Khi một loại vũ khí được người sử dụng “phong thánh”?

- Quảng Cáo -

Nguyen Khan

Hậu bán thế kỷ trước, du kích quân Mujahideen của Afghanistan sử dụng vũ khí phòng không vác vai Stinger của Mỹ bắn hạ nhiều trực thăng và chiến đấu cơ của Liên Sô khiến Liên Sô phải tháo chạy khỏi Afghanistan… Thời điểm ấy, kháng chiến quân Mujahideen tự tin tuyên bố họ chỉ cần thủ trong mình cuốn kinh Koran và súng Stinger là yên tâm chiến thắng, chẳng khác gì “phong thánh” cho Stinger.

Vào ngày 24/2 vừa rồi, hơn trăm ngàn quân Nga được phi, pháo, đặc biệt là hàng ngàn xe tank yểm trợ, ồ ạt xâm lược Ukraina. Sức mạnh quân sự Nga vượt trội gấp 10 lần Ukraina, khả năng quân Ukraina bị quân Nga đè bẹp chóng vánh là rất lớn.

- Quảng Cáo -

Song, một lần nữa, may mắn không mỉm cười với người Nga tại Ukraina cũng như may mắn đã từng không mỉm cười với Liên Sô, nước tiền thân của Nga, tại Afghanistan.

Tại Afghanistan, vũ khí phòng không vác vai Stinger đã dập tắt nụ cười Liên Sô, thì tại Ukraina vũ khí chống tank vác vai Javelin đã làm méo mặt quân Nga trong giai đoạn đầu, buộc quân Nga phải tháo chạy khỏi phía Bắc và chung quanh Kyiv, lui về “giải phóng” Donbass sau một tháng điên cuồng xâm lăng. Thời điểm ấy, Javelin khiến quân Nga thích đi bộ hơn ngồi trên xe bọc thép, kể cả xe tank, xem Javelin như tử thần, thì ngược lại, quân Ukraina vui mừng gọi là “thánh Javelin”.

Quân Nga lùi về Donbass và miền Nam Ukraina, địa hình không còn phù hợp cho thánh Javelin phát huy hết sức mạnh nên quân Nga phần nào lấn lướt quân Ukraina, chiếm được vài thành phố như Mariupol, Severodonets, Lysychansk.

Nhưng hơn hai tuần qua, một loại vũ khí mới đang được quân Ukraina phong thánh, hệ thống pháo phản lực phóng loạt cơ động nhanh HIMARS.

HIMARS có tầm bắn xa đến 80km, có độ chính xác gần như ngay chóc, có khả năng vô hiệu hoá các loại phòng không của Nga, gồm cả S-300, S-400… và di chuyển rất nhanh sau khi bắn nên khả năng bị phản pháo rất thấp.

Nhờ tính năng này nên quân Ukraina sử dụng HIMARS bắn phá các kho vũ khí, nhiên liệu, tiếp liệu, sở chỉ huy, trại lính, hạ tầng cơ sở, cầu cống…phía sau xa chiến tuyến quân Nga khiến quân Nga lâm cảnh rối loạn tiếp liệu đạn dược, nhiên liệu, hậu cần, rối loạn chiến lược, hoảng loạn tâm lý… Thành phố Kherson đang bị cách ly dần với các khu vực chung quanh là một trong những ví dụ về sự lợi hại của “thánh HIMARS”.

Vậy là… lẽ nào trời không thương Sa hoàng Pu, nỡ lòng nào cho “Thánh HIMARS” xuất hiện đúng lúc…như đã từng cho “Thánh Stinger” xuất hiện để tiễn người Nga cao chạy xa bay khỏi chảo lửa Afghanistan hậu bán thế kỷ trước ?

- Quảng Cáo -