Vụ Alibaba: Không thể không tin

- Quảng Cáo -

Chu Mộng Long

Vụ án lừa đảo và rửa tiền của Tập đoàn Alibaba, không thể nói dân cả tin nên bị sập bẫy. Nếu là tôi, tôi cũng bị sập bẫy.

Bởi lẽ, cứ nhìn vào truyền thông của Alibaba, ngoài quảng cáo công khai các dự án khổng lồ và hoạt động của nó, quảng bá luôn hình ảnh “thân mật” với lãnh đạo cao cấp Đặng Hùng Võ, ai không tin thì chỉ có thể là “thù địch”, “chống phá”, “gây hoang mang dư luận”.

Trang thông tin của Alibaba có đoạn viết:

- Quảng Cáo -

“Trong chuyến gặp gỡ lần này, GS. Đặng Hùng Võ và ông Nguyễn Thái Luyện (…) đã có buổi trò chuyện thân tình, trao đổi các vấn đề về BĐS để đưa ra những đường lối phát triển trong tương lai”. Đường lối gì, nếu không phải là các chính sách hợp thức hóa các dự án của Alibaba?

“Ngoài ra, trong buổi trò chuyện này GS Hùng Võ đã trao đổi thêm rằng ông sẽ hỗ trợ khi Tập đoàn địa ốc Alibaba gặp khó khăn cũng như đồng hành cùng với Tập đoàn Địa ốc Alibaba trong thời gian tới”. Hỗ trợ khi Tập đoàn địa ốc Alibaba gặp khó khăn gì? Nếu Chính quyền địa phương gây khó khăn thì có lãnh đạo cao cấp can thiệp chăng? Hay nếu dân đòi rút vốn đầu tư thì có ông chỉ đạo lực lượng vũ trang trấn áp chăng?

Truyền thông còn tuyên truyền xanh rờn: “Ngoài ra, việc GS. Đặng Hùng Võ đến thăm Tập đoàn Địa ốc Alibaba cũng chứng minh được thực lực và uy tín của Tập đoàn Địa ốc Alibaba. Vì nếu Tập đoàn Địa ốc Alibaba là một tập đoàn lừa đảo hay làm ăn không uy tín thì chắc chắn sẽ không được những người có tầm như GS. Hùng Võ ghé thăm”. Giọng điệu này không phải lấy lãnh đạo cao cấp ra trấn áp sự nghi ngờ của dư luận sao?

Nhìn thấy một lãnh đạo cao cấp, chuyên gia hoạch định về vấn đề bất động sản “hỗ trợ” và “đồng hành” với một tập đoàn địa ốc, chính quyền địa phương nào, dân nào có thể nghi ngờ đó là một tập đoàn lừa đảo?

Còn nhớ vụ Việt Á, không có các lãnh đạo cao cấp và truyền thông “hỗ trợ” và “đồng hành”, thằng cu Phan Quốc Việt có dám xỏ mũi các lãnh đạo địa phương và dám lừa hàng triệu dân đi chọc mũi không?

Tôi dám chắc, ở đất nước này, đổ một đống cát xây toilet cũng không thoát qua tai mắt của cơ quan chức năng, huống hồ là hơn 50 dự án khổng lồ về đất đai đã hốt tiền của dân đến hàng ngàn tỉ./.

- Quảng Cáo -