Hành động xây đảo nhân tạo ở Trường Sa của Trung Quốc là cực kỳ nguy hại!

- Quảng Cáo -

RFA

Hôm 20/12, hãng thông tấn Bloomberg đưa tin Trung Quốc đang xây đảo nhân tạo trên các thực thể theo tên gọi của Việt Nam là Đá Ba Đầu, An Nhơn, Tri Lễ và Đá Én Đất ở quần đảo Trường Sa vốn đang tranh chấp giữa Việt Nam, Philippines và Đài Loan.

Nhà nghiên cứu Hoàng Việt thuộc Đại học Luật thành phố Hồ Chí Minh cho rằng việc Trung Quốc bồi lấp bốn thực thể lúc chìm lúc nổi không có người ở thành các thực thể nổi trên mặt nước là hành động nguy hại cho Việt Nam và tự do hàng hải ở Biển Đông.

“Ảnh hưởng thứ nhất là liên quan đến các cấu trúc mà Việt Nam và Philippines đang chiếm giữ hiện nay. Bởi vì các đảo mà Trung Quốc đang xây rất gần với các thực thể đó và uy hiếp. Đảo đá Ba Đầu nằm trong vùng lãnh hải 12 hải lý của đảo Sinh Tồn Đông mà Việt Nam đang quản lý.

- Quảng Cáo -

Thứ hai, việc này sẽ phá huỷ trật tự biển quốc tế vốn dựa trên Công ước Quốc tế về Luật biển (UNCLOS) vốn có vai trò quan trọng trong quản trị biển và đại dương.”

Ông nói Trung Quốc và ASEAN đang đàm phán về Bộ Quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC). Các quốc gia ASEAN muốn giữ nguyên trạng nhưng Trung Quốc tích cực bồi lấp đảo nhân tạo để tạo ra sự đã rồi để nắm thế thượng phong trong khu vực.

“Điều thứ ba là việc này thay đổi nguyên trạng (ở Biển Đông) theo hướng có lợi cho Trung Quốc., ảnh hưởng đến quyền lợi của các quốc gia ở Đông Nam Á trên biển Đông.”

Theo Sáng kiến Minh bạch Hàng hải Châu Á (AMTI), Trung Quốc đã phát triển ít nhất bảy đảo nhân tạo ở Biển Đông với tổng diện tích 1.295 ha kể từ năm 2013, Việt Nam cũng phát triển nhưng chưa đến 20% của số này.

Tư lệnh Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương của Hoa Kỳ, Đô đốc John C. Aquilino cho biết vào tháng ba năm nay rằng ba trong số đó – Đá Vành Khăn, Đá Xu Bi và Chữ Thập – dường như được quân sự hóa hoàn toàn và được trang bị hệ thống tên lửa cũng như máy bay chiến đấu./.

- Quảng Cáo -