Công nhân sẽ ‘bị’ nghỉ Tết cả tháng

- Quảng Cáo -

Lê Thiệt

Do hợp đồng đang ít đi, khá nhiều công ty sản xuất đang lên kế hoạch cho công nhân nghỉ Tết Nguyên đán 2023 dài ngày nhất có thể. Một số công ty thậm chí dự kiến cho công nhân nghỉ gần một tháng.

Tình hình sản xuất khá bi đát sau hai năm dịch bệnh Covid-19. Nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn về hợp đồng, đặc biệt, một số công ty giảm hơn 50% lượng đơn hàng và dự báo trong năm 2023 tình trạng này vẫn không mấy khả quan.

Hiện tại, đa số công nhân phải nghỉ 4-6 ngày/tháng do không đủ đơn hàng để sản xuất, các doanh nghiệp đang phải làm “cầm chừng”.

- Quảng Cáo -

Ông Kiều Văn Đồng – Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Gỗ Lee Fu Việt Nam (KCN Tam Phước, TP Biên Hòa) cho biết từ đầu năm đến nay, công ty đã cắt giảm hơn 1.000 lao động. Hiện tại, nhà máy cũng đang làm cầm chừng. Kỳ nghỉ Tết sắp tới, công ty dự định sẽ cho công nhân nghỉ từ ngày 2 đến ngày 28 Tháng Giêng năm 2023, hoặc có thể hơn nữa tùy tình hình sản xuất.

Một số doanh nghiệp nói rằng, việc cho nghỉ Tết dài ngày, một phần do tình trạng thiếu đơn hàng, nhưng cũng phần bởi công nhân lâu không được về quê để sum họp gia đình trong hai năm đại dịch. Họ cho rằng nên quyết định này nhận được nhiều chia sẻ, “đồng thuận từ phía người lao động”.

Tuy nhiên, nhiều công nhân lo lắng ra mặt. Họ nói nghỉ nhiều thì tiền đâu mà trả tiền nhà, tiền ăn uống chi tiêu hằng ngày. Anh chị Hồ Như, công nhân một khu công nghiệp tại Thủ Đức nhăn nhó:

“Về quê trong dịp Tết vui thì có vui, nhưng cũng chừng mực thôi, chứ tiền đâu và cứ ở nhà ‘chơi Tết’! Về nhà được chừng một tuần là mong ngóng tới ngày về thành phố đi làm kiếm tiền trang trải cuộc sống”.

Chị Trang, một người mẹ đơn thân nói trên mạng xã hội: “Một nách hai con như tôi thì chả có lễ tết gì cả. Chỉ cho hai đứa nó về bên ngoại hưởng chút không khí Tết xum vầy rồi cũng mau mau trở lại thành phố cho chúng đi học, mình đi làm chứ tiền đâu mà ‘chơi Tết’? Năm nay công ty tôi cho nghỉ tới hơn ba tuần, chắc khỏi về quê luôn, ở đây kiếm gì làm thêm mấy ngày Tết chứ nếu họ cho nghỉ thêm nữa thì ba mẹ con ‘chết đói’!”./.

- Quảng Cáo -