Nước nào hiện viện trợ cho Kiew vũ khí gì?

- Quảng Cáo -
Der Spiegel
Nguyễn Xuân Hoài (lược dịch)
 
Tại hội nghị các nước Nato ở Ramstein (Đức) các nước cam kết cung cấp những loại vũ khí gì cho Ukraine. Tổng quan:
 
Ngày 24 tháng 2 đánh dấu kỷ niệm ngày Nga xâm lược Ukraine, bắt đầu cuộc chiến tranh xâm lược của Nga đối với toàn bộ đất nước. Trong gần một năm, các đối tác phương Tây đã hỗ trợ Kiev nhiều loại vũ khí, viện trợ nhân đạo và các chương trình huấn luyện cho quân đội Ukraine. Vừa qua Tổng thống Mỹ Joe Biden đã hứa “Ukraine sẽ nhận được mọi sự giúp đỡ cần thiết”, .
 
Ukraine yêu cầu cung cấp xe tăng chiến đấu chủ lực, đặc biệt là Leopard 2. Ba Lan, và một số nước tuyên bố sẵn sàng cung cấp. Tuy nhiên, xe tăng do Đức sản xuất nên Đức phải được Đức đồng ý chuyển giao. Cho đến nay Đức chưa ra quyết định về vấn đề này. Câu hỏi liệu bản thân Đức có cung cấp xe tăng hạng nặng này đấu hay không vẫn là một câu hỏi mở.
 
Tuy nhiên, các đồng minh của Ukraine đã hứa cung cấp vũ khí mới với số lượng lớn:
 
USA
 
Hoa Kỳ đã tuyên bố cung cấp thêm vũ khí cho Ukraine trị giá 2,5 tỷ đô la. Theo Bộ Quốc phòng Mỹ, gói viện trợ mới nhất không bao gồm xe tăng chiến đấu chủ lực mà bổ sung thêm 59 xe tăng Bradley, 90 xe bọc thép Stryker, hệ thống phòng không Avenger và hàng nghìn viên đạn. Với gói này, tổng viện trợ quân sự của nước này cho Kiev kể từ khi Nga tiến hành cuộc chiến tranh xâm lược Ukraine bắt đầu vào tháng 2 năm ngoái lên tới hơn 26,7 tỷ USD.
 
Vương quốc Anh
 
Ít ngày sau khi tuyên bố sẽ cung cấp xe tăng chiến đấu hạng nặng Challenger 2 cho Ukraine, London một lần nữa lại tăng cường viện trợ quân sự cho Kiev. Bộ trưởng Quốc phòng Anh Ben Wallace công bố kế hoạch gửi 600 tên lửa Brimstone tới Ukraine. Đây là những tên lửa không đối đất được sử dụng để chống lại xe bọc thép và xe tăng. Cho đến nay, Anh đã cung cấp cho Ukraine vật chất quân sự trị giá 2,3 tỷ bảng Anh, tương đương khoảng 2,6 tỷ euro. Anh chỉ đứng sau Hoa Kỳ trong danh sách các nhà cung cấp vũ khí cho Kiev.
 
Đức
 
Đầu tháng 1, chính phủ liên bang Đức đã chuyển giao 40 xe bọc thép chở quân Marder và một khẩu đội tên lửa phòng không Patriot cho Ukraine. Ngoài ra, theo Bộ trưởng Quốc phòng Boris Pistorius (SPD), 7 xe tăng phòng không loại Gepard nữa sẽ được chuyển giao vào tháng 2, do đó Ukraine sẽ có 37 xe tăng loại này. Trong những tuần tới, các tên lửa dẫn đường khác của biến thể Iris-T SLM sẽ được chuyển giao, tiếp theo là một hệ thống hoàn chỉnh Iris-T SLM khác vào mùa xuân. Sự hỗ trợ của Đức kể từ đầu cuộc chiến tranh xâm lược Nga sau đó lên tới 3,3 tỷ euro.
 
Hiện đang diễn ra yêu cầu Đức, nhà sản xuất, đồng ý chuyển giao cho Kiev xe tăng chiến đấu chủ lực Leopard 2 hoặc ít nhất là cho phép các nước đồng minh cung cấp loại xe tăng do Đức sản xuất này. Xe tăng Leopard 2 là trung tâm của cuộc tranh luận “bởi vì nhiều nước có loại xe tăng này, loại này dễ bảo trì, và vì đơn giản là Ukraine cần chúng”. Đây là thời điểm quan trọng đòi hỏi phải có quyết định dũng cảm.
 
Pháp
 
Paris dự kiến chuyển giao 30 xe trinh sát Typ AMX-10 RC cho Ukraine , chưa rõ thời điểm thực hiện.
 
Ba Lan
 
Ba Lan cam kết cung cấp súng phòng không và đạn dược cho Kyiv trong gói hàng mới. Tuy nhiên, Tổng thống Andrzej Duda mới đây tuyên bố nước này sẵn sàng bàn giao 14 trong số hơn 200 xe tăng Leopard cho Ukraine. Ba Lan yêu cầu Đức quyết định cung cấp xe tăng Leopard cho Ukraine, trường hợp điều này không diễn ra thì Ba Lan vẫn cứ chuyển giao.
 
Canada
 
Canada tặng Ukraine 200 xe bọc thép chở quân Việc giao hàng là một phần của gói viện trợ quân sự trị giá 400 triệu đô la được công bố vào tháng 11. Tổng cộng, Canada đã cam kết viện trợ quân sự trị giá 920 triệu euro cho Kiev, bao gồm xe bọc thép, lựu pháo, quần áo mùa đông, máy bay không người lái và đạn dược.
 
Thụy Điển
 
Thụy Điển muốn cung cấp cho Ukraine hệ thống pháo Archer. Thủ tướng Ulf Kristersson tiết lộ Thụy Điển có kế hoạch gửi 50 xe chiến đấu bộ binh CV-90 và vũ khí chống tăng NLAW tới Ukraine. Với việc chuyển giao này Thụy Điển đang rời bỏ lập trường không cung cấp vũ khí cho một quốc gia đang có chiến tranh.
 
Hà Lan
 
Hà Lan đang tham gia “dự án hợp tác với Mỹ và Đức” về việc cung cấp chung hệ thống phòng không Patriot cho Ukraine. Đó là về hai bệ phóng tên lửa và tên lửa. Hà Lan cũng tuyên bố sẽ nhận trách nhiệm huấn luyện binh sĩ Ukraine và cung cấp 100 xe mua từ Cộng hòa Séc, được trang bị súng phòng không.
 
Đan mạch
 
Đan Mạch cho biết tặng 19 khẩu lựu pháo Caesar do Pháp sản xuất cho Ukraine. Theo Bộ Quốc phòng Đan Mạch, Kiev đã yêu cầu loại pháo này bất chấp những thách thức kỹ thuật nhất định. Tuy nhiên, cho đến nay chỉ có một số lựu pháo được chuyển đến Copenhagen từ Pháp.
 
Phần Lan
 
Helsinki đã cam kết viện trợ quân sự trị giá 400 triệu euro cho Kiev. Theo Bộ trưởng Quốc phòng Phần Lan Mikko Savola, điều này bao gồm pháo hạng nặng và đạn dược. Đây là chuyến giao hàng lớn nhất từ Phần Lan đến Ukraine cho đến nay. Các cam kết trước đó có tổng trị giá 190 triệu euro. Về nguyên tắc, Helsinki cũng sẵn sàng cung cấp một số xe tăng Leopard.
 
Estonia, Latvia và Litva
 
Không nước nào trong số ba quốc gia vùng Baltic là Estonia, Latvia và Litva có xe tăng chiến đấu chủ lực của riêng mình. Tuy nhiên, Estonia hiện đã công bố vũ khí với tổng giá trị khoảng 113 triệu euro, bao gồm vũ khí chống tăng và đạn dược. Gói viện trợ quân sự của Estonia cho Ukraine là 370 triệu euro.
 
Trong khi đó, Latvia muốn cung cấp tên lửa phòng không Stinger, 2 trực thăng và máy bay không người lái cho Ukraine trong một gói mới. Litva đã hứa với Kyiv cung cấp thêm súng phòng không và hai máy bay trực thăng./.
- Quảng Cáo -