Ông Nguyễn Hồng Diên dư tài nói dối thiếu tài quản trị

- Quảng Cáo -

Đỗ Ngà

Sáng ngày 22 Tháng Mười, ông Nguyễn Hồng Diên – Bộ trưởng Bộ Công thương trả lời trước Quốc hội về vấn đề xăng dầu. Ông trả lời thì nhiều ý nhưng theo tôi có hai ý mâu thuẫn nhau mà nếu không phân tích kỹ sẽ không nhìn ra:

Ý thứ nhất, khi bị chất vấn về giá xăng dầu, ông Diên nói rằng: “Giá xăng dầu của chúng ta thấp nhất trong khu vực và có thể nói thấp nhất trên thế giới. Trừ Malaysia trợ cấp trong nước thì không nói, còn người nước ngoài sống ở Malaysia vẫn phải mua giá của khu vực, cao hơn bình quân giá của chúng ta”. Nghĩa là ông khẳng định trong khu vực chỉ có Malaysia là có giá xăng thấp hơn Việt Nam.

Ý thư hai là khi trả lời về câu hỏi tại sao có hiện tượng xăng dầu thiếu hụt ở phía Nam thì ông Diên nói rằng “khu vực này có lượng đáng kể xăng dầu trôi nổi, kể cả xăng dầu lậu, giả.

- Quảng Cáo -

Tháng 8 vừa qua cơ quan chức năng bắt được vụ sản xuất, buôn xăng dầu lậu hàng trăm triệu lít”. Nghĩa là ông thừa nhận có hiện tượng xăng dầu lậu chiếm lĩnh thị phần của xăng dầu chính ngạch. Và như thực tế cho thấy, sau khi hàng loạt đầu nậu buôn lậu xăng dầu bị bắt thì xảy ra hiện tượng thiếu hụt xăng dầu cả Miền Nam.

Câu hỏi đặt ra là vì sao có hiện tượng buôn lậu xăng dầu hoành hành ở khu vực Miền Nam? Cũng dễ hiểu thôi, giá xăng dầu ở thị trường một số nước láng giềng thấp hơn giá xăng dầu Việt Nam thì những đầu nậu buôn lậu mới kiếm lời được, chứ giá bên ngoài cao hơn thì người ta có điên đâu mà buôn lậu cho lỗ? Như vậy, nếu lời nói ông Nguyễn Hồng Diên mà đúng thì các đầu nậu buôn lậu xăng dầu của Việt Nam chỉ móc nối với các đầu nậu từ Malaysia để nhập về Việt Nam chứ không thể buôn từ các thị trường khác. Tuy thực tế thì không phải vậy.

Theo bài viết “Gia tăng buôn lậu xăng dầu trên biển” đăng trên báo Hải Quan ngày 9 Tháng Tám thì nạn buôn lậu xăng dầu không chỉ diễn ra ở Malaysia mà các đầu nậu lấy hàng cả từ Thái Lan, Campuchia và Indonesia nữa. Vậy thì ông Nguyễn Hồng Diên lý giải thế nào về câu khẳng định “Giá xăng dầu của chúng ta thấp nhất trong khu vực và có thể nói thấp nhất trên thế giới”?

Việc để tình trạng thiếu hụt xăng dầu ở Miền Nam trong thời gian qua cho thấy sự yếu kém trong quản lý ngành của ông Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên. Tuy nhiên, đứng Trước Quốc Hội thì ông này lại thể hiện là một tay nói dối thượng thừa để đối phó với chất vấn. Một ông Bộ trưởng như thế, ông Trọng lại để yên cho tiếp tục nắm Bộ Công thương thì đó chính là hành động hại dân đấy ông Tổng! Ông Nghĩ sao?

- Quảng Cáo -