Thêm cán bộ ngoại giao bị bắt trong vụ “chuyến bay giải cứu”

- Quảng Cáo -

RFA

Thêm hai cán bộ ngoại giao và một người liên quan bị bắt do dính líu đến vụ các chuyến bay giải cứu mùa dịch COVID-19.

Trung tướng Tô Ân Xô, Chánh văn phòng kiêm phát ngôn nhân Bộ Công an Việt Nam vào ngày 4/10 thông báo về biện pháp khởi tố và bắt tạm giam đối với ba người mới nhất trong vụ án vừa nêu.

Cụ thể, đó là ông Nguyễn Hồng Hà – nguyên cán bộ Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại Osaka, Nhật Bản, về tội nhận hối lộ; bà Nguyễn Lê Ngọc Anh – nguyên cán bộ Đại sứ quán Việt Nam tại Malaysia, về tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ; ông Hoàng Anh Kiếm – nghề nghiệp tự do, về tội đưa hối lộ.

- Quảng Cáo -

Vào ngày 1/10, ông Tô Ân Xô cập nhật số bị khởi tố và bị tạm giam trong vụ các chuyến bay giải cứu tính đến lúc đó là 21 người.

Những quan chức cấp cao nhất trong vụ này bị khởi tố là hai ông Tô Anh Dũng – Thứ trưởng Bộ ngoại giao và Nguyễn Quang Linh – trợ lý phó Thủ tướng thường trực Phạm Bình Minh.

Thông tin mới nhất từ ông Tô Ân Xô nêu rõ, qua điều tra mở rộng Bộ Công an xác định có gần 2.000 chuyến bay gọi là “giải cứu” trong thời gian xảy ra đại dịch COVID-19. Có những chuyến sau khi trừ chi phí, số tiền trục lợi để “bỏ túi” có thể lên đến vài tỷ đồng. Các bị can trong vụ án đã đưa và nhận hối lộ hàng chục tỷ đồng và hàng trăm ngàn đô la Mỹ.

Tuy nhiên con số cụ thể còn cần chờ kết quả điều tra chính thức mới xác định rõ./.

- Quảng Cáo -