Sống chung với ma quỷ

- Quảng Cáo -

Chu Mộng Long

Lễ hội Halloween làm chết 153 người ở Hàn Quốc là một cảnh báo chung cho loài người. Tôi không theo tôn giáo nào, nhưng tôi có đức tin. Đức tin của tôi giản dị là, thần thánh hay ma quỷ đều ở Tâm của mình. Hướng về thần thánh là cách tự trấn tà ma, quỷ quái.

Giả ma giả quỷ coi chừng theo ma quỷ, bị ma quỷ thống trị hoặc thành ma quỷ.

- Quảng Cáo -

Cảnh sát Hàn Quốc đang điều tra nguyên nhân xảy ra vụ chết người hàng loạt trên xứ sở họ. Còn tôi không điều tra cũng tin rằng, khi cả một đám đông mang trang phục và bộ mặt tà ma quỷ quái chính là kích động tà ma quỷ quái trong tâm thoát ra và gây hỗn loạn. Đơn giản thế này. Cái trang phục và bộ mặt tà ma quỷ quái của mọi người vốn đã gieo rắc sự sợ hãi cho nhau. Chỉ cần một ai đó té ngã hay la toáng lên, lập tức cả đám động náo loạn. Khi đó, tim loạn nhịp, não rơi xuống tần sóng delta, giả, ảo biến thành thật, tất cả cùng la toáng lên, té ngã và náo loạn theo hiệu ứng domino. Khi ấy, không chỉ đám đông làm thiếu oxy, tim não của con người vì sợ hãi cũng không thở được và chết ngất. Không cần giẫm đạp cũng chết.

Halloween vốn là lễ hội truyền thống của phương Tây. Gốc là lễ hội dân gian cổ xưa của người Celtic ở thế kỷ thứ nhất trước Công nguyên. Vào cuối tháng 10, người Celtic làm lễ ăn mừng năm mới của họ bằng cách chia sẻ cái ăn và niềm vui với những người đã chết, giống như Tết Nguyên đán và Rằm tháng Bảy ở ta. Người ta tin rằng, đây là ngày cánh cửa địa ngục mở ra để các vong hồn sum họp với trần gian. Người ta cũng tin rằng, đi theo người thân là tà ma, quỷ quái làm hại con người. Đó là lý do lễ hội này, mọi người đều phải hóa trang thành tà ma, quỷ quái để tà ma quỷ quái thấy giống chúng mà không gây hại. Điều này cũng giống ta, khi ngày Tết có cây nêu, đốt pháo và trấn bùa để xua tà ma, quỷ quái, tức đuổi điều xấu, đón điều lành.

Lễ hội Halloween được Kito giáo tiếp thu và chỉnh sửa bằng ngày tôn vinh các thánh tử vì đạo. Ngày lễ này của Kito giáo vốn linh thiêng với đức tin đưa những linh hồn lỗi lầm sau khi luyện ngục được siêu thăng về cõi Chúa. Thêm chuyện chàng thiếu niên tên Jack, vì sống chung với ma quỷ, bắt chước ma quỷ rồi mang tâm tham lam, ích kỉ mà khi chết đi không được về với Thiên đàng cõi Chúa, cũng không xuống được Địa Ngục để luyện ngục buộc phải thành cô hồn vất vưởng, làm cho lễ hội gia tăng thêm đức tin. Rằng mỗi con người chúng ta là một chàng Jack sống trong cõi vô minh, rất cần ánh sáng của thánh thần soi đường. Cái bí ngô được quỷ bỏ than hồng vào đó và khoét cho một lỗ trống để Jack đi, nghĩa đen là bắt Jack phải lang thang trong thứ ánh sáng u minh, đày đọa, nhưng nghĩa bóng là con người hãy vượt qua thế giới tranh tối tranh sáng của trần gian để hướng về ánh sáng thiêng liêng của Chúa.

Người Kito giáo ngoan đạo không chấp nhận một Halloween dân gian với tín ngưỡng ma quỷ hoang dã. Cũng không chấp nhận cái nghi lễ tôn vinh thánh linh thành trò giải trí không lành mạnh. Nhưng những kẻ vô thần, không có đức tin thuần khiết, đã biến Hallooween thành Lễ hội của ma quỷ. Hậu quả là vô thần nhưng hữu quỷ.

Thảm họa ở Hàn Quốc cảnh báo cho tất cả các quốc gia bắt chước Halllween mà không có đức tin thuần khiết. Thảm họa này không xa với Việt Nam, khi Halloween ma quỷ được truyền bá và thực hiện rộng rãi trong trường học, khi các lễ hội đều có tính chất ma quỷ như tranh cướp, buôn thần bán thánh được cơ quan quản lí văn hóa cổ súy để làm tiền. Trẻ em chơi trò ma quỷ, tất yếu, hoặc trở thành ma quỷ đe dọa người khác, hoặc mang nỗi sợ hãi và trở thành nạn nhân của ma quỷ. Còn trong các lễ hội tranh cướp và buôn thần bán thánh phổ biến ở ta, ắt sinh ra một xã hội bất phân thiện ác, tốt xấu và chịu sự thống trị bởi ma quỷ.

Tôi nói ra tất cả điều trên, các vị không hiểu thì chí ít cũng thấm thía điều này mà hủy bỏ ngay Halloween và các lễ hội di đoan nếu còn chút nhân tính, thiên tính: Chúng ta đang sống chung và bị thống trị bởi ma quỷ rồi, không cần phải hóa trang thành ma quỷ để dọa nhau nữa!

Chu Mộng Long

- Quảng Cáo -