Ai phải chịu trách nhiệm việc bé Hạo Nam rơi xuống hố móng cọc 35 m?

- Quảng Cáo -

CTMM

Giám đốc Sở GTVT Đồng Tháp muốn “kéo” gia đình nạn nhân vào chịu trách nhiệm chung.

Dự án cầu Rọc Sen do Sở Giao thông vận tải tỉnh Đồng Tháp làm chủ đầu tư. Nhà thầu thi công là Liên danh công ty Công trình cầu phà TP HCM và công ty Thương mại Dịch vụ Vận tải xây dựng giao thông T&T. Công trình đã được thi công khoảng sáu tháng.

Luật sư Đặng Đình Mạnh cho biết:

- Quảng Cáo -

“Theo nguyên tắc thì phân chia trách nhiệm như sau. Chủ đầu tư công trình phải chịu trách nhiệm toàn bộ vấn đề xảy ra tại công trình của mình.

“Công ty xây dựng, thi công cũng có phần trách nhiệm về giữ an toàn, nếu họ không đảm bảo mà để xảy ra sự việc thì họ phải chịu trách nhiệm hình sự nếu đến mức độ hình sự.

“Còn về mức độ dân sự thì chủ đầu tư sẽ chịu trách nhiệm chính để bồi thường, nếu xảy ra sự cố làm tổn hại đến sức khỏe, sinh mạng đến tài sản của người khác. Và sau đó thì hai bên, chủ đầu tư và công ty xây dựng sẽ giải quyết với nhau, bồi hoàn cho nhau.”

Trả lời báo Thanh Niên, ông Lê Hoàng Bảo, Giám đốc Sở Giao thông vận tải tỉnh Đồng Tháp tránh đề cập đến trách nhiệm trong lúc “dầu sôi lửa bỏng” này. Ông nói:

“Công trình có biển báo cảnh báo nguy hiểm, vòng bằng dây. Đơn vị thi công có đuổi các cháu ra, tuy nhiên khi anh em nghỉ trưa thì mấy cháu quay lại là ngoài mong muốn của tất cả. Qua đây, chúng tôi phải chấn chỉnh việc đảm bảo an toàn thi công công trình.

“Bên cạnh đó là trách nhiệm người dân quản lý con em của mình. Tôi khẳng định việc xảy ra tai nạn là không ngờ, đau lòng. Chúng tôi phải tập trung phương tiện, thiết bị và nhân lực để cứu hộ đây là việc đầu tiên. Còn trách nhiệm sai phạm các bên liên quan ra sao sẽ xử lý tiếp.”

Có thể, ông Bảo muốn giảm nhẹ “tội” cho Sở Giao thông vận tải tỉnh Đồng Tháp, và cho… chính ông, khi muốn kéo gia đình bé Hạo Nam vào “tròng trách nhiệm” qua lời phát biểu “nước đôi” này.

Dư luận đồng ý với ông “tai nạn là không ngờ, và đau lòng”, là “không ai muốn”, nhưng không vì thế mà bỏ qua trách nhiệm của chủ đầu tư trong vụ tai nạn này./.

- Quảng Cáo -