Điều cần làm

- Quảng Cáo -

Xuân Sơn Võ

chính phủ nào mà hai phó thủ tướng, ba bộ trưởng, hàng loạt thứ trưởng cùng nhau lợi dụng quyền hành để trục lợi khi đất nước lâm nguy, khi người dân khốn khổ vì dịch bệnh? Có ở nước nào mà cùng lúc có những lãnh đạo cao cấp táng tận lương tâm như vậy không?

Nếu thực tâm muốn làm cho bộ máy này trở nên sạch sẽ hơn, thì việc đầu tiên, cần minh bạch, rõ ràng tội trạng của từng cá nhân, truy tố, điều tra, xét xử đúng theo luật định. Không thể xin thôi giữ các chức vụ là được. Tham nhũng, ăn cắp của công đã là tội phạm, lợi dụng quyền lực để trục lợi khi dịch bệnh, đẩy người dân vào nguy kịch, gián tiếp liên quan đến cái chết của hàng chục ngàn người còn là tội ác ghê gớm hơn nhiều.

Với bấy nhiêu tội trạng của những lãnh đạo cao cấp như vậy, mà đến bây giờ, vẫn chưa có một lời xin lỗi chính thức nào đến với người dân, từ những người có trách nhiệm cao nhất. Nói cho đúng, đã có lời xin lỗi từ ông Nguyễn Văn Nên, bí thư thành ủy TPHCM. Tuy nhiên, ông Nên chỉ có thể đại diện cho lãnh đạo TPHCM. Chính ông và những lãnh đạo TPHCM khác cũng là những người phải chịu đựng cùng người dân Sài Gòn. Và có thể nói, nếu không có sự cương quyết của ông Nên, thì tội ác của những kẻ bên trên sẽ còn nặng nề hơn nhiều nữa.

- Quảng Cáo -

Nếu thực tâm muốn làm cho bộ máy này trở nên sạch sẽ hơn, thì người đứng đầu cao nhất, đứng trên những kẻ đã dính líu vào tội ác, phải có lời xin lỗi chính thức đối với toàn dân. Cơ quan quyền lực được cho là cao nhất cũng phải chính thức xin lỗi người dân. Và, cần phải có quốc tang cho những nạn nhân của dịch bệnh, của những tội ác trong giai đoạn dịch bệnh. Ít nhất thì điều đó cũng an ủi chút nào cho những đứa con mất cha, mất mẹ, cho những người còn lại vẫn còn đang hoang mang, hụt hẫng.

Không biết tất cả những việc nói trên có cứu vãn được gì không, có bù đắp được gì không. Nhưng nếu thành tâm mong muốn làm cho bộ máy này trở nên sạch sẽ hơn, thì lời xin lỗi chính thức, cùng việc truy tố, điều tra, xét xử đúng người, đúng tội là việc bắt buộc phải làm./.

- Quảng Cáo -