Đêm trước khi đi sứ

- Quảng Cáo -

Loc Duong

Sáng sớm mai là đoàn bắt đầu khởi hành chuyến viếng thăm chính thức Trung Quốc, vậy mà tối nay tại dinh quan Tổng, đèn điện vẫn sáng choang. Các gia nhân và bọn công chức bộ ngoại giao vẫn đang tất bật lo hoàn thiện những khâu chuẩn bị cuối cùng.

Ngay chính ngài quan Tổng cũng không sao ngủ được. Ông cứ đi ra đi vào, bồn chồn như thể cô dâu sắp bước về nhà chồng, đã thế ông lại hay cảm thấy mắc tiểu, tí lại đái, tí lại phải chạy vội vào cầu tiêu.

Đưa mắt nhìn vào khu vực chất quà chuẩn bị đem đi kính biếu, ông bước nhanh đến thùng quà đặc biệt do chính ông lựa chọn và cảm thấy tâm đắc nhất. Ông muốn kiểm tra lại lần chót cho chắc ăn, (tánh ông vốn cẩn thận từ thuở bé). Đó là hai cái bình tròn bằng pha lê, có nắp đậy kín cũng bằng pha lê. Cái bình đầu tiên đựng đất, lấy từ chân tượng đài Lý‎ Thái Tổ, thứ đất mịn nhuyễn màu nâu, lại phơn phớt hồng, như còn phảng phất mầu máu của bao anh linh liệt sĩ tự ngàn xưa. Cái bình thứ hai đựng nước, lấy từ giữa hồ Gươm, thứ nước trong vắt lại hơi xanh xanh mầu cổ tích của bốn nghìn năm văn hiến.

- Quảng Cáo -

Ngồi nhìn món quà tặng đặc biệt này, quan Tổng khẽ mỉm cười đắc ý. Ông tin rằng với trình độ thâm hiểm của Thiên triều phương Bắc, ngài sẽ nhận ra được ý nguyện tâm thành của ông.

Khá hài lòng, quan Tổng bước vào phòng riêng và nhẹ nhàng bảo cần vụ mang cho ông một ly rượu Mao Đài. Nhắp hớp rượu hiếm qu‎ý, lòng ông rung lên niềm cảm khái. Rồi ngày mai sẽ có 21 phát đại bác bắn chào mừng ông, rồi ông sẽ kính cẩn đưa cả hai tay ra để được bắt tay Thiên Tử và cùng Thiên Tử sánh vai nhau trên thảm đỏ trước hàng quân danh dự….Ôi chao, với một người xuất thân từ rừng rú như ông, đạt tới đỉnh cao như vậy không phải là đã đạt được giấc mơ Công Hầu Khanh Tướng mà thiên hạ hằng mơ ước hay sao?

Chợt ông nhăn mặt, thế mà vẫn có một bộ phận nhân dân dám láo toét xuyên tạc sự thành đạt của ông là Bán Nước Cầu Vinh. Ông thấy vừa ghê tởm vừa thương hại cho những kẻ chuyên chống đối chính quyền do đảng cộng sản của ông dẫn dắt. Ông cũng hơi ngạc nhiên rằng bọn đàn em của ông đã đánh đập, bắt bớ, bỏ tù nhiều tên lắm rồi, mà bọn chúng vẫn chưa sợ hay sao?

Nhắp thêm ngụm rượu nữa, quan Tổng nhăn mặt nghĩ: Ta còn phải xử dụng biện pháp nào nữa đây để toàn bộ nhân dân phải cúi đầu thuần phục, như một đàn cừu hiền lành trong các truyện cổ tích bằng tranh?

Loc Duong

- Quảng Cáo -