WHO kêu gọi hành động khẩn cấp sau hàng loạt trẻ chết vì sirô ho

- Quảng Cáo -

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) vừa kêu gọi “hành động ngay lập tức” sau một loạt các ca tử vong của trẻ em liên quan đến thuốc sirô. Theo CNN.

Trong năm 2022, hơn 300 trẻ nhỏ, đa số là các cháu dưới 5 tuổi ở Gambia, Indonesia và Uzbekistan chết vì tổn thương thận cấp tính. Các ca tử vong có liên quan đến loại sirô ho bị nhiễm độc, WHO cho biết trong tuyên bố ngày 23 Tháng Giêng. Đó là các loại thuốc không kê đơn, có hàm lượng diethylene glycol và ethylene glycol cao.

“Loại sirô này được chế từ những hóa chất độc hại, thường sử dụng làm dung môi công nghiệp, chất chống đông, có thể gây tử vong sau khi uống một lượng nhỏ, không thường dùng trong thuốc,” WHO cho biết và cảnh báo Philippines, Timor Leste, Senegal và Campuchia có thể bị ảnh hưởng vì đang bày bán một cách rộng rãi các loại thuốc này.

WHO kêu gọi 194 quốc gia phối hợp hành động để ngăn chặn có thêm ca tử vong, vì đây không phải là vấn đề riêng lẻ của bất cứ nước nào. WHO cũng kêu gọi các bên liên quan tham gia vào chuỗi cung ứng y tế và có hành động phối hợp ngay lập tức.

- Quảng Cáo -

Hồi Tháng Mười năm ngoái và đầu Tháng Giêng năm nay, WHO đã đưa ra cảnh báo, yêu cầu loại bỏ các loại siro ho Maiden Pharmaceuticals và Marion Biotech do Ấn Độ sản xuất khỏi kệ hàng. Đây là hai sản phẩm có liên quan đến các trường hợp tử vong ở Gambia và Uzbekistan.

Năm ngoái, bốn nhà sản xuất Indonesia là PT Yarindo Farmatama, PT Universal Pharmaceutical, PT Konimex và PT AFI Pharma cũng bị cảnh báo vì sản xuất loại sirô này, nhưng họ phủ nhận sản phẩm nhiễm độc, một số từ chối bình luận.

WHO nhắc lại đề nghị loại bỏ sản phẩm khỏi hệ thống, kêu gọi các quốc gia kiểm soát các loại thuốc được bày bán, bảo đảm tất cả sản phẩm đều đã được phê duyệt, và yêu cầu chính phủ, các cơ quan phân bổ nguồn lực, kiểm tra các nhà sản xuất, tăng cường giám sát thị trường và hành động khi cần thiết. WHO cũng đề nghị các nhà sản xuất chỉ mua nguyên liệu thô từ nhà cung cấp đủ tiêu chuẩn, kiểm tra sản phẩm kỹ lưỡng và lưu trữ hồ sơ quy trình. Các nhà cung cấp và phân phối nên kiểm tra dấu hiệu làm giả sản phẩm, chỉ phân phối hoặc bán ra các loại thuốc đã cấp phép./.

- Quảng Cáo -