Hoa Kỳ chấp thuận gói vũ khí mới cho Đài Loan

- Quảng Cáo -

Timothy Trinh

Chính phủ Hoa Kỳ đã chấp thuận việc bán vũ khí trị giá 1,1 tỷ USD cho Đài Loan, trong một động thái có thể sẽ làm trầm trọng thêm căng thẳng vốn đã gia tăng giữa Washington và Bắc Kinh.

Mặc dù Quốc hội vẫn có thể không thông qua, nhưng điều này rất khó xảy ra trong bối cảnh các nhà lập pháp Hoa Kỳ từ cả hai đảng lớn đều ủng hộ Đài Loan.

Cơ quan Hợp tác An ninh Quốc phòng của Lầu Năm Góc cho biết hôm thứ Sáu rằng gói vũ khí sẽ bao gồm 60 tên lửa chống hạm AGM-84L Harpoon Block II với giá 355 triệu USD, 100 tên lửa không đối không chiến thuật AIM-9X Block II Sidewinder với giá 85,6 triệu USD và 655,4 triệu USD cho hợp đồng radar giám sát sự mở rộng.

- Quảng Cáo -

Tên lửa chống hạm Harpoon Block II có thể được triển khai từ các tàu ngầm và tàu nổi như tàu tuần tra nhanh và tàu khu trục nhỏ trên biển, và có thể được phóng từ bệ xe tải di động trên đất liền. Phiên bản AGM-84L cũng có thể sử dụng các nền tảng trên không của các máy bay F-16 mà Hoa Kỳ bán cho Đài Loan trong gói vũ khí đã được thông qua vào năm 2019.

Các tính năng tiên tiến của Tên lửa chống hạm Harpoon Block II mang lại xác suất trúng đích rất cao đối với các tàu chiến đi trên các tuyến đường biển hẹp, điển hình là eo biển Đài Loan.

Tên lửa không đối không Sidewinder cũng được sử dụng để trang bị cho máy bay chiến đấu F-16.

Một phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cho biết gói vũ khí này là “cần thiết cho an ninh của Đài Loan” nhằm hỗ trợ những nỗ lực không ngừng trong việc hiện đại hóa các lực lượng vũ trang và duy trì khả năng phòng thủ đáng tin cậy.

F16 Fighting Falcon

Đài Loan đang trên đường triển khai một trong những phi đội F-16 lớn nhất ở châu Á sau khi đảo quốc này nhận được đầy đủ 66 máy bay F-16 C / D Block 70 mới theo hợp đồng trị giá 8 tỷ USD đã được thông qua vào năm 2019. Các máy bay Block 70 là cấu hình F-16 mới nhất với hệ thống điện tử hàng không mới, buồng lái hiện đại hóa và động cơ cải tiến.

Trung Quốc hôm thứ Sáu kêu gọi Hoa Kỳ “thu hồi ngay lập tức” việc bán gói vũ khí mới cho Đài Loan.

Phát ngôn viên của Đại sứ quán Trung Quốc tại Washington, Liu Pengyu, cho biết Bắc Kinh “kiên quyết thực hiện các biện pháp đối phó hợp pháp và cần thiết trước diễn biến của tình hình”.

Người Đà Lạt Xưa

- Quảng Cáo -