhận. Bỗng dưng tổng thống Nga cậy thế nước lớn, có sức mạnh quân sự mạnh thứ hai thế giới, có kho vũ khí nguyên tử hàng đầu thế giới, kiếm chuyện vu vơ xua đại quân đánh cướp chủ quyền nước Ukraina, bắt buộc tổng thống và chính phủ Ukraina hạ vũ khí đầu hàng vô điều kiện, đe doạ san bằng ngay lập tức và chưa từng có bất cứ nước nào to gan giúp Ukraina chống lại Nga… Thì đó, nếu không là hành động của một ông vua du côn thì là của ai ? Bởi nếu chỉ là một tên du côn thông thường không chắc đã dám hành động ngông cuồng và ngạo mạn như thế. Cho nên, nếu gọi Vladimir Putin là ông vua du côn cũng không có gì là quá…

Nhưng khổ nỗi, cái sự đời luôn diễn ra theo quy luật bất toàn, gọi khác là quy luật bù trừ, được này mất kia. Ông voi dẫu mạnh vẫn còn đó thằng nài, để nếu trên cõi đời này, nếu địa ngục sản sinh ba cái đám du côn thì trời cao cũng phải tạo ra mấy cái phường xỏ lá.

Nếu Vladimir Putin của Nga ỷ mạnh hiếp yếu thì tổng thống Mỹ Joe Biden cũng “ỷ mạnh” phá đám cuộc xâm lăng Ukraina của Nga. Ở góc độ hiến chương LHQ, luật pháp quốc tế và tình người thì Joe Biden đang được điểm cao dành cho một soái ca đang bảo vệ công lý và lẽ phải.

- Quảng Cáo -

Song, xem cái cách mà Joe bênh vực, giúp đỡ… Vận động và lôi kéo cộng đồng quốc tế cùng bênh vực và giúp đỡ Ukraina, cùng nhau trừng phạt Nga… theo kiểu luộc ếch, khiến nước Nga của Putin ngày càng bị suy yếu nhưng vẫn cứ tưởng mình vẫn còn là bố thiên hạ y chang hiệu ứng luộc ếch, cho thấy Joe Biden cũng là ông trùm xỏ lá.

Bởi anh trùm xỏ lá đã tinh quái sử dụng hội chứng luộc ếch để phá đám tên du côn vì e ngại, nếu hấp tấp dồn thằng du côn vào góc tường hắn sẽ sử dụng vũ khí nguyên tử, hay ít ra sẽ sử dụng vũ khí nguyên tử chiến thuật (loại bom nguyên tử có sức phóng xạ thấp). Chỉ có luộc hắn từ từ như luộc ếch, để đến khi hắn quyết định sử dụng bom nguyên tử thì đã quá muộn, đã bị luộc ngửa bụng, dảnh tay chân…không còn sức…

Hiện thỉnh thoảng vẫn có một số bài báo viết theo luận điệu của hãng thông tấn TASS, hãng RT của Nga, cho rằng Mỹ và phương Tây đang bị tác dụng ngược, cấm vận Nga làm Nga mạnh thêm, những nước cấm vận bị te tua… Đó chính là hệ quả của hội chứng luộc ếch, không biết nguyên lý bọn Tây chẳng ngu lấy đá tự ghè chân mình.

Bởi nước có nền kinh tế lớn thứ hai thế giới như TC, chỉ bị một mình tổng thống Mỹ Donald Trump chiến thuế, không bị nhiều nước trên thế giới đồng loạt cấm vận đa lãnh vực như cấm vận Nga, vậy mà kinh tế TC đã điêu đứng, lên bờ xuống ruộng… huống hồ Nga, nước có nền kinh tế đứng sau Hàn Quốc, không bằng GDP của tỉnh Quảng Đông, lại bị rất nhiều nước trên thế giới liên thủ cấm vận đa lãnh vực, mà báo chí Nga và báo chí thân Nga cho rằng, nền kinh tế Nga không chỉ không bị ảnh hưởng gì mà còn mạnh hơn, trong lúc kinh tế các nước cấm vận Nga bị lên bờ xuống ruộng… thì đúng là Nga đang thấm đòn ếch luộc.

Hãy xem phường xỏ lá viện trợ vũ khí theo hiệu ứng ếch luộc cho Ukraina, sao cho Ukraina vừa đủ sức kềm giữ và ngăn đà xâm lược của quân Nga, và sao cho phía quân Nga không thua xiềng liểng sẽ tự ái dẫn đến liều mạng sử dụng vũ khí nguyên tử chiến thuật. Khôn khéo nhường quân Nga một chút ưu thế để quân Nga lao vào cuộc chiến tiêu hao, tự làm suy yếu mình trong nồi nước luộc…

Hãy xem cái cách anh xỏ lá viện trợ vũ khí theo hội chứng ếch luộc. Lúc đầu quy định chỉ viện trợ vũ khí mang tính phòng thủ gồm những vũ khí hạng nhẹ. Sau đó thay đổi quan điểm, vũ khí nào cũng có đặc tính phòng thủ và tấn công… để viện trợ vũ khí hạng nặng cho Ukraina. Tiếp theo, tự hạn chế không viện trợ vũ khí có tầm bắn quá xa, sợ Ukraina sử dụng tấn công qua đất Nga. Nay lại đồng ý viện trợ vũ khí tầm xa vì Ukraina đã cam kết không tấn công vào lãnh thổ Nga.

Hiện tại tổng thống Ukraina đã ban hành lệnh phản công tái chiếm Kherson và Miền Nam, quân Ukraina đã bắt đầu bắn phá dữ dội, trong đó có sử dụng hỏa tiễn phóng loạt Himarx tầm xa của anh xỏ lá. Và có vẻ như anh xỏ lá đang e ngại khi tên du côn bị thất thế ở Kherson sẽ sử dụng vũ khí nguyên tử chiến thuật, nên đang có phong thanh Ukraina rất khó tái chiếm Kherson./.

- Quảng Cáo -