Cuộc chiến của Putin không diễn ra như kế hoạch của ông ta. Putin đã phát hiện vật tế thần

- Quảng Cáo -

Christine Leitner (Stern)

Nguyễn Xuân Hoài

Sergei Shoigu chỉ huy quân đội Nga, do đó, với tư cách là Bộ trưởng Quốc phòng, ông ta phải là người đi tiên phong. Ông phải có mặt ở nơi nguy hiểm nhất. Giờ đây hơn bao giờ hết ông bộ trưởng đã cảm nhận được điều này.

Kể từ khi Ukraine tiến hành cuộc phản công, cuộc xâm lược của Nga đã diễn ra theo chiều ngược lại: quân chiếm đóng hầu như mỗi ngày lại mất đi một số địa bàn mà chúng đã chiếm được. Kharkiv, Izyum, Kupyansk, bây giờ là Lyman và khu vực xung quanh Cherson đang bị mất dần. Người Ukraine đang trong quá trình tái chiếm các vùng lãnh thổ đã bị xâm chiếm. Lẽ ra Donbass phải thuộc về Liên bang Nga nội trong một tuần. Nhưng do sự phản công quyết liệt của Ukraine, các đường ranh giới liên tục dịch chuyển. Kết quả cuộc trưng cầu dân ý giả hiệu cũng không ngăn được bước tiến của họ. Ngay cả Nga cũng cảm thấy khó khăn trong việc theo dõi mọi thứ, và cuối cùng, đến Điện Kremlin cũng không biết những khu vực nào họ còn kiểm soát trên thực tế và khu vực nào không.

- Quảng Cáo -

Putin không thể giải quyết các khó khăn bằng lệnh động viên từng phần. Đó là lý do tại sao mọi người đang lẩn trốn khỏi ông ta , theo đúng nghĩa đen. Ở Nga lệnh động viên từng phần, khắp nơi diễn ra các cuộc bắt lính, đang làm cho tình hình vô cùng nóng bỏng, thậm chí về mặt chính trị Putin cũng đang mất dần sự ủng hộ, cả về đối nội lẫn đối ngoại. Cuộc xâm lược, lúc đầu được dự tính chỉ là một cuộc chiến tranh chớp nhoáng nay đang trở thành một thảm họa đối với nước Nga. Nhưng tất nhiên bản thân Putin không thấy mình có lỗi. Kẻ cai trị tại Điện Kremlin dường như đã tìm được vật tế thần cho mình.

Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu rất có thể bị đổ lỗi cho những sai lầm mà Moscow đã vi phạm trong 7 tháng qua. Trớ trêu thay, người đàn ông đã chỉ huy một trong những đội quân hùng hậu nhất thế giới trong hơn mười năm qua, từng là nhà tổ chức cuộc sáp nhập quân sự đối với Crimea và mô tả nó là nhằm “gìn giữ hòa bình”. Với những thành tích này ông ta đã nhận được vô vàn huân, huy chương và bằng khen. Ông ta đã nhiều lần được bình chọn là “Nhân vật của năm”. Sergei Shoigu còn là tư lệnh trong các chiến dịch ở Syria, Georgia, Libya và Armenia. Với kinh nghiệm trận mạc đầy mình này rõ ràng tướng Sergei Shoigu có đầy đủ lý do để ông ta nhìn bà cựu bộ trưởng quốc phòng Đức bằng nửa con mắt và coi Annegret Kramp-Karrenbauer chỉ đạt trình độ quân sự của “học sinh tiểu học”.

Schoigu cũng có một cuộc sống riêng tư đáng nể ở Nga. Ông thường xuyên hưởng thụ kỳ nghỉ hè của mình cùng với vị nguyên thủ quốc gia tại Tuva, quê hương của Shoigu, ở miền nam Siberia. Đây cũng là nơi bùng nổ sự phản đối dữ dội chống lại lệnh động viên từng phần.

Putin đổ lỗi cho Shoigu về những thất bại

Bất chấp tình bạn khi cùng nhau chén chú chén anh, nghỉ ngơi thoải mái ở Xibia, giờ đây Putin dường như muốn hạ bệ bộ trưởng quốc phòng. Một quan chức ngoại giao cấp cao ở Matxcơva dự đoán: “Putin phải sớm tìm ra một nhân vật để tế thần nhằm tránh những lời công kích nội bộ lẫn nhau nhằm vào ông ta”. Ngay cả Viện Nghiên cứu Chiến tranh cũng chỉ ra trong báo cáo gần đây nhất của mình, Putin đã quy trách nhiệm cho Shoigu về những sai trái trong cuộc chiến ở Ukraine. Theo báo cáo, Putin đã cố tình tạo khoảng cách với bộ trưởng quốc phòng Shoigu. Vài ngày trước, Putin đã phải hoãn việc điều động sinh viên vào quân đội “vì Bộ Quốc phòng không kịp thời sửa đổi, cập nhật hóa các vấn đề về pháp lý.”

Trong khi đó, ở Moscow, rộ lên các tin đồn đầu tiên rằng Shoigu có thể bị thay thế. Sự phản kháng cũng đang hình thành trực tuyến dưới hình thức các blogger quân sự, có thái độ cực đoan, dân tộc chủ nghĩa đòi thay thế giới lãnh đạo quân sự.

Putin cầu được ước thấy, ông ta đề bạt ba kẻ chỉ trích giới lãnh đạo quân sự to mồm nhất. Trong số đó có: Tổng thống Chechnya Ramzan Kadyrov, còn được gọi là “con chó khát máu” của Putin. Y được phong chức thượng tướng, gã luôn gào thét cần phải mạnh tay hơn nữa đối với Ukraine, nếu cần sử dụng cả vũ khí hạt nhân “công suất thấp”. Điện Kremlin đã tuyên dương “công trạng” của Kadyrov trong các cuộc tấn công ở Ukraine. Tổng thống Chechnya là người tham chiến ngay từ đầu bên cạnh các đơn vị thuộc lực lượng vũ trang Nga. Kadyrov chỉ huy lực lượng dân quân khét tiếng hung bạo chúng còn có tên là “Kadyrovtsy.” Kadyrov hăng máu đến mức bắt ba con trai từ 14 đến 16 tuổi của mình tòng quân để tham chiến ở Ukraine.

Liệu Schoigu có thoát nạn?

Câu hỏi đặt ra là Sergei Shoigu sẽ có thể chỉ huy quân đội lớn nhất thế giới này trong bao lâu nữa? Theo các nhà phân tích của ISW, Putin sẽ đợi cho đến khi ông ta có đủ bằng chứng để đổ mọi tội lỗi lên đầu Bộ trưởng Quốc phòng về những việc làm sai trái của quân đội trước khi sa thải ông ta. Ngoài ra, Putin cần có sự ủng hộ của các phe nhóm khác, như phe cực đoan dân tộc chủ nghĩa.

Trong khi đó, bộ trưởng quốc phòng cố gắng phô trương thành tích trong việc động viên từng phần. Theo đó Bộ Quốc phòng đã tuyển một được 200.000 trong số 300.000 tân binh. Việc huấn luyện quân sự diên ra trên 80 thao trường và đã xây dựng được 6 trung tâm đào tạo. Bộ trưởng Bộ Quốc phòng cũng lưu ý về việc thiếu trang thiết bị ở mặt trận. Các cơ quan có trách nhiệm đã được chỉ thị phải cung cấp đầy đủ quân trang, quân dụng cho số tân binh nói trên.

Thực ra trước đó các chuyên gia của Bộ Quốc phòng Anh đã đề cập đến những vấn đề nghiêm trọng như, Nga không còn có thể cung cấp đủ trang thiết bị và các điều kiện cần thiết để huấn luyện quân sự cho số lượng lớn tân binh này trong các bản tin hàng ngày.

Những thông tin này ít nhiều đã làm cho Bộ trưởng Quốc phòng Nga mất sự thiện cảm trong nhân dân Nga. Số người hưởng ứng lời kêu gọi của Shoigu sẵn sàng nhập ngũ để chiến đấu ở Ukraine vẫn còn thấp. Điều này thể hiện rõ qua thông tin về số thanh niên Nga bỏ trốn không thực hiện nghĩa vụ quân dịch./.

- Quảng Cáo -