Hài kịch bằng máu

- Quảng Cáo -

Chu Mộng Long

Hề Zelensky diễn hài để mang lại niềm vui cho mọi người. K. Marx từng gọi cái hài là vũ khí đấu tranh không đổ máu, bằng tiếng cười, hài kịch tiễn đưa cái xấu, cái ác, cái lỗi thời xuống huyệt một cách vui vẻ. Còn nhà mỹ học M. Bakhtin cho rằng, nhờ tiếng cười, con người hạ bệ các loại thần tượng, tức quyền lực của cái đã chết trong quá khứ để tôn vinh sự sống trần tục trong hiện tại và mang lại tinh thần tự do dân chủ.

Zelensky đã làm tốt vai hề trong lúc nhân dân Ukraine đang bị bóp cổ trong một xã hội độc tài, toàn trị và nô lệ bởi đế chế Nga.

Người UKraine bầu hề Zelensky làm Tổng thống với hy vọng ông tiếp tục mang lại niềm vui, hạnh phúc cho mình, biến tiếng cười thông minh trên sân khấu thành hiện thực của cuộc đời bằng các chính sách ích nước, lợi dân. Dân Ukraine thich vui vẻ hơn bạo lực, thích tiếng cười hơn máu và nước mắt.

- Quảng Cáo -

Nhưng những tên bạo chúa, độc tài thì thích làm hề ngay trên chính trường đẫm máu. Nó căm thù tiếng cười thông minh nhưng lại hay cười, cười một cách lạnh lùng trước xương máu của đồng loại. Nó cũng làm hề, nhưng là những tên hề ngu ngốc và tàn bạo.

Putin và đồng bọn xâm lược Ukraine, giết hại hàng vạn người dân vô tội là đang diễn một vở hài kịch bằng máu.

Putin nói, đó là một “hoạt động quân sự đặc biệt” nhằm giải phóng nhân dân Ukraine thoát khỏi chế độ phát xít. Hồi một của vở hài kịch kết thúc khi không thấy chế độ phát xít giết người mà chính kẻ đi giải phóng giết người hàng loạt, hàng trăm nhà máy, công trình, đô thị bị tàn phá.

Putin nói, “hoạt động quân sự đặc biệt” đã “thực hiện đúng kế hoạch và thành công bước đầu”. Kế hoạch là trong 48 tiếng bắt chính quyền Zelensky đầu hàng và nhân dân Ukraine mang cờ hoa đón quân Nga. Hồi hai của vở kịch kết thúc khi nhân loại chỉ nhìn thấy người dân Ukraine, từ trẻ con đến người già đón quân Nga bằng súng đạn và bằng máu xương của mình, và quân Nga tự tiễn đưa thân xác của mình bằng vòng hoa tang lễ.

Cái loa phát ngôn của Putin nói: “Quân Ucraine hứa tấn công Kherson, nhưng lại tấn công Izyum. Chơi không đẹp!” và đề nghị Hội đồng bảo an Liên hiệp quốc họp khấn cấp để ra nghị quyết trị lãnh đạo Ukraine tội lừa đảo. Hồi ba của vở hài kịch đã lên cao trào, khi chưa cần Hội đồng bảo an phán xét, Putin đã huy động quân khủng bố Hồi giáo tham gia chiến tranh.

“Chiến dịch quân sự đặc biệt” giải phóng Ukraine lộ rõ chiến dịch khủng bố!

Màn múa phụ họa cho vở hài kịch do Putin đạo diễn là một số tướng tá về hưu ở Việt Nam. Tướng Cương ngay từ đầu hí hửng, Zelensky là tên hề, thật ngu ngốc khi dám chống lại một sĩ quan KGB hơn 70 tuổi. Các tá khác hùa theo đòi làm cỏ Ukraine để phục sinh Liên bang cộng hòa xã hội chủ nghĩa xô viết. Sau đó chính tướng Cương nghẹn ngào phun máu tươi, rằng Putin thất bại là do không người biết ta nên thất bại.

Biết người biết ta, tức biết Zelensky là tên hề thì mình cũng làm hề. Nhưng khổ thân các ông. Zelensky không làm anh hề ngu ngốc. Zelensky cũng phân biệt rõ sân khấu nghệ thuật với sân khấu chính trị./.

Chu Mộng Long

- Quảng Cáo -