Tinh thần chiến đấu của lính vệ quốc và lính xâm lược có giống nhau?

- Quảng Cáo -

Nguyen Khan

Hôm 5/2, không đầy 19 ngày nữa là giáp năm cái gọi là chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga tại Ukraina, thực chất là cuộc chiến xâm lược Ukraina của bạo chúa Putin.

Mới đây Putin đã đánh đồng cuộc chiến tại Ukraina với cuộc chiến của quân đội Xô viết ở Stalingrad hồi thế chiến thứ hai. Pu cho rằng Liên xô đã hi sinh hơn 1 triệu quân để chiến thắng phát xít Đức ở Stalingrad, mở ra bước ngoặt trong thế chiến II. Cho rằng quân đội Nga cũng phải giành chiến thắng trước điều mà Pu “suy bụng mình ra bụng người” là phát xít Ukraina với bất cứ giá nào. Giờ này quân Nga chỉ mới đi bán muối hơn 100 ngàn quân chớ mấy. Và nếu tính theo công thức 1 người buôn muối 4 người thương binh thì…

Điều mà Pu không biết, không muốn biết, hay cố tình đánh lận con đen, là cuộc chiến của Liên xô chống phát xít Đức ở Stalingrad là cuộc chiến chính nghĩa, cuộc chiến vệ quốc, được Mỹ và cộng đồng quốc tế ủng hộ, được quân và dân Liên Xô xả thân chiến đấu vệ quốc. Riêng “đế quốc Mỹ” tiếp sức cho Liên Xô hàng chục tỷ USD vũ khí, khí tài, quân trang quân dụng, hậu cần… theo chương trình LEND LEASE để chống phát xít vệ quốc.

- Quảng Cáo -

Còn hiện tại, quân Nga không phải đang chiến đấu vệ quốc như quân Liên Xô xưa, mà đang xâm lược Ukraina, bị Mỹ và cộng đồng quốc tế lên án, bị một số người Nga phản chiến chống đối, rất nhiều người Nga bị đàn áp tù đày nặng nề. Nghĩa là quân đội Nga không có một chút xíu xiu nào chính nghĩa, là đạo quân xâm lược phi nghĩa như đạo quân của phát xít Hitler hồi thế chiến II, tinh thần chiến đấu yếu kém thì lấy đâu ra chiến thắng?

Trong khi hầu hết nhân loại đứng về phía chính nghĩa Ukraina, rất nhiều nước, nhiều nhất là các nước Âu Mỹ, đã viện trợ giúp đỡ Ukraina. Riêng Mỹ đã phục hoạt chương trình Lend lease năm xưa, không phải để viện trợ quân sự cho Nga, mà viện trợ quân sự cho Ukraina vệ quốc chống lại đạo quân Nga xâm lược.

Một năm trước, khi:

– Sức mạnh quân sự Nga còn nguyên vẹn một siêu cường quân sự mạnh và hiện đại thứ hai thế giới.

– Uy tín chính trị và ngoại giao của Nga thuộc hàng chiếu trên, hầu hết các nước đều coi trọng các mối quan hệ với Nga, không nước nào dám coi thường Nga.

– Dầu khí Nga còn là một loại siêu vũ khí có thể tạo ra áp lực ghê gớm, sẵn sàng trừng phạt các nước EU bất cứ lúc nào…

Vậy mà đạo quân Nga còn chẳng làm được trò trống gì đáng kể tại Ukraina. Sau một năm xâm lược Ukraina hao tài, tốn của, thiệt nhân mạng, suy sụp kinh tế, ôm hết tai tiếng, bị thế giới ruồng bỏ, xa lánh… Mà chẳng nên công chuyện gì…

Thì năm nay quân Nga đã sức cùng lực kiệt làm sao có thể nghĩ đến chuyện xa hơn ? Giỏi lắm cũng chỉ có thể nghĩ đến chuyện cầm cự được bao lâu, càng lâu càng tốt trước khi tháo chạy, chứ có đâu một đội quân ăn cướp mà mơ ước giành chiến thắng chính nghĩa như quân và dân xô viết chiến thắng phát xít Đức ở Stalingrad hồi thế chiến II?

- Quảng Cáo -