Giáo dục Việt Nam không phải lo xa

- Quảng Cáo -

Chu Mộng Long

(Tham luận gửi Toạ đàm Chat GPT, trí tuệ nhân tạo – lợi ích và thách thức đối với giáo dục)

Các ngài lo xa quá. Rằng Chat GPT có mần được luận văn, luận án không? Nó mà mần được thì là một thách thức?

Chắc là “thách thức” giáo sư tiến sĩ… ăn cám!

- Quảng Cáo -

Yên tâm. Tôi kiểm tra năng lực của Chat GPT rồi. Nó làm được nhiều thứ là cho nền giáo dục tư sản thôi. Chắc chắn không trợ giúp được gì cho giáo dục Việt Nam.

Giáo dục Việt Nam là một thách thức đối với Chat GPT. Lí do:

1) Chat GPT không xác định Chủ nghĩa Mác – Lê vô địch muôn năm, là kim chỉ nam cho mọi tư duy và hành động. Cho nên hỏi bất cứ kiến thức gì về Chủ nghĩa Mác – Lê, nó đều trả lời không giống như giáo trình, thậm chí phê bình, phản biện kiểu tư sản phản động. Năng lực số một này không có thì các năng lực khác cũng zero.

2) Nó không biết gì về những kiến thức trong chương trình giáo dục ở Việt Nam. Chẳng hạn, hỏi làm cách nào chị Võ Thị Sáu bị trói mà vẫn với tay hái được hoa lê ki ma cài lên tóc? Nó bảo chị Sáu có ba tay hoặc dùng răng cắn hoa. Hỏi nhờ đâu chị Lý Thị Năm bị mấy chục phát đạn vào đầu, vào ngực, vào bụng, vào chân, vào tay; cách xa cả trăm mét vẫn ném được lựu đạn vào nòng pháo xe tăng, vẫn chèo đò chở được cả tấn gạo về cứ? Nó trả lời rất phản động: “Nói dóc”… Trả bài như vậy thì ăn hột vịt là cái chắc!

3) Chat GPT chỉ có khả năng suy luận, không có khả năng thuộc hay chép bài mẫu. Mà giáo dục Việt Nam từ Văn, Sử, Địa đến Toán, Lý, Hoá, Sinh đều phải làm theo mẫu, khác một từ hay dấu câu cũng bị trừ điểm. Không cần dẫn văn mẫu của ông Thống ông Thuyết, đến bài toán lớp Ba, sách mẫu viết lời giải: “Số gạo cửa hàng bán ra là:…” Chat GPT viết: “Khối lượng gạo cửa hàng bán ra là:…” chắc chắn bị trừ đến nửa số điểm.

4) Chat GPT càng không có khả năng điền vào các loại mẫu mã do Bộ Giáo dục và Đào tạo nghĩ ra. Chẳng hạn, mẫu giáo án 5512, chỉ điền vào các hoạt động của thầy và trò rồi thay tên bài học, không cần nội dung, vậy mà nó khóc công khai mà không cần che đậy sự yếu kém của nó.

5) Đến luận văn, luận án khoa học theo cách của giáo dục Việt Nam thì Chat GPT càng như một vật thể chống lại lực hút của lỗ đen. Nó không thể thực hiện một đề tài đơn giản như Kittest Việt Á hay Nanocovax. Nó càng không biết cách triển khai đề tài phải mở đầu bằng dẫn lời Nghị quyết cho đúng quan điểm, đường lối và sao chép lại công trình mẫu của các bậc thầy nó. Đạo văn để có công trình lên phó giáo sư, giáo sư thì nó càng không biết. Dùng Chat GPT làm luận văn, luận án thì không chỉ bị trượt vỏ chuối mà còn có thể bị đi tù.

Túm cái quần lại là, giáo dục Việt Nam đã là một lập trình trí tuệ thông minh bậc nhất thách thức mọi trí tuệ siêu đẳng. Ai có thông minh cỡ nào cũng thành đứa ngu đần trước thách thức của giáo dục Việt Nam. Các ngài cứ yên tâm kê gối mà ngủ, vừa ngủ vừa đẻ ra giáo trình, công trình, luận văn, luận án cho người học chép bài, trả bài./.

- Quảng Cáo -