Mang thai hộ GDP?

- Quảng Cáo -

Nguyen Khan

Hiện nay khái niệm mang thai hộ không còn mới mẻ, ai cũng biết thực trạng một sản phụ sinh con do mình mang nặng đẻ đau, nhưng đứa con sinh ra là cốt nhục của người khác, sản phụ chỉ mang thai hộ. Và dĩ nhiên người mang thai hộ nhận thù lao và trao con cho người nhờ mình mang thai hộ.

Gần giống như vậy, trong năm qua tăng trưởng GDP của VN là đáng kể, nếu không muốn nói là suất sắc nhất hơn 10 năm qua, là hàng Top của thế giới. Song thực chất thì :

– Theo báo chí, các doanh nghiệp nhà nước chiếm đại đa số nguồn vốn của nền kinh tế, song trong năm qua không sinh lợi bao nhiêu, vì tất cả các doanh nghiệp nhà nước làm lời được bao nhiêu, thì một mình tập đoàn điện lực EVN làm lỗ xuýt soát tổng số lời ấy, khiến lợi tức từ các doanh nghiệp nhà nước xem như không đáng kể.

- Quảng Cáo -

– Thu nhập quan trọng thứ hai là làm gia công cho nước ngoài, thì hiện tượng thiếu đơn hàng, thiếu trầm trọng vào quý tư khiến hàng ngàn lao động bị mất việc, hàng trăm ngàn lao động khác bị giảm giờ làm, giảm thu nhập… nên lãnh vực này không thu nhập được lợi nhuận đáng kể như những năm trước.

– Lãnh vực nông lâm ngư nghiệp cũng ảm đạm. Công nghiệp chế biến gỗ bị Mỹ siết chặt nhập khẩu, nông sản rớt giá, các loại gia súc, gia cầm, heo, dê, cừu… rớt giá, nên lợi tức từ lãnh vực này cũng không dồi dào.

– Thị trường địa ốc đóng băng.

– Thị trường chứng khoán nhảy múa, lao dốc.

Vậy vì sao GDP VN vẫn tăng lý tưởng đến 8,02 % ? Chắc chắn là nhờ mang thai hộ nên mới có con số GDP quá “xuya” như vậy. VN mang thai hộ GDP cho ai ?

Dĩ nhiên là cho các doanh nghiệp FDI, tức các doanh nghiệp 100% vốn nước ngoài. Chẳng hạn, Samsung VN mang về 55 tỷ USD cho GDP VN trong năm 2022, Công ty thép Formosa VN của Đài Loan cũng đóng góp cho GDP VN rất lớn. Ngay như hãng bia Sài Gòn của Thái Lan cũng đóng góp nhiều cho GDP VN…

Tất cả những lợi tức của các doanh nghiệp FDI tại VN, trên thực tế đã đóng góp chủ lực GDP cho VN. Song thực chất VN chỉ mang thai hộ, khi rõ ràng những đứa con GDP được sinh ra tại VN từ các doanh nghiệp FDI của Hàn, Nhật, Thái, Đài Loan và rất nhiều nước khác… Được tính là GDP của Việt Nam, song VN chỉ hưởng rất ít lợi nhuận trong số GDP khổng lồ ấy qua việc đóng Thuế, trả công lao động, dịch vụ điện, nước, vận chuyển… Số lợi tức khủng còn lại được chuyển về mẫu quốc của các doanh nghiệp FDI ấy. Giống y chang sản phụ mang thai hộ chỉ nhận thù lao, còn hài nhi phải trao cho người thuê mình mang thai hộ…

- Quảng Cáo -