Đánh tan rã ngành đăng kiểm, công an được mời đưa người vào thay thế

- Quảng Cáo -

Gió Bấc’s blog

Trong những nhát đao sát thủ của Tô Đại Tướng từ Kit test Việt Á, Bay giải cứu đến các đại gia bất động sản, lũng đoạn chứng khoán, … chưa có nạn nhân nào bị c.ắt cổ vặt lông triệt để, tốc độ như ngành đăng kiểm xe cơ giới. Chỉ trong gần 5 tháng đã có đến hơn 400 người bị bắt từ Cục Trưởng, nguyên Cục trưởng, Cục phó đến Giám đốc các trung tâm, Đăng kiểm viên. Hoạt động đăng kiểm của Hà Nội, TP. HCM gần như tê liệt nhưng cuộc truy sát vẫn còn tiếp tục. Bộ Giao Thông- Vận Tải (GT-VT) bất lực kêu cứu, mời đăng kiểm công an vào giúp sức. Kịch bản công an hóa ngành đăng kiểm theo tinh thần  dự thảo Luật đảm bảo an toàn giao thông đường bộ sẽ  hoàn thành trước khi luật thông qua .

Theo báo Tiền Phong, từ tháng 10/2022 đến nay, cơ quan điều tra đã khám xét 68 trung tâm đăng kiểm, trong đó 55/281 trung tâm đăng kiểm xe cơ giới ngừng hoạt động. Riêng ở Hà Nội và TP HCM, đã có 79 dây chuyền kiểm định xe cơ giới ngừng hoạt động. Hơn 400 lãnh đạo, đăng kiểm viên và nhân viên nghiệp vụ bị khởi tố bắt giam đã dẫn đến thiếu hụt trầm trọng lực lượng thực hiện nhiệm vụ.

Đánh điểm huyệt vào hai trung tâm lớn

- Quảng Cáo -

Độc chiêu của Tô Đại tướng trong lần này là đánh điểm huyệt vào hai thành phố lớn là thủ đô Hà Nội và TPHCM nơi có nhiều xe cộ nhất. Tạo ra hiện tượng ùn tắt trong đăng kiểm và hàng vạn chủ xe bị rơi vào nguy cơ không đi thì lỡ việc mà đi xe thì nguy cơ bị phạt vi phạm chưa đăng kiểm rất cao. Đúng là quan chức đánh nhau dân đen lãnh đủ

Tính đến ngày 10/3, tại Hà Nội chỉ còn 6/31 trung tâm đăng kiểm, với 8/61 dây chuyền hoạt động, công suất kiểm định tối đa 19.500 xe/tháng. Trong tháng 3 và 4/2023, Hà Nội có lần lượt 91.647 và 100.928 xe ô tô đến hạn kiểm định. Với số tàn quân đăng kiểm còn lại (nếu không bị bắt thêm) sẽ có lần lượt 72.147 và 81.428 xe ô tô không kiểm định được. Theo Cục Đăng kiểm, với hệ thống đăng kiểm hiện nay, Hà Nội chỉ đáp ứng được khoảng 14% vào tháng 3; 7% vào tháng 4; 7% vào tháng 5; 6% vào tháng 6 và 7% vào tháng 7/2023.

Tại TP HCM, chỉ còn 10/19 trung tâm đăng kiểm với 22/48 dây chuyền hoạt động, công suất kiểm định tối đa là 28.600 xe/tháng. Trong tháng 3 và 4, TP HCM có lần lượt 58.548 và 99.315 xe ô tô đến hạn đăng kiểm trong đó sẽ có 29.948 và 79.715 xe ô tô không kiểm định được. Năng lực đăng kiểm của TP HCM đáp ứng khoảng 49% vào tháng 3; 22% vào tháng 4; 18% vào tháng 5; 20% vào tháng 6 và 25% vào tháng 7.(1)

Cuộc bắt bớ càng sôi động hơn

Cuộc điều tra tội phạm trong ngành đăng kiểm vẫn tiếp tục vận hành với tốc độ chóng mặt. Chỉ trong ngày 10-3, đã có thêm ba vụ khởi tố và nhiều người bị bắt

Tối 10-3, lãnh đạo Công an tỉnh Bình Dương xác nhận đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can tại Trung tâm đăng kiểm 61-08D, có trụ sở trên quốc lộ 13, thuộc thị xã Bến Cát. Trước đó, ngày 28-2, Công an tỉnh Bình Dương cùng lực lượng liên quan đã phong tỏa, khám xét trung tâm đăng kiểm này. Một trung tâm đăng kiểm khác tại thành phố Dĩ An, tỉnh Bình Dương hiện tạm ngưng hoạt động theo yêu cầu của cơ quan chức năng. (2)

Cùng ngày, Công an tỉnh Hải Dương đã khởi tố vụ án, khởi tố ba bị can về hành vi “nhận hối lộ” xảy ra tại Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 34-04D thuộc huyện Kim Thành. Trước đó, Công an tỉnh Hải Dương cũng đã bắt giữ bốn bị can tại Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 34-05D và các công ty có liên quan để phục vụ công tác điều tra vụ án đưa và nhận hối lộ tại trung tâm này. Hầu hết các bị can là giám đốc trung tâm và doanh nghiệp có liên quan.(3)

Cũng trong ngày 10-3, Cục Đăng kiểm có văn bản đề nghị Công an TP Hải Phòng và Sở Giao thông vận tải Hải Phòng phối hợp xử lý sai phạm trong lĩnh vực đăng kiểm xe cơ giới xảy ra tại Trung tâm đăng kiểm 15-05D, do Công ty TNHH đăng kiểm xe cơ giới 15-05D điều hành tại địa chỉ số 1, đường Lê Thánh Tông, quận Ngô Quyền, TP Hải Phòng có dấu hiệu can thiệp, sửa chữa kết quả kiểm tra phanh, làm thay đổi kết quả từ “không đạt” thành “đạt”. (4)

Thực tế chuyện đưa và nhận hối lộ, xứ sở thiên đường chỗ nào chẳng có. Dư luận cứ thắc mắc lương ông Tô Lâm, Vương Đình Huệ mỗi tháng chỉ có hơn 10 triệu, các ông bận bịu trăm công nghìn việc thời gian đâu buôn chổi đót ấy vậy mà quý tiểu thơ của hai ông đều phây phây ngồi học ở các trường danh giá xứ sương mù, chỉ riêng học phí đã hàng tỉ đồng mỗi năm. Nếu cứ đè tội đưa nhận mà bắt thì họa may chỉ có mấy cô tạp vụ của ngành đăng kiểm là thoát tội. Theo tốc độ này thì loáng cái đến hết năm Tô Đại Tướng sẽ hốt sạch ngành đăng kiểm.

Kính mời Công An giúp đở

Thủ Tướng anh minh đương nhiên phải biết chuyện đăng kiểm đang thiếu người và sắp tới sẽ hết người nên trong phiên họp thường kỳ tháng 2 vừa qua đã sâu sát đưa ngành này vào nghị quyết tháng ba bằng toa thuốc thập toàn đại bổ rất ư là khái quát và trừu tượng. “Tại Nghị quyết, Chính phủ yêu cầu Bộ GT-VT chủ trì, phối hợp với các bộ, cơ quan liên quan tập trung khắc phục nhanh nhất tình trạng ách tắc trong hoạt động đăng kiểm phương tiện giao thông; có giải pháp hiệu quả giải quyết dứt điểm, bảo đảm công tác đăng kiểm trở lại hoạt động bình thường trong tháng 3 năm 2023”. (5)

Cha mọa ơi! Thiếu từng nớ con người, từng nớ dây chuyền ngừng hoạt động, bao nhiêu người sẽ bị bắt, bao nhiêu dây chuyền sẽ phải ngửng thêm còn chưa biết được, bảo khắc phục ngay trong tháng 3 thì chỉ có phép tiên.

Ấy vậy nhưng trong cái khó nó ló cái khôn, đọc qua toa thuốc bí hiểm của nghị quyết chính phủ, Bộ GTVT đã tìm ra phương thức cải tử hườn sanh, ve sầu thoát xác cho ngành đăng kiểm. Nghị quyết vừa ra, Bộ GTVT liền dâng lên một sớ dài danh sách những đề xuất úm ba la kiến nghị Thủ tướng những giải pháp tháo gỡ khó khăn trong hoạt động kiểm định xe cơ giới, đáp ứng khả năng cung cấp dịch vụ công phục vụ nhân dân.

Trong đó, đề xuất đáng chú ý nhất là cho phép sử dụng lực lượng đăng kiểm của Bộ Công an, Bộ Quốc phòng tham gia công tác kiểm định xe cơ giới tại các Trung tâm đăng kiểm.

“Các kiến nghị nêu trên nếu được Chính phủ, Thủ tướng xem xét chấp thuận, Bộ GTVT sẽ phối hợp với các cơ quan, đơn vị tổ chức triển khai kịp thời đáp ứng nhu cầu của người dân; phối hợp với Bộ Công an, Bộ Quốc phòng có kế hoạch sử dụng lực lượng đăng kiểm của Bộ Công an và Bộ Quốc phòng tham gia công tác kiểm định xe cơ giới, đồng thời nghiên cứu, cập nhật bổ sung vào nội dung Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định 139 của Chính phủ“, văn bản của Bộ GTVT nêu. (6)

Theo tinh thần này, việc mời thỉnh Công An tham gia vào ngành Đang Kiểm là lâu dài và sẽ được thể chế hóa bằng nghị định.

Thủ tướng chưa ý kiến, Công an đã ra quân!

Được lời như mở tấm lòng, ngay trong ngày 10-3 lịch sử báo chí đồng loạt đưa thông tin kiến nghị của Bô GT-VT, chưa biết Thủ Tướng đồng ý công an hóa ngành đăng kiểm hay không, phía công an đã khẩn trương lên tiếng đáp ứng yêu cầu. Không chỉ nói chung chung mà phía công an công bố cả kế hoạch hỗ trợ tham gia đăng kiểm rất chi tiết chừng như kế hoạch này đã được ấp ủ từ lâu lắm.

Thông tin với báo chí, Thiếu tướng Nguyễn Văn Trung, cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông, cho biết sẽ có ngay 50 cán bộ công an tham gia hoạt động đăng kiểm, lãnh đạo Bộ Công an đã chỉ đạo lực lượng cảnh sát giao thông tăng cường cơ sở, trang thiết bị kỹ thuật, con người để hỗ trợ Bộ GTVT thực hiện công tác đăng kiểm.

Cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông yêu cầu đơn vị chức năng phối hợp với Bộ GTVT rà soát các trung tâm đăng kiểm tại Hà Nội, TP.HCM và các địa phương, xem trung tâm nào cần đăng kiểm viên thì tăng cường ngay lực lượng đăng kiểm của cảnh sát giao thông.

Đồng thời Cục Cảnh sát giao thông cũng yêu cầu các đơn vị, địa phương lựa chọn cán bộ chiến sĩ, tập huấn nâng cao, thực hiện nhiệm vụ đăng kiểm khi có yêu cầu.

“Hiện nay, tình trạng quá tải đăng kiểm chủ yếu diễn ra tại Hà Nội và TP.HCM. Chính vì vậy, ngay từ sáng 11-3, cảnh sát giao thông sẽ tăng cường ngay lực lượng để hỗ trợ các trung tâm đăng kiểm của Bộ GTVT ở hai thành phố này.

Lực lượng công an sẽ hỗ trợ kiểm tra kỹ thuật, nghiệp vụ để việc đăng kiểm của người dân được thuận lợi, nhanh chóng nhất, không để người dân phải mang chăn chiếu, thay phiên nhau xếp hàng 3-4 ngày tại các trung tâm đăng kiểm.

Quan điểm là không có ngày nghỉ, giờ nghỉ, khi cần lực lượng phải có mặt ngay, chung sức tháo gỡ khó khăn cho người dân” – Thiếu tướng Nguyễn Văn Trung cho biết.

Theo Cục Cảnh sát giao thông, tính đến chiều 10-3, tại Hà Nội có tám trung tâm đăng kiểm đang hoạt động, dự kiến trong ngày thứ bảy và chủ nhật sẽ đưa thêm ba trung tâm nữa vào hoạt động. Tại TP.HCM có sáu trung tâm đang hoạt động.

Cục Cảnh sát giao thông đánh giá nguyên lý hoạt động dây chuyền đăng kiểm của các trung tâm đăng kiểm thuộc ngành giao thông và công an cơ bản giống nhau, nên có thể đáp ứng ngay được yêu cầu.

Ngay trong tối 10-3, các đơn vị nghiệp vụ chức năng của Cục Cảnh sát giao thông sẽ tìm giải pháp nhanh nhất kết nối dữ liệu, để khi Bộ Giao thông vận tải đề nghị thì các trung tâm thuộc lực lượng công an có thể đăng kiểm phương tiện dân sự được ngay.

Ngoài việc tăng cường 50 đăng kiểm viên thực hiện nhiệm vụ từ ngày 11-3, Cục Cảnh sát giao thông cũng sẽ tổ chức lớp tập huấn cho 167 cán bộ làm công tác kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện cơ giới đường bộ để sẵn sàng hỗ trợ khi có yêu cầu.(7)

Công an hóa ngành Đăng kiểm và hơn thế nửa

Số bị bắt hiện nay đã là 400, số sắp bị bắt hẳn còn nhiều tùy theo ý muốn của bộ Công An, không chóng thì chầy ngành đăng kiểm sẽ được công an hóa.

Nhiệt tình, kỹ năng, đạo đức Hồ Chí Minh của cán bộ, chiến sỹ ngành núp lùm, bắn sẻ, kỹ năng sử dụng tay chân là các hiệp sĩ bán sửa để phục vụ người lái xe trên đường thì dân quá rành. Người dân càng yên tâm hơn là khi có công an tham gia thì tình trạng đưa và nhận hối lộ trong đăng kiểm sẽ không còn…. bị xử lý nữa, chi phí tình thương mến thương khi đăng kiểm chắc chắn sẽ cao hơn trước đây nhiều.

Bộ Công an nóng lòng muốn hỗ trợ ngành GTVT không chỉ hôm nay mà đã từ lâu lắm, cũng không riêng lĩnh vực đăng kiểm mà cả đến đào tạo, sát hạch lái xe, vất vả nặng nề dễ phát sinh đưa và nhận hối lộ, Bộ Công An cũng muốn hy sinh công sức làm thay. Từ Quốc hội khóa trước, Tô Đại Tướng đã trình dự thảo Luật đảm bảo an toàn giao thông đường bộ, tách ra từ Luật giao thông đường bộ, bị Quốc hội gác lại. Đến khóa này, Bộ Công an lại kiên trì trình dự luật vừa kiên trì, vừa sốt ruột đến nỗi trình thẳng lên Bộ Chính Trị để cho ý kiến với Quốc Hội mà không cần qua Thủ Tướng.

Ngày 06/4/2022, tại Hội nghị báo cáo viên Trung ương tháng 4/2022 do Ban Tuyên giáo Trung ương tổ chức, Trung tướng Lê Quốc Hùng, Uỷ viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an đã thông tin một số nội dung mới trong dự thảo Luật Trật tự an toàn giao thông (TTATGT) đường bộ …Thứ trưởng Lê Quốc Hùng cho biết: Liên quan đến nội dung chính sách về điều kiện phương tiện tham gia giao thông đường bộ và người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ, dự thảo Luật cũng có sự đổi mới về quy định điều kiện xe cơ giới, xe máy chuyên dùng, xe thô sơ… (8)

Giải thích cụ thể những từ ngữ điều kiện xe cơ giới, xe máy chuyên dùng.. tham gia giao thông đó là gì nếu không phải là kiểm định, điều kiện phương tiện tham gia giao thông đường bộ và người điều khiển phương tiện tham gia giao thông là gì nếu không phải là tiêu chuẩn bằng lái?

Trận truy quét tội phạm ngành đăng kiểm không chỉ là cú phất tay dùng quyền lực để thay người mà còn là là chiêu dạy dỗ ngành GT-VT phải biết “kính cung chi điểu”, dâng nạp tiếp hai lĩnh vực dạy lái xe, cấp bằng lái cho ngành công an theo dự thảo luật mới.

1-https://tienphong.vn/hon-400-lanh-dao-dang-kiem-vien-bi-khoi-to-va-nguy-…

2-https://tuoitre.vn/trung-tam-dang-kiem-dau-tien-tai-binh-duong-co-4-can-bo-bi-khoi-to-20230310202421601.htm

3-https://tuoitre.vn/them-lanh-dao-trung-tam-dang-kiem-tai-hai-duong-bi-kh…

4-https://tuoitre.vn/cuc-dang-kiem-de-nghi-dieu-tra-mot-trung-tam-dang-kiem-o-hai-phong-20230310190859572.htm

5-https://xaydungchinhsach.chinhphu.vn/chinh-phu-chi-dao-giai-quyet-dut-di…

6-https://vtc.vn/bo-gtvt-de-nghi-luc-luong-bo-cong-an-quoc-phong-ho-tro-da…

7-https://tuoitre.vn/50-canh-sat-giao-thong-chi-vien-cac-trung-tam-dang-kiem-tu-11-3-2023031020464301.htm

8-https://thuvienphapluat.vn/chinh-sach-phap-luat-moi/vn/thoi-su-phap-luat/chinh-sach-moi/40183/bo-cong-an-thong-tin-ve-nhung-diem-moi-trong-du-thao-luat-trat-tu-an-toan-giao-thong-duong-bo

- Quảng Cáo -