Liệu lịch sử lây nhiễm dịch cúm tàu có lập lại?

- Quảng Cáo -

Nguyen Khan

Tháng chạp âm lịch năm 2019, bác sĩ Lý Quang Lượng đăng cảnh báo lên mạng xã hội TC về sự xuất hiện một bệnh truyền nhiễm mới tại TP. Vũ Hán, giống bệnh SARS, liền bị giới hữu trách Vũ Hán câu lưu, phạt vạ vì can tội thông tin “sai sự thật”. Tuy quyết liệt ngăn chặn, song nhà chức trách TC không thể bịt kín thông tin lan truyền âm ỉ về một căn bệnh lạ. Ông tổng giám đốc tổ chức y tế thế giới WHO đổ thêm dầu khi tuyên bố ẩu tả, không có dấu hiệu vi.russ lây nhiễm từ người qua người, khiến tình hình càng trở nên phức tạp hơn.

Đại họa bắt đầu từ một đại yến tất niên vạn người chen chúc tại Vũ Hán, chỉ thua kém đại Yến sa hoa của Từ Hi Thái hậu, đã vô tình tạo ra một ổ dịch khổng lồ, gồm chủ yếu là giai cấp có máu mặt. Nó giải thích vì sao ban đầu dịch chỉ lây nhiễm trong những thành phố giàu có ở các nước phát triển trên thế giới.

Áp Tết âm lịch, chủ tịch Tập Cận Bình bất ngờ ra lệnh hủy bỏ các cuộc tụ tập ăn mừng, vui chơi, bắn pháo hoa… đón Xuân 2020, khiến mọi người giật mình nghĩ về một thảm họa dịch bệnh khả dĩ đã hai năm rõ mười. Và khi Bắc Kinh ban hành lệnh cách ly khẩn cấp TP. Vũ Hán, nội bất xuất, ngoại bất nhập, thì hàng vạn người Vũ Hán hoảng loạn tháo chạy khắp thế giới, trong đó rất nhiều người thuộc giới có máu mặt từng tham dự đại Yến tất niên vạn người, vì thành phần này mới có đủ điều kiện bay khẩn cấp ra nước ngoài, đến những thành phố giàu có mà họ đã và đang có nhiều mối quan hệ làm ăn, vô tình trở thành con đường lây nhiễm dịch toàn cầu.

- Quảng Cáo -

Khi tình hình dịch bệnh kinh hoàng tại Vũ Hán chưa có dấu hiệu hạ nhiệt, bỗng dưng Ông Tập Cận Bình thay đổi lãnh đạo tỉnh Hồ Bắc và TP. Vũ Hán, thay đổi luôn cách thống kê dịch bệnh, số nhiễm mới và số tử vong mới đột ngột giảm mạnh, khiến không ít người nghi TC đã giấu giếm thiệt hại ?

Thời điểm đại dịch Vũ Hán hạ nhiệt cũng chính là thời điểm dịch bắt đầu lây nhiễm nhiều nước theo đường đi của giới giàu có trong đại yến tất niên vạn người, là Nhật, Hàn, Iran, Ý, Mỹ… Và sau đó lan rộng khắp thế giới.

Ông tổng giám đốc WHO thêm một lần bậy bạ, không chịu công bố dịch toàn cầu, cho rằng dịch chỉ mang tính cục bộ ở TC. Cho đến khi Iran vỡ trận, dưới sức ép dữ dội của cộng đồng quốc tế, WHO mới công bố dịch, thì… Đã quá muộn.

Tóm lại, nếu Tập Cận Bình không bắt nhốt bác sĩ Lý Văn Lượng, biết lắng nghe lời “phản động” của bác sĩ để có biện pháp ngăn ngừa hợp lý hơn, thì TC và thế giới đã tránh được đại dịch. Và nếu Tập Cận Bình không toa rập với tổng giám đốc WHO để che giấu dịch, thì thế giới đã có những tuần lễ vàng đầu tiên để ngăn chặn dịch, thì mọi chuyện đã khác. Tiếc là… !

Trong 3 năm qua, thế giới thất điên bát đảo vì dịch cúm Tàu, nhưng TC may mắn không bị thiệt hại gì đáng kể ngoài thiệt hại kinh hoàng ban đầu ở Vũ Hán, phải chăng là nhờ áp dụng triệt để chủ trương Zerovi ? Là chủ trương, theo nhận định của RFI, TC tự nhốt mình để biến mình từ một nước gây ra đại dịch toàn cầu, thành một nước nạn nhân của đại dịch, bị gãy đổ chuỗi cung ứng và bị tê liệt nền kinh tế.

Nhưng với sự xuất hiện của biến chủng nhân từ Omicron, là biến chủng mà giời chức y tế Nam Phi cho là không gây quá tải bệnh viện, không gây tử vong. Giới chức y tế Đức còn lạc quan hơn khi cho rằng Omicron là món quà Noel (2021) của thượng đế ban cho loài người. Giới chức y tế Úc cũng rất lạc quan về sự xuất hiện đúng lúc của Omicron đem lại điềm lành cho nhân loại. Giới chức y tế Mỹ, tuy rất thận trọng, song cũng phải thừa nhận Omicron lây lan nhanh nhưng không quá nguy hiểm…

Rất tiếc là TC đã tự sa bẫy Zerovi của chính mình, khi cố sức tiêu diệt Omicron trong vô vọng, vì ngoài ông Trời, không ai ngăn nổi Omicron lây lan. Nếu không tiêu diệt được Omicron thì làm sao ngăn được những biến chủng sau Omicron ? Vì theo quy luật của đại dịch, càng về sau các biến chủng vir.uss càng lây lan nhanh và càng giảm độc lực, ít gây nguy hiểm hơn cho người nhiễm, nhưng lại thách đố chủ trương Zerovi vì không thể ngăn chặn nổi sự lây lan rất nhanh của vir.uss.

Tuy vậy, phải nói Tập Cần Bình lại gặp may một lần nữa, khi phong trào giấy trắng phản đối dữ dội chính sách Zerovi, đã vô tình giúp Tập Cận Bình có lý do để thoát khỏi cái bẫy Zerovi của chính mình, nhanh chóng bãi bỏ chính sách Zerovi để cứu vãn xã hội đang sôi sục một cuộc cách mạng giấy trắng đe doạ quyền lực của Tập và của Đảng cầm quyền, và cứu vãn nền kinh tế đang sa sút vì bể bóng bất động sản, bể bóng tín dụng, đứt gãy chuỗi cung ứng v.v…

Nhiều nhà phân tích chỉ trích chính quyền TC không có phương án dự phòng để chuyển từ Zerovi qua sống chung với dịch, bãi bỏ đột ngột Zerovi khiến dịch mất kiểm soát sẽ bùng phát dữ dội. Nhất là sau 3 năm không được xuất cảnh vì Zerovi, nay bãi bỏ Zerovi khiến hàng vạn người Hoa lục có dịp ra nước ngoài, có thể sẽ mang theo dịch bệnh giống như hàng vạn người Vũ Hán mang bệnh đi gieo rắc nhiều nơi trên thế giới hồi đầu năm 2020 ?

Hiện RFI có một câu rất hay, mô tả thực trạng dịch bệnh tại TC là : “Từ không có triệu chứng ra thằng nghĩa trang”. Bởi theo RFI, tuy nhiều người nhiễm Omicron không có triệu chứng, độc lực yếu, nhưng không thể xem nhẹ như cúm mùa. Vì khi một số lượng người bị nhiễm quá lớn, cho dẫu tỷ lệ nhiễm Omicron chuyển nặng rất thấp khó gây quá tải bệnh viện, cũng trở nên quá tải khi hàng triệu người nhiễm bệnh cùng một lúc. và cho dẫu tỷ lệ người tử vong vì Omicron rất thấp cũng trở nên quá nhiều khi hàng triệu người nhiễm bệnh cùng lúc.

Song có vẻ Tập Cận Bình và giới hữu trách TC đã nhận ra một thực trạng là, khi nhiều nước đã phủ vx đáng kể vẫn không ngăn được lây nhiễm và thương vong, phải giải thích lấy có rằng, tuy tiêm vx vẫn bị nhiễm, nhưng số nhiễm ít hơn, nhiễm nhẹ hơn, ít bệnh nặng, bệnh nặng ít thương vong hơn… Nhưng chưa có công trình nghiên cứu nào khả tín chứng minh người không tiêm vx bị nhiễm nhiều hơn, nặng hơn, tử vong nhiều hơn ? Và thực tế số người không tiêm vx không phải là ít, nhưng đa số họ vẫn còn sống.

Nhưng từ khi xuất hiện biến chủng Omicron, thì dịch bệnh giảm dần như bệnh cúm mùa. Cho nên người ta không biết vx hay omicron tạo ra miễn dịch cộng đồng làm giảm thương vong như hiện nay ? Song so sánh với những trận đại dịch trong quá khứ, gần nhất là đại dịch cúm Tây Ban Nha 1918, khi ấy chưa có vx thì làm sao tạo ra miễn dịch cộng đồng?

Hóa ra những lần ấy vi.Russ biến thể liên tục trong vài năm, các biến thể càng về sau càng lây nhiễm nhanh nhưng độc lực yếu tương tự như Omicron, nên nhanh chóng lây lan mạnh trong cộng đồng tạo ra miễn dịch cộng đồng kết thúc đại dịch.

Và hình như đại dịch cúm Tàu lần này cũng có sự tham gia của thiên nhiên để kết thúc đại dịch qua biến thể Omicron và các biến thể sau, giúp tạo miễn dịch cộng đồng tự nhiên. Cho nên rất có thể đó là lý do khiến Ông Cận Bình bãi bỏ chóng vánh chủ trương sai lầm Zerovi của mình mà không sợ dịch bùng phát nguy hiểm?

- Quảng Cáo -