Đăng tải đoạn ghi âm của ông Đinh Văn Nơi, một nhà hoạt động bị lãnh án 5 năm tù giam

- Quảng Cáo -

RFA

Một nhà hoạt động nhân quyền bị kết án 5 năm tù giam sau khi đăng tải đoạn ghi âm cuộc nói chuyện của Đại tá Đinh Văn Nơi, trong đó ông này từ chối đưa lực lượng công an An Giang đàn áp người dân về quê trốn phong tỏa.

Báo chí nhà nước hôm 26/12 đồng loạt đăng tin, Tòa án nhân dân tỉnh An Giang trong buổi sáng cùng ngày tuyên phạt bị cáo Nguyễn Như Phương, 31 tuổi, với mức án 5 năm tù giam và 3 năm quản chế với cáo buộc tội danh “Làm, phát tán, tuyên truyền thông tin, tài liệu, vật phẩm nhằm chống Nhà nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam” theo Điều 117 Bộ luật Hình sự.

Ông Nguyễn Như Phương được biết với cái tên Nguyễn Phương hay Phương Hàng Nhật là một nhà hoạt động nhân quyền có tham gia nhóm No-U Sài Gòn, một nhóm chủ trương chống “đường lưỡi bò” mà Trung Quốc tuyên bố chủ quyền ở Biển Đông.

- Quảng Cáo -

Ông còn nhiều lần tham gia các cuộc biểu tình phản đối Trung Quốc, dự thảo Luật Đặc khu và An ninh mạng… cùng với những người Việt đang sinh sống và học tập ở Nhật Bản.

Mạng báo VTC News dẫn cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh An Giang thể hiện, ngày 4/10/2021, Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh An Giang phát hiện 3 tài khoản Facebook “Nguyễn Phương (Phương Hàng Nhật)”, “Hoàng Dũng”,“Phạm Minh Vũ” đăng tải nhiều thông tin, tài liệu, hình ảnh, file âm thanh có nhiều lượt người theo dõi, thích, bình luận với các nội dung xuyên tạc; kích động chống phá Đảng, Nhà nước; xúc phạm danh dự, nhân phẩm của các cá nhân, tổ chức…

Vụ việc được chuyển đến Công an tỉnh An Giang, kết quả điều tra xác định ông Nguyễn Như Phương tạo và sử dụng năm tài khoản Facebook. Trong đó có tài khoản “Nguyễn Phương”.

Theo ghi nhận của phóng viên, ngày 3.10.2021, ông Phương đăng tải lại trên Facebook cá nhân đoạn video do ông Hoàng Dũng quay màn hình điện thoại, trong đó có đoạn ghi âm của ông Đinh Văn Nơi với một cựu Bí thư Tỉnh ủy tỉnh An Giang.

Trong đoạn ghi âm, giọng của ông Nơi cho biết bị Chủ tịch tỉnh An Giang mắng vì để người dân về quê trốn phong tỏa, nhưng ông Nơi từ chối đưa lực lượng đàn áp bà con. Ông nói trong đoạn ghi âm trong đó có nhiều tiếng chửi thề:

“Chứ thật sự ra mà nói trên Sài Gòn nói bằng cái miệng chứ ai mà lo, DM* nó bỏ coi như là chết bờ, chết bụi, rồi nó bạo loạn thế này thế kia… Chứ DM* người ta có ăn có mặc ai mà đi về để làm gì?”

Trước đó, ngày 1/10/2021, hàng trăm ngàn người lao động ở TPHCM phá rào, đổ về quê ở các tỉnh thành khác trong cả nước khi có tin đồn sẽ có thêm lệnh phong tỏa, chồng lên thêm các lệnh phong tỏa hàng tháng trời để chống COVID-19 gây khó khăn cho đời sống của người dân.

Công an tỉnh An Giang sau đó cho rằng, file ghi âm này bị cắt ghép, nội dung bình luận của trang Facebook “Hoàng Dũng” về file ghi âm là bịa đặt, làm ảnh hưởng đến uy tín đại tá Đinh Văn Nơi – giám đốc Công an tỉnh An Giang, làm ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh trật tự, công tác phòng, chống dịch trên địa bàn tỉnh.

Tuy nhiên, công an tỉnh này không cho biết đoạn ghi âm bị cắt ghép như thế nào, có làm ảnh hưởng đến nội dung câu chuyện hoặc có hay không việc tồn tại cuộc nói chuyện của ông Đinh Văn Nơi.

Ông Hoàng Dũng (hiện đang sống ở Mỹ), người đầu tiên đăng tải đoạn ghi âm của ông Nơi chưa có bình luận gì về vụ việc.

Luật sư Đặng Đình Mạnh, người bào chữa cho ông Nguyễn Phương, trên Facebook cá nhân cho biết:”Mẹ và vợ ông Nguyễn Như Phương được đưa vào khán phòng trực tiếp dự phiên tòa.

… Nhất quán trong quá trình điều tra và xét xử tại tòa, ông Phương giữ quan điểm thừa nhận hành vi, gồm các tài khoản Facebook và các bài viết bị cáo buộc vi phạm pháp luật.”

Báo chí Nhà nước còn cho biết ông Nguyễn Như Phương đang bị tạm giam trong vụ án “Tàng trữ trái phép chất ma tuý” và “Tổ chức sử dụng trái phép chất ma tuý” từ ngày 30/8/2022 đến nay, tại Nhà tạm giữ Công an thành phố Bà Rịa, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu.

Đến ngày 29/9/2022, Cơ quan ANĐT Công an tỉnh An Giang ra Quyết định khởi tố bị can đối với ông Nguyễn Như Phương với cáo buộc tội danh theo Điều 117./.

- Quảng Cáo -