Làn sóng biểu tình chống chính sách zero-covid lan rộng tại Trung Quốc

- Quảng Cáo -

Vụ hỏa hoạn gây chết người ở Urumqi, thủ phủ của Tân Cương, tối hôm thứ Năm, 24.11.2022 khiến hàng chục người thiệt mạng trong một tòa chung cư vì không kịp thoát ra ngoài bởi tòa nhà đã bị phong tỏa một phần theo chính sách zero-COVID đã dẫn tới làn sóng biểu tình các nơi.

Theo Reuters thì cuộc biểu tình lớn được bắt đầu ở Urumqi, sau đó là một số biểu tình nhỏ hơn ở Bắc Kinh, và nay lan tỏa tới Thượng Hải.

Tối thứ Bảy, 26.11.2022, tại Thượng Hải, trung tâm tài chính và là thành phố đông dân nhất của Trung Quốc, người dân đã tập trung để cầu nguyện tại đường Wulumuqi của thành phố, đường phố được đặt tên theo “Urumqi”. Buổi cầu nguyện sau đó đã biến thành một cuộc biểu tình phản đối chính sách phòng dịch cúm COVID-19 vào đầu giờ sáng Chủ Nhật, 27.12.2022.

Những người biểu tình ở Thượng Hải đã hét to những khẩu hiệu: “Dỡ bỏ phong tỏa Urumqi! Dỡ bỏ phong tỏa Tân Cương! Dỡ bỏ phong tỏa Trung Quốc!” .

- Quảng Cáo -

Có lúc, một nhóm lớn bắt đầu hô to: “Đả đảo Trung Cộng! Đả đảo Tập Cận Bình! Trả tự do cho Urumqi! Tập Cận Bình hãy từ chức đi!”,…. Đây có thể nói là trong một cuộc biểu tình lớn công khai hiếm hoi chống lại giới lãnh đạo Trung Cộng.

Có lúc đoàn biểu tình hát vang bài quốc tế ca: “Vùng lên hỡi các nô lệ ở thế gian, vùng lên hỡi ai cực khổ bần hàn. Sục sôi nhiệt huyết trong tâm đầy chứa rồi….“

Người biểu tình cũng xuống đường tại các thành phố như Vũ Hán, Thành Đô vào ngày 27/11.

Rất đông cảnh sát bám sát đoàn biểu tình và thỉnh thoảng cố gắng giải tán đám đông./.

- Quảng Cáo -