Được 1 năm rồi, xin đừng mơ ngủ nữa!

- Quảng Cáo -

Ba Bầu Bống

Cuộc chiến tại Ukraine thiếu ít ngày là tròn 1 năm, thế mà đến giờ vẫn rất nhiều người còn mơ ngủ, mơ về một nước Nga với Putin đại đế đang thực thi công lý tại Ukraine phát xít, mơ về một nước Nga hùng mạnh bách chiến bách thắng, đem trọn tình yêu ” liên bang Xô Viết” xưa kia để tặng hết cho nước Nga hiện tại với niềm tin sắt đá vào chính nghĩa, sức mạnh và chiến thắng của ông Putin cùng đội quân của ông ấy .

Cũng có những người đang chơi vơi ở thái cực ngược lại, họ mơ rằng nước Nga đang rất tệ hại và sắp chết yểu, rằng Ukraine có thể chiến thắng chính bằng lòng dũng cảm và tinh thần yêu nước, rằng thế giới dân chủ sẽ luôn đồng nhất và ” một người vì mọi người và mọi người vì một người”.

Đấy chỉ là những giấc mơ! Hãy trở về với thực tế một nước Nga với 145 triệu dân, rộng lớn, giàu tài nguyên với số lượng vũ khí khủng khiếp nhiều dù rằng không dữ dằn như quảng cáo. Một nước Nga đầy dẫy tham nhũng và được dẫn dắt bời một kẻ độc tài vĩ cuồng luôn trừ khử đối thủ, sẵn sàng nướng hàng trăm ngàn lính chỉ để thỏa mãn mục tiêu, một nước Nga mà nền kinh tế dựa vào nguồn nguyên liệu thô quá dồi dào hơn bất cứ quốc gia nào nhưng công nghệ tụt hậu khá xa so với đối thủ.

- Quảng Cáo -

Còn Ukraine thì sao? Với 43 triệu dân, ít hơn Nga 3,5 lần, có cùng tình trạng tham nhũng gần giống Nga thời hậu xô viết với lực lượng quân đội ít hơn Nga hơn 3 lần và số lượng vũ khí ít hơn Nga từ 10 lần trở lên tùy theo chủng loại.

Yếu tố vượt trội của Ukraine chỉ là tinh thần vệ quốc chính nghĩa và sự ủng hộ của cộng đồng quốc tế.

Vẽ lại bức tranh như vậy để hiểu rằng cục diện cuộc chiến phụ thuộc chủ yếu vào bên ngoài, điều mà cho đến nay Ukraine đang giành lợi thế nhưng không hề đơn giản và tuyệt đối như mong muốn, cứ nhìn các thành viên Nato tranh cãi nhau thì rõ!!!

Nói rằng Nga đang đối đầu với Mỹ và Nato quả thực không sai nhưng ông Putin và những Fan hâm mộ của ông ấy chỉ trích sự ủng hộ từ 1 phần không nhỏ của thế giới cho Ukraine thì thực sự nực cười, bởi nếu Nga không xâm lược Ukraine thì làm gì có chuyện để tốn giấy mực. Sự đồng thuận giữa kẻ được giúp và người giúp là quyền tự do của họ, cho dù chứa đựng bất cứ lợi ích gì của từng quốc gia thì đó cũng là quyền của họ. Cách mà Putin và bộ máy tuyên truyền khổng lồ của ông ta đang cố vừa ăn cướp, vừa la làng đã, đang và sẽ tiếp tục lừa được hàng tỉ cái đầu “mơ ngủ” và ngược lại sự lạc quan cho một chiến thắng rõ ràng của Ukraine cũng chỉ là sự lạc quan tếu mà thôi.

Mỹ và Nato có thể để Ukraine thua trận không? CHẮC CHẮN LÀ KHÔNG! Ai đó cho rằng họ muốn kéo dài chiến tranh để kiếm lợi cũng chỉ là kiểu quan điểm ” những kẻ ta ghét đều là xấu xa”. Không ít người cho rằng họ cố tình “câu dầm” kế hoạch viện trợ vũ khí cho Ukraine khiến gây nên nhiều tổn thất về người và của nhưng không hẳn là như vậy! Chính họ cũng cần thời gian chuẩn bị và giải được nhiều câu hỏi mà họ chưa có câu trả lời, bởi thế giới không hề chuẩn bị sẵn sàng cho một cuộc “chinh phạt kiểu Putin” như một năm qua- ” thắng bằng mọi giá, bằng mọi thủ đoạn, dù phải tàn bạo cỡ nào, dù phải tiêu tốn bao sinh mạng và tiền của.”

Để nước Nga không thể thắng, Mỹ và Nato cần nhiều thứ, trong đó có mấy mục tiêu:

  • Ukraine phải chịu đựng đủ lâu trong cuộc chiến tiêu hao để tiêu tốn càng nhiều càng tốt quân lực của Nga, có nghĩa là triệt tiêu thế mạnh của ông Putin.
  • Hiểu rõ hơn sức mạnh thực sự của Nga để loại bỏ tối đa các yếu tố bất ngờ cho những giai đoạn quyết đinh.
  • Hiều rõ tình hình và chọn lựa chính xác những gì phù hợp cho Ukraine trong từng giai đoạn của cuộc chiến, cần đủ thời gian để chuẩn bị và thực hiện sự trợ giúp hiệu quả nhất có thể.

Mỹ và Nato luôn phát đi thông điệp trong 1 năm qua rằng họ không muốn đối đầu trực tiếp với Nga, không muốn viện trợ vũ khí tấn công cho Ukraine, nhưng trong thực tế đến nay họ đã nhiều lần vượt qua “làn ranh đỏ” do Nga vẽ ra để quyết định gửi xe tăng và tên lửa tầm xa 150km đến Ukraine, tại sao vậy?

” BINH BẤT YẾM TRÁ” là cách mà các bên thường áp dụng trong chiến tranh, khác chỉ ở chỗ mỗi khi ông Putin tung tin dọa nạt thì sau đó thế giới càng cười vào mũi ông ấy, còn khi Mỹ và Đồng minh “nuốt lời”, vượt qua làn ranh và viện trợ vũ khí ngày càng nặng hơn thì ông Putin chỉ biết tức điên, lồng lộn nã pháo một cách bất lực vào Ukraine mà thôi.

Giờ này cả 3 bên đang chạy đua với thời gian.

– Nga đang nỗ lực khôi phục lại thế mạnh của họ là số lượng người bằng các cuộc tổng động viên trá hình, tăng cường sản xuất và tìm mua thêm vũ khí từ các đồng minh.

– Ukraine khẩn trương thuyết phục để nhận được viện trợ, chuẩn bị sớm nhất cho kế hoạch phản công trước khi Nga hồi phục sau những mất mát và tập trung đủ quân để áp dụng chiến thuật „biển người”.

– Mỹ và Nato nỗ lực „thuyết phục nhau” để đạt đồng thuận ủng hộ vũ khí cho Ukraine “không giới hạn”!

Trước đây ít tháng tôi dừng dịch tin chiến sự vì nhận ra rằng những cuộc chém giết, giằng co một vài vị trí hàng ngày giữa hai bên không thể quyết định cuộc chiến. Ông Putin sau những thất bại ban đầu đã nhận thức được rằng câu thần chú mà quân đội Nga hay dùng trong lịch sử là “CHÚNG TA RẤT ĐÔNG” đã không còn đủ hiệu nghiệm nữa bởi chiến tranh thời này đã khác, tiếng nói của công nghệ đã có một vai trò lớn hơn tưởng tượng của Putin và những người quanh ông ấy. Do đã “học” được bài từ VN là “cái gì không giải quyết được bằng tiền thì sẽ giải quyết được bằng rất nhiều tiền” nên ông ấy đang thực hiện phương châm tương tự, tức là khi câu thần chú ” CHÚNG TA RẤT ĐÔNG” không còn hiệu nghiệm thì “CHÚNG TA SẼ PHẢI RẤT RẤT RẤT ĐÔNG”!!!

“Chiến thuật biển người” đang đem lại cho ông Putin ít nhiều thắng lợi quanh vùng Bachmut càng tạo sự quyết tâm để sau đợt huy động 300.000 lính hồi tháng 9.2022 ông ấy tiến hành quyết liệt hơn việc huy động ít nhất là 500.000, thậm chí còn hơn nữa trong tương lai và sẵn sàng nướng hết sinh mạng của họ tại Ukraine. Khách quan mà nói, ông Putin không còn bất cứ con đường nào khác ngoài câu thần chú mới “chúng ta phải rất rất rất nhiều” hoặc cùng chết bằng VKHN.

Mỹ và các đồng minh Phương Tây (không chỉ là Nato) đã nhìn thấy rất rõ tình hình này, họ đã phải tin cái điều mà ban đầu họ không muốn tin khi các quốc gia Đông Âu đưa ra nhận định về tham vọng không giới hạn của ông Putin. Các quốc gia Đông Âu đã từng là nạn nhân sự đô hộ của LBXV nên họ nhận thức về tham vọng không giới hạn của ông Putin sớm và chính xác hơn Mỹ và PT, nhưng dù sao thì muộn vẫn còn hơn là không bao giờ .

Giờ này thế trận đã rõ, chỉ còn là chạy đua xem ai về đích trước.

Tuy Nga không thể thắng nhưng họ vẫn có thể đạt được một kết quả “hòa” và điều này phụ thuộc vào cuộc đua mà cả 3 bên đang chạy “tóe khói” hiện nay. Họ đang cố gắng chiếm trọn Doneck để làm vốn, nếu không thể thắng họ sẽ đem trao đổi để giữ lại Krym trong ván cờ “Hòa”.

Ukraine trong một thế cờ ít quân hơn, có thể họ sẽ tiếp tục cầm cự ở Donbas để đợi vũ khí hạng nặng và tầm xa rồi phản công chiếm lại Krym cho một chiến thắng trọn vẹn, hoặc chí ít cũng tạo đủ áp lực để đánh đổi Krym cho Nga và nhận lại toàn bộ vùng Donbas trong cuộc thỏa hiệp đa phương, nhất là khi Mỹ và Nato đã quá mệt mỏi và muốn dừng ở 1 kết quả “Hòa” như vậy.

Trong tương lai, nếu chúng ta thấy Ukraine nhận được máy bay chiến đấu và tên lửa tầm xa từ 300km có nghĩa là cửa “Hòa” của Nga sẽ bị đóng lại, cứ theo dõi loại, số lượng vũ khí và thời gian mà Mỹ cùng đồng minh viện trợ cho Ukraine thì có thể “đóan mò” được diễn biến cuộc chiến. (Tui đồ rằng lính Ukraine đang được ” âm thầm” làm quen với máy bay chiến đấu của Đồng Minh rồi !!! )

- Quảng Cáo -