Chuyên gia BMW chẩn đoán lỗi VinFast VF 8: Có thể do pin quá nóng?

- Quảng Cáo -

VOA

Trong ít ngày gần đây, hai chủ xe ô tô điện VinFast VF 8 ở Việt Nam cho biết trên mạng xã hội rằng xe của họ bị “hỏng pin” hoặc “báo pin lỗi”, không chạy được. Một chuyên gia thuộc hãng BMW ở Đức nhận định với VOA rằng pin của VF 8 có thể bị nóng quá do chất lượng không đều.

Ông Nguyễn Ngọc Thuận, tự mô tả là một trong những người nhận xe VF 8 đầu tiên và sớm nhất, đăng bài hôm 27/12 trong nhóm Facebook có tên OFFB, gồm hơn 1 triệu thành viên, cho hay chiếc VF 8 của ông sau 50 ngày sử dụng “bắt đầu có bệnh nghiêm trọng” vào ngày 20/12.

“Cụ thể là xe nằm yên một chỗ nhưng khởi động bấm số thì không có được. Loay hoay một hồi cho đi được 20 mét sau đó nhảy về P bó cứng. Rất may là xe đi trong nội khu đô thị nên chưa xảy ra mất an toàn”, ông Thuận viết. Trên các xe có hộp số tự động, số P chỉ được sử dụng khi xe đã đỗ hoàn toàn.

- Quảng Cáo -

Xe của ông được đưa về xưởng để tìm lỗi nhưng sau hai ngày, dù các kỹ thuật viên “tháo tung cốp xe, gầm xe ra”, họ vẫn không xác định được nguyên nhân. Họ chỉ nghi là do phần mềm, không phải lỗi phần cứng, theo bài viết của ông Thuận.

Vào ngày 22/12, ông nhận xe về và đi trong hai ngày, với quãng đường khoảng 90 kilomet, xe lại bị lỗi đó. “Lần này nguy hiểm hơn là xe nhảy về số P ngay khi xe đang đi gần khu vực ngã tư Huỳnh Thúc Kháng-Nguyễn Chí Thanh (Hà Nội)”, ông Thuận kể.

Kể từ 15h ngày 24/12 đến nay, xe vẫn đang trong tình trạng chờ nhà máy phân tích tìm lỗi, vị chủ xe cho biết.

Là người đã đi rất nhiều ô tô cũ, mới các loại, đây là lần đầu tiên ông thấy “lo lắng, suy nghĩ” mỗi lần bước lên xe VinFast VF 8. “Nếu từ nay có phải tiếp tục đi lại cái xe đó thì luôn có suy nghĩ trong đầu lỡ đang phóng nhanh mà xe nhảy bất thình lình ngay giữa đường về P thì như nào. Cảm giác cực bất an”, ông Thuận tâm sự trên OFFB.

Ngoài ra, ông nhấn mạnh rằng việc ông đăng bài cũng “nhằm mục đích yêu cầu phía VinFast hãy chấm dứt việc bán hàng mà sản phẩm không hoàn thiện về cả phần cứng lẫn phần mềm. Rồi hãy đào tạo nhân viên kỹ thuật cho nhuần nhuyễn. Bao giờ thực sự làm chủ được sản phẩm mình làm ra thì hãy bán nó ra thị trường”.

Vẫn vị chủ xe cho hay ông đã gửi 10 thư nêu ra vấn đề với VinFast nhưng hãng “gần như vô cảm thờ ơ”, và hiện ông vẫn đợi xem phía hãng trả lời và phản ứng như thế nào.

Theo quan sát của VOA, bài đăng của ông Thuận nhận được hơn 4.400 phản ứng “yêu, thích, sửng sốt” và hơn 1.800 lời bình luận mà phần lớn là ủng hộ ông. Nhiều người cũng chia sẻ nội dung bài viết ra bên ngoài nhóm OFFB.

Không lâu trước bài đăng của ông Thuận, một người khác có tên viết tắt là Trúc LK đăng video hôm 24/12 lên YouTube nói rằng xe VF 8 của ông mới đi được 20 km đã “hỏng pin” với những hiện tượng giống trường hợp của ông Thuận.

Ông Trúc LK, người có giọng nói miền nam, nói rằng nhân viên của VinFast rất nhiệt tình, nhưng sau 3 lần kiểm tra vẫn không phát hiện ra nguyên nhân lỗi. Trong phần lời văn tóm tắt đăng kèm video, ông bày tỏ rằng “vẫn hoang mang chưa biết khi nào xe có thể chạy được”.

Trước đó, như VOA đã đưa tin, hồi đầu tháng 12, YouTuber có tên Tom Peng đăng lên mạng 2 video nói rằng xe VF 8 của ông này ở thành phố Hồ Chí Minh bị nhiều lỗi, bao gồm cả lỗi không thể chạy được giống những gì hai ông Thuận và Trúc LK gặp phải. Hãng VinFast đã đưa xe về để sửa nhưng không giải quyết được triệt để các vấn đề. Hai video của ông Tom Peng thu hút hơn 25.000 lượt xem.

Cho đến nay, theo quan sát của VOA, hãng VinFast thuộc tập đoàn Vingroup của tỷ phú Phạm Nhật Vượng vẫn chưa có phản ứng chính thức về các bài đăng của ba ông Thuận, Trúc LK và Tom Peng. VOA cố gắng liên lạc trực tiếp với VinFast để tìm hiểu thêm nhưng không nhận được hồi đáp.

Những lời phàn nàn, chỉ trích về lỗi xe VF 8 xuất hiện ở Việt Nam trong bối cảnh hãng VinFast vừa xuất khẩu 999 chiếc xe loại này thuộc phiên bản City Edition sang Mỹ.

Một số trang tin chuyên về ô tô và công nghệ ở Mỹ gồm Jalopnik, Carscoop, MotorTrend và dot.LA đưa ra đánh giá rằng với mức giá từ 52.000-55.000 đô la và tầm xe chạy mỗi lần pin sạc đầy là 180 dặm (290 km), bản City Edition của VF 8 sẽ khó cạnh tranh ở Mỹ.

Về vấn đề pin của VF 8 mà một số chủ xe nêu lên, tiến sĩ Trương Quí Hoàng Phương, chuyên gia kiến trúc dòng xe thế hệ mới của hãng BMW, nhận định với VOA rằng có khả năng cao là pin của VF 8 bị nóng quá. Ông giải thích:

“Có thể xe đang chạy thì nóng pin lên quá mức cho phép, xe thấy có hiện tượng như vậy, phần mềm sẽ điều khiển ngắt mạch đi, ngắt nguồn điện từ bình điện qua động cơ. Tại sao có xe bị, xe không? Theo tôi đoán, có thể cái mạch họ hàn không tốt hay thế nào đó, có thể điện trở cao quá, làm nhiệt bị cao quá mức cho phép. Tôi không nghĩ là nó sai thiết kế. Nếu sai thiết kế, có rất nhiều xe cùng bị”.

Vị chuyên gia hiện đang sinh sống, làm việc ở Đức nói thêm rằng cần phải xem xét điều kiện hoạt động của xe khi xảy ra vấn đề. Ví dụ, nếu những người trên xe xử dụng quá nhiều thiết bị, như vừa chơi game, vừa bật máy lạnh, bên cạnh đó là các điều kiện riêng của Việt Nam, hoặc xe đang lên dốc, lên cầu hay không… “Có nhiều cái gây ra tín hiệu là xe sử dụng nhiều năng lượng, pin bị nóng, bị quá tải, phần mềm ra lệnh ngắt”, ông Phương nói với VOA.

Với kinh nghiệm của mình, tiến sĩ Phương nói rằng nếu các nhân viên VinFast không tái hiện điều kiện hoạt động thực tế của xe, sẽ khó phát hiện được lỗi:

“Khi họ tìm lỗi, họ đo ở chế độ bình thường, lúc đó pin mát, họ đo không ra. Họ không chạy thử xe. Phải có khu thí nghiệm tạo mô phỏng để xe chạy trong các chế độ khác nhau. Có thể các hãng trong điều kiện Việt Nam, hay là ở Sài Gòn, họ không có máy móc để mô phỏng xe chạy giống như bên ngoài. Nếu không có, họ phải chạy bên ngoài vừa gắn máy vừa đo, không biết họ có làm điều đó hay không”.

Ông Phương lưu ý với VOA rằng vì không được tiếp xúc trực tiếp với chiếc xe cụ thể nên điều ông nhận định chỉ có xác suất đúng khoảng 80-90%.

Chuyên gia lâu năm của BMW dự đoán rằng vấn đề của VF 8 thiên về phần cứng nhiều hơn là phần mềm:

“Phần mềm nó chỉ nhận biết những tín hiệu từ phần cứng qua thôi. Có thể phần mềm nó thấy những dao động nhiệt độ trong pin cao hơn mấy độ thì nó phải ngắt. Nếu mà như vậy, người ta chỉ sửa phần mềm là hết. Thế thì đơn giản quá. Tôi không nghĩ như vậy”.

Một nguyên nhân khác làm xe ngắt điện của pin là khi phần mềm nhận được tín hiệu “crash” (xe đâm, tông xe). Trong trường hợp này, việc ngắt điện đột ngột xảy ra là để đề phòng xe cháy nổ, tiến sĩ Phương nói. Tuy nhiên, các xe của ông Thuận, Trúc LK và Tom Peng dường như không thuộc vào trường hợp này.

Theo tìm hiểu của VOA, VinFast đã giao 412 xe VF 8 cho khách hàng riêng trong tháng 11/2022. Dự kiến từ tháng 12/2022, VinFast sẽ bàn giao hàng nghìn xe VF e34 và VF 8 cho khách hàng./.

- Quảng Cáo -