Chuyện nọ xọ chuyện kia!

- Quảng Cáo -

Mạc Van Trang

Cái nước mình rất kỳ lạ, cứ chuyện nọ xọ chuyện kia, rồi có khi cái sảy nảy cái ung! 85 tuổi đầu, tôi đã chứng kiến không biết bao nhiêu chuyện như vậy. Thật buồn, bao nhiêu năm rồi vẫn cứ diễn ra như vậy.

Chuyện Bộ Công An thiết kế mẫu Hộ chiếu mới không có thông tin về NƠI SINH, khiến nhiều nước châu Âu, Mỹ, và chắc hầu hết các nước sẽ không chấp nhận cấp VISA cho công dân Việt Nam mang hộ chiếu mới này.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ CA xử lý ngay vấn đề để việc xuất cảnh được thông suốt, không để ảnh hưởng xấu đến công việc.

- Quảng Cáo -

Đáng lẽ Bộ CA chỉ đơn giản là chân thành nhận lỗi và sửa chữa, do “lỗi kỹ thuật của cô đánh máy”, là xong. Còn nội bộ xử lý với nhau thế nào dân chẳng quan tâm.

Nhưng từ cái sai (1), không chịu nhận mình thiếu sót cho xong, lại dẫn đến cái sai thứ (2) lớn hơn! Đó là đem ghi chú vào trang Hộ Chiếu là “Bị chú: Theo đề nghị của người mang Hộ Chiếu, Cục quản lý xuất nhập cảnh xác nhận nợi sinh của người mang Hộ chiếu là ….”. Như vậy là “Ông không sai”, nhưng “thằng dân này xin ghi thêm Nơi Sinh, thì ông ban ơn, ghi thêm cho nó”!

Trong Tâm lý học gọi cách hành xử này là của tuổi thiếu niên (trẻ con) chưa đủ bản lĩnh nhân cách đối mặt với sai lầm và dám nhận sai lầm, mà tìm cách đùn đẩy, né tránh, quanh co. Người trưởng thành về nhân cách tâm lý, phải dám làm, dám chịu; sai thì nhận lỗi, xin lỗi, sửa lỗi. Đơn giản vậy thôi mà không chịu làm!

Nguy hiểm, tệ hại hơn nữa, còn dẫn đến sai lầm (3) đe dọa: “Lợi dụng việc Hộ Chiếu mới bị ĐS CHLB ĐỨC tạm ngưng cấp Visa, các phần tử xấu tìm cách xuyên tạc, bôi nhọ uy tín của Nhà nước ta ….”!

Như vậy từ cái sai nhỏ (1), không chịu nhận sai và sửa, lại dẫn đến cái sai lớn hơn (2), rồi dẫn đến cái sai mang tính tội ác (3): Trấn áp người phê phán. Thậm chí có thể khủng bố, bắt tù người “lợi dụng quyền tự do dân chủ, tuyên truyền chống phá Nhà nước” chỉ vì họ lớn tiếng phê phán cái sai của Hộ chiếu mới. Thế là cái XẢY nảy cái UNG! Từ chuyện ban đầu sai sót nhỏ, thành to chuyện!

Nhiều chuyện như thế lặp đi, lặp lại. Lắm lúc buồn không muốn nói nữa! Không nói nữa, im lặng là “yêu Đảng, yêu nước” đấy! Nói ra là “phần tử xấu xuyên tạc…”!?

MVT

- Quảng Cáo -