Gây nhiều phiền toái tốn kém, phải sửa luật, bổ sung nơi sinh vào hộ chiếu mới: Tại sao? Lỗi tại ai?

- Quảng Cáo -

Ba Sàm

Đôi lời: Từ báo quốc doanh, “dân doanh” cho tới quốc tế hình như chưa mổ xẻ cho thấu vụ “chẳng giống ai” này. Xin gợi ra đôi ý:

  •  “Thủ phạm”

Đúng là Bộ Công an đã làm đúng với Luật Xuất cảnh, nhập cảnh khi in hộ chiếu mới bỏ đi phần “Nơi sinh” (theo quy định tại Khoản 3, Điều 6) so với trước đây. Nhưng xin thưa, chính bộ này là cơ quan chủ trì soạn thảo cho dự thảo Luật vào năm 2019. Khi đem ra Quốc hội, lại vẫn những lý lẽ của người bộ này, người được bộ “biệt phái” ngồi ở Ủy ban Quốc phòng – An ninh giải trình. Dễ hiểu cái Quốc hội VN nó … ù ù cạc cạc thế nào rồi. Vậy là rõ lỗi tại ai.

  • Tại sao

Thật bí ẩn! Đâu dễ bị “quên” như một dấu hỏi trong bài dưới đây. Phải chăng, Bộ Công an tin rằng chơi kiểu đó sẽ giúp “lách” được luật pháp một số nước khi công dân VN tới đó rồi ở lại bất hợp pháp, bị bắt giữ, VN buộc phải nhận lại? Vì khi không ghi “Nơi sinh”, hai nước sẽ phải qua thủ tục xác định nơi sinh, có phải thuộc VN không, để phải nhận lại, là khá gian nan.

- Quảng Cáo -

Thêm nữa, ví như Hàn Quốc, trong tình trạng người Việt qua đó lao động trốn ở lại nhiều nhất … thế giới (tại nước này), tập trung ở một số địa phương (Thanh Hóa đầu bảng), đến độ họ phải “cấm cửa” địa phương đó, thậm chí tới cấp huyện (Hoằng Hóa, Đông Sơn). Có khi có tới 4 tỉnh được nêu tên, gồm Nghệ An, Hà Tĩnh, Thanh Hóa, Hải Dương bị dừng tuyển lao động đi Hàn Quốc. Vậy phải chăng giải pháp bỏ “Nơi sinh” trên hộ chiếu sẽ giúp “khắc phục” được phần nào tình trạng bị cấm cửa đó?

Sơ sơ vậy, chắc cũng còn những “bí ẩn” nữa./.

- Quảng Cáo -