Nhiệm vụ khẩn cấp của Đài Loan

- Quảng Cáo -

Tác giả Michael Brown (Foreign Affairs)

Loc Pham

Kể từ khi cuộc chiến Ukraine bắt đầu, ngày càng có nhiều viên chức Mỹ nhấn mạnh tính cấp bách của việc ngăn chặn hành động quân sự của Trung Quốc chống lại Đài Loan. Những bình luận của Chủ tịch Tập Cận Bình vào tháng 10/2022 đã củng cố quan điểm này khi ông tuyên bố rằng Trung Quốc sẵn sàng thực hiện “mọi biện pháp cần thiết” chống lại “sự can thiệp” của nước ngoài đối với hòn đảo và rằng “bánh xe lịch sử đang quay về phía Trung Quốc thống nhất” với hòn đảo. Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken cảnh báo rằng Bắc Kinh có thể có ý định chiếm Đài Loan theo “thời gian nhanh hơn nhiều” so với suy nghĩ trước đây.

Bất chấp đánh giá này, Hoa Kỳ đã không dành sự quan tâm đầy đủ đến cách tiếp cận răn đe hiện tại – và liệu nó có đủ để đối phó với một mối đe dọa ngày càng gia tăng hay không.

- Quảng Cáo -

Trong nhiều năm, Đài Loan đã chuẩn bị cho một cuộc chiến thông thường với Trung Quốc, quốc gia này đã mua các vũ khí lớn từ Hoa Kỳ, chẳng hạn như xe tăng Abrams và phi cơ phản lực F-16. Nhưng Đài Loan không thể sánh được với Trung Quốc trong các hạng mục này, và một cuộc đối đầu quân sự trực tiếp là điều mà Đài Loan không thể thắng. Hơn nữa, bất chấp chính sách mơ hồ chiến lược lâu dài, Washington đã gợi ý rằng họ sẽ hỗ trợ Đài Loan nếu Trung Quốc xâm lược. Tuy nhiên, Hoa Kỳ đã không thực hiện các bước thích hợp để bố trí các nguồn lực quân sự và tăng cường khả năng của chính mình để tiếp tế các nguồn lực đó trước một sự kiện như vậy.

Một cuộc xâm lược Đài Loan của Trung Quốc sẽ không giống với cuộc xung đột Ukraine, trong đó Hoa Kỳ và các đồng minh của họ đã có thể xây dựng các biện pháp trừng phạt kinh tế và cung cấp cho Ukraine vũ khí ngày càng mạnh mẽ trong nhiều tháng. Với vị trí của Đài Loan – chỉ cách Trung Quốc đại lục 100 dặm và cách trụ sở Bộ Tư lệnh Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương của Hoa Kỳ tại Hawaii 5.000 dặm—Washington sẽ không có thời gian để chuẩn bị phản ứng một khi cuộc xâm lược đang diễn ra. Nếu Hoa Kỳ đến bảo vệ Đài Loan mà không có kế hoạch đầy đủ, kết quả có thể thực sự thảm khốc. Nếu Trung Quốc và Hoa Kỳ xảy ra chiến tranh, sẽ có rất ít động lực để bên nào lùi bước và sẽ có rất nhiều con đường dẫn đến sự leo thang nhanh chóng. Với nguy cơ xảy ra một cuộc xung đột mang tính hủy diệt trong lịch sử, việc đảm bảo khả năng răn đe hiệu quả là thách thức an ninh quốc gia quan trọng nhất của Mỹ ở châu Á và cho đến nay là thách thức cấp bách nhất./.

Nguồn:Taiwan’s Urgent Task

(Tư Bốn lược dịch)

- Quảng Cáo -