Kon Tum: Cưỡng chế Sơn Linh Tự nhằm “triệt tiêu chùa không theo Giáo hội Phật giáo Việt Nam”

- Quảng Cáo -

RFA

Ngày 13/12, chính quyền thị trấn Plei Kần và huyện Ngọc Hồi (tỉnh Kon Tum) đưa nhiều công an và hàng chục người thuộc nhiều ban ngành khác nhau đến cưỡng chế Sơn Linh Tự, một cơ sở tu hành thuộc Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất.

Việc cưỡng chế được thực hiện trong đầu giờ sáng và đến khoảng 11 giờ thì hoàn tất việc phá huỷ Sơn Linh Tự của Đại đức Thích Nhật Phước (thế danh là Nguyễn Thanh Cường) khi vị tu hành này không có mặt tại hiện trường.

Đại đức Thích Nhật Phước, người đang đi công chuyện ở chùa Thiên Quang (Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu) cho RFA biết Sơn Linh Tự là một ngôi nhà tạm làm bằng gỗ và tôn có tổng diện tích 90 mét vuông trên mảnh đất 2.000 mét vuông mà ông đứng tên.

- Quảng Cáo -

Cơ sở tu hành này ban đầu được thiết lập bởi Thượng toạ Thích Đồng Quang năm 2009. Năm 2018, vị thượng toạ này xây cất thành ngôi chùa chắc chắn nhưng bị chính quyền huyện Ngọc Hồi phá huỷ hoàn toàn đầu năm 2019, chỉ để lại ngôi nhà tạm bằng gỗ.

Sau đó, Thượng toạ Thích Thiên Thuận, trụ trì của Thiên Quang ở huyện Xuyên Mộc (tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu) mua lại mảnh đất này và cho đệ tử của mình là Đại đức Thích Nhật Phước đến đó trông coi.

Đại đức Thích Nhật Phước đã tu sửa ngôi nhà tạm còn lại và biến thành nơi thờ cúng Phật. Nhiều Phật tử trong vùng đã đến đây để cầu nguyện.

Tuy nhiên, chính quyền thị trấn Plei Kần và huyện Ngọc Hồi cho rằng Sơn Linh Tự- ngôi nhà tạm này không hợp pháp, xây dựng trên đất nông nghiệp.

Đại đức Thích Nhật Phước cho biết nhiều hộ dân ở xung quanh Sơn Linh Tự cũng xây nhà kiên cố trên mảnh đất nông nghiệp nhưng họ không bị cưỡng chế. Do vậy, lý do chính quyền Ngọc Hồi phá huỷ cơ sở thờ tự này chỉ vì ông không chịu gia nhập Giáo hội Phật giáo Việt Nam, một tổ chức tôn giáo là thành viên của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam.

Ông nói nguyên nhân thực sự việc Sơn Linh Tự bị cưỡng chế:

Nguyên nhân thực sự ở đây là do mình không theo Giáo hội (Phật giáo Việt Nam). Họ tìm mọi cách để đàn áp và triệt tiêu các chùa độc lập không theo Giáo hội Phật giáo Việt Nam. Họ không công nhận các cơ sở Phật giáo độc lập là chùa.”

Sơn Linh Tự là một trong nhiều cơ sở thờ tự của Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất bị chính quyền địa phương phá huỷ hoàn toàn hay một phần hoặc bị ngăn cản việc hoạt động.

Các cơ sở này bao gồm Chùa Liên Trì ở thành phố Hồ Chí Minh, hay các chùa Pháp Biên ở Hồ Tràm, chùa Đạt Quang ở xã Bầu Lâm, và chùa Thiên Quang ở xã Hoà Bình, đều ở huyện Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu.

Trước khi về Ngọc Hồi lập tịnh thất Sơn Linh Tự, Thượng toạ Thích Đồng Quang đã xây dựng chùa Vạn Linh ở xã Gia Hiệp (huyện Di Linh, tỉnh Lâm Đồng) và chùa Thông Linh ở xã Ea Rắn (huyện Ea H’s Leo, tỉnh Đắc Lắk) nhưng cũng đều bị phá huỷ bởi chính quyền địa phương.

Ngày 02/12 vừa qua, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken tuyên bố đưa Việt Nam vào “Danh sách Theo dõi Đặc biệt” vì nước này “thực hiện hoặc dung túng cho những vi phạm nghiêm trọng về quyền tự do tôn giáo.”

- Quảng Cáo -