Cờ gian bạc lận?

- Quảng Cáo -

Nguyen Khan

Trong tác phẩm Bồn Lừa, Duyên Anh mô tả tỉ mỉ về cách gài sòng bạc của những tay bịp bợm. Mới đầu chúng bày sòng (sóc dĩa, tài xỉu…), cho bọn cò mồi tham gia sát phạt như thật, cãi nhau inh ỏi để dụ khị những người có máu đỏ đen. Và khi nhiều người say máu đỏ đen trở thành những con bạc khát nước sát phạt sôi nổi, thì đám cò mồi hoàn thành nhiệm vụ, lẳng lặng rút êm, nhận thù lao nghỉ ngơi chờ diễn sòng bạc lần tới.

Những tên cò mồi trên thị trường chứng khoán được gọi là những tay lùa gà. Lợi dụng hành lang pháp lý thị trường trái phiếu và cổ phiếu VN còn lỏng lẻo, những tay bịp bợm như Đỗ Anh Dũng (Tân Hoàng Minh), Trịnh Văn Quyết (FLC) đã phù phép phát hành trái phiếu lụi, nâng khống giá cổ phiếu, cho đám cò mồi lùa gà…dụ khị những nhà đầu tư trái phiếu và cổ phiếu ham lợi, vô tình trở thành những con gà say máu bỏ tiền tươi thóc thật mua giấy lộn của phường bịp bợm.

Và dĩ nhiên, Trịnh Văn Quyết và Đỗ Anh Dũng bị cơ quan điều tra bộ công an bế vào hộp vì tội bịp bợm trái phiếu và cổ phiếu, song không đồng nghĩa chỉ có hai đại gia này bịp bợm. Bởi theo báo chí, hơn 540.000 tỷ trái phiếu sắp đáo hạn, nguy cơ vỡ nợ rất cao. Trong đó trái phiếu bất động sản chiếm hơn 43%, và khoảng 20% trong số đó không có đủ tài sản và cổ phiếu bảo chứng, nhiều trường hợp trái phiếu phát hành nhiều hơn 40 lần vốn sở hữu…

- Quảng Cáo -

Theo một vài chuyên gia, để đối phó với nguy cơ vỡ nợ bất động sản, cần hai liệu pháp:

– Một là cho kiểm toán hạch toán để phát hành trái phiếu mới đáo hạn trái phiếu cũ, tránh vỡ nợ.

– Hai là phát mãi tài sản, dự án… để trả nợ trái phiếu, tránh hình sự hoá khi doanh nghiệp vỡ nợ (không trả nợ trái phiếu đúng hạn) để không gây hổn loạn thị trường gà…

Nhưng, vấn đề quan trọng mà các chuyên gia không đề cập đến, là khoảng 20% số trái phiếu doanh nghiệp được cho là không đủ tài sản và cổ phiếu chấp trái, thì lấy đâu điều kiện để phát hành trái phiếu mới đáo hạn trái phiếu cũ? Và lấy tài sản ở đâu để phát mãi đủ tiền trả nợ trái phiếu, nhất là đối với nhiều doanh nghiệp bất động sản nợ trái phiếu lớn gấp nhiều lần vốn chủ sở hữu, thậm chí nợ nhiều hơn tài sản 40 lần?

Vấn đề thêm nữa là, nếu không hình sự hóa bọn bịp bợm như Đỗ Anh Dũng và Trịnh Văn Quyết, thì làm sao bảo đảm công bằng cho nhà đầu tư nếu chẳng may trái phiếu và cổ phiếu họ sở hữu biến thành giấy lộn? Các chuyên gia cho là hình sự hóa sẽ làm rối loạn thị trường chứng khoán. Nhưng nếu không hình sự hóa hành động bịp bợm của một số doanh nghiệp bất động sản, những nhà đầu tư trở thành những con gà ôm giấy lộn sẽ mất hết niềm tin có thể gây ra hỗn loạn thị trường chứng khoán dữ dằn hơn./.

https://vietnamnet.vn/tram-nghin-ty-dong-trai-phieu-sap…

- Quảng Cáo -