Ông Nguyễn Mạnh Hùng có ‘quyết tâm’ từ chức Bộ trưởng 4T không?

- Quảng Cáo -

Lê Thiệt

Tính dân Việt Nam hay “ghim” những câu nói của lãnh đạo để… học hỏi. Bởi vậy ông Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc hồi làm thủ tướng được dân a985t tên là “ông đầu tàu”, vì đến tỉnh nào ông cũng cấp cho tỉnh đó một cái đầu tàu… chạy chơi! Bà con nghe xong rồi cười thôi chứ chẳng quan tâm ổng nói cái gì. Bởi vì nếu 62 cái đầu tàu chạy đi 62 hướng khác nhau thì XHCN (xuống hố cả nút)!

Riêng lời nói của ông Nguyễn mạnh Hùng, Bộ trưởng Bộ Thông tin Truyền thông (gọi tắt là Bộ 4T) thì bà con quan tâm lắm. Không những quan tâm mà còn đang đếm từng ngày để ông Hùng thực hiện lời hứa.

Số là vào ngày 11 Tháng Mười Hai năm ngoái, trong Diễn đàn quốc gia về phát triển doanh nghiệp công nghệ số lần thứ 3 tổ chức tại Hà Nội, ông Bộ trưởng Hùng có hứa với ông Thủ tướng Phạm Minh Chính, cũng có mặt tại đấy. Lời hứa của ông Hùng như thế này:

- Quảng Cáo -

“Nếu ngày này năm sau Thủ tướng đến diễn đàn, mà không nhìn thấy sự phát triển của lĩnh vực công nghệ số, các sản phẩm do những doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam làm ra, giúp cho người dân hạnh phúc, đất nước phát triển, người dân hạnh phúc (ngưng vài chục giây cho có phần long trọng)… tôi xin phép từ chức”.

Mọi người trong hội trường vỗ tay có vẻ gượng ép, chắc cũng chỉ hùa theo cho đúng phép lịch sự khi ông Chính vỗ tay.

Chuyển đổi số đang là một xu thế không thể cưỡng lại được trên phạm vi toàn cầu và Việt Nam cũng không ngoại lệ. Đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số được nhận định là một tiền đề quan trọng để Việt Nam có thể hiện thực hóa các cơ hội do cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 mang lại. Các chuyên gia cho rằng, trong xu thế phát triển chung này, tất cả các doanh nghiệp, tổ chức đều phải chấp nhận sự thay đổi.

Tuy nhiên, để chuyển đổi số phát triển, mỗi quốc gia phải có một lộ trình riêng biệt và cụ thể. Thực tế, Việt Nam chưa có một lộ trình cụ thể nào, và cũng chưa một doanh nghiệp công nghệ số nào nhận trách nhiệm phát triển các nền tảng chuyển đổi số quốc gia cả.

Một năm đã trôi qua, chưa có một doanh nghiệp nào (kể cả các doanh nghiệp nhà nước) áp dụng công nghệ mới như Big Data, IoT, Cloud… nhằm thay đổi phương thức điều hành, lãnh đạo, quy trình làm việc, văn hóa công ty. Những ngành đặc biệt quan trọng như hạ tầng dữ liệu quốc gia, ngân hàng, thuế, hải quan, giáo dục đào tạo vẫn chưa thể chuyển đổi số.

Theo các chuyên gia về công nghệ thông tin, Chuyển đổi số đóng vai trò quan trọng trong cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0. Nếu chuyển đổi số thành công, nó sẽ triệt tiêu những cái vòi bạch tuộc tham nhũng, hối lộ… Và khi đó nó sẽ phá nát hệ điều hành của nhà nước hiện nay, hệ điều hành dữa trên mối quan hệ đảng phái, và tham nhũng.

Thế nên, một là ông Hùng sẽ từ chức để giữ lời hứa, hai là ông sẽ đưa ra một vài “sản phẩm công nghệ số” tào lao nào đó để chứng minh ông đã làm được việc, ba là ông nhận lấy danh hiệu “thiên hạ đệ nhất nổ” cho xứng tầm Bộ 4T!

- Quảng Cáo -