Thế giới lo sợ trước con ngựa thành Troy của đảng CSTQ

- Quảng Cáo -

Gabor Steingart (Berlin)

Kẻ thù mới của Hoa Kỳ có giáng vẻ như Shou Zi Chew, người đứng đầu cổng video TikTok. Sự kiện này bắt đầu từ bảy năm trước với những video về các cuộc khiêu vũ vô thưởng vô phạt của giới trẻ Trung Quốc mà ngày nay đang bị coi là mối đe dọa đối với an ninh quốc gia. Vậy phải làm gì đây?

Giám đốc điều hành của tập đoàn TikTok, một doanh nhân người Singapore từng tốt nghiệp Trường Kinh doanh Harvard, hôm nay, thứ năm, phải giải trình trước Quốc hội Hoa Kỳ. Những câu hỏi nghiêm túc sẽ được đặt ra và đòi hỏi phải có một sự trả lời có cơ sở vững chắc: Cổng video này có thu thập dữ liệu của giới trẻ từ Mỹ và Châu Âu để tạo dựng bộ hồ sơ cá nhân hay không?

Có năm sự thật mà người ta muốn biết về Tik Tok

- Quảng Cáo -

Tại sao điều này lại quan trọng: TikTok là một doanh nghiệp của Trung Quốc thành công nhất ở phương Tây, có lẽ doanh nghiệp này là doanh nghiệp tiên tiến nhất trên thế giới liên quan đến trí tuệ nhân tạo. Dưới đây là năm sự thật mà người ta chắc chắn muốn biết về TikTok:

  1. TikTok hiện dẫn đầu trên toàn thế giới

Ứng dụng này là nền tảng video phổ biến nhất trên thế giới. Nó có hơn một tỷ người dùng khắp thế giới, có số lượng khách hàng nhiều gấp đôi so với Twitter.

TikTok cũng được coi là mạng xã hội có tốc độ phát triển nhanh nhất thế giới. Từ năm 2020 đến 2022, số lượng người dùng tăng gần 40%, trong khi Instagram chỉ tăng 16% trong cùng thời kỳ.

Ngoài ra, không có ứng dụng nào mà người dùng dành nhiều thời gian như TikTok. Trung bình là 23,5 giờ mỗi tháng. Ngay cả WhatsApp cũng chỉ đạt 17,3 giờ.

  1. Tập đoàn mẹ ByteDance là gã khổng lồ về công nghệ

Năm 2021, ByteDance đạt doanh thu 58 tỷ đô la và lỗ khoảng 7 triệu đô la. Tính đến tháng 6 năm 2022, ByteDance được định giá 140 tỷ đô la và là tập đoàn chưa niêm yết có giá trị lớn nhất thế giới, theo định giá của CB Insight. Tập đoàn này có 30.000 nhân viên ở 28 quốc gia khác nhau.

Không giống như các đối thủ cạnh tranh chính, Instagram và Youtube, ByteDance không được niêm yết trên sàn chứng khoán và là một doanh nghiệp đầy bí ẩn do thiếu các công bố về thông tin. 60% cổ phần của ByteDance thuộc sở hữu của các nhà đầu tư toàn cầu, bao gồm Sequoia Capital và KKR Japan, 20% thuộc sở hữu của nhân viên và 20% khác thuộc sở hữu của người sáng lập Zhang Yiming, một kỹ sư phần mềm 39 tuổi và là cựu nhân viên của Microsoft ở Phúc Kiến tại Trung Quốc. Tài sản của ông này ước tính khoảng 50 tỷ USD.

3.Thuật toán là bộ não của hệ thống TikTok

Thuật toán TikTok là một hệ thống đề xuất xác định những video bạn sẽ thấy trên ứng dụng. Nó dựa trên trí tuệ nhân tạo và hiểu nội dung nào phù hợp với người dùng, ngay cả khi người dùng chưa bao giờ ngỏ ý hay nhận xét về nội dung đó.

TikTok luôn kiểm tra thị hiếu của người dùng. Thuật toán không đợi người dùng tìm kiếm cụ thể video về chiến trường ở Ukraine. Nó đơn giản tự hiển thị. Người dùng trở thành đối tượng thử nghiệm, dù muốn hay không.

  1. Con ngựa thành Troy? Nỗi lo sợ các cử tri trẻ bị thao túng

Ứng dụng thu thập dữ liệu cá nhân như tên thật hoặc địa chỉ email, theo nguyên tắc bảo vệ dữ liệu, nó cũng có thể thu thập dữ liệu sinh trắc học. Ngoài ra còn có dữ liệu về vị trí, các mối quan hệ, dữ liệu lịch làm việc vv….

Bản thân thuật toán cung cấp gói dữ liệu có giá trị nhất, nó có thể đo lường những gì người dùng quan tâm và phản ứng của họ, có thể là sự đồng tình, đồng cảm, nhưng cũng có thể đó là sự bực bội, hoặc phẫn nộ. Điều này có nghĩa là: TikTok nắm được sở thích và nỗi nhức nhối của xã hội. Washington rất lo ngại về việc Trung Quốc sẽ phân tích cụ thể các dữ liệu này, lạm dụng chúng để thao túng người dùng. Hạ nghị sĩ Đảng Cộng hòa Michael McCaul coi TikTok là “Con ngựa thành Troy thời hiện đại của Đảng Cộng sản Trung Quốc”.

  1. TikTok chia rẽ nước Mỹ

Ủy ban Đối ngoại Hạ viện đã thông qua dự luật cho phép Tổng thống Joe Biden có thể cấm TikTok ở Mỹ. Ngoài ra, hiện đang có cuộc thảo luận về việc mua lại phần TikTok ở Mỹ, có nghĩa là Mỹ chiếm đoạt nó, để tránh lệnh cấm.

Bộ trưởng Thương mại Hoa Kỳ Gina Raimondo, một đảng viên Dân chủ ở Rhode Island đã lên tiếng phản đối lệnh cấm TikTok: “Dù tôi ghét TikTok như thế nào đi nữa …làm như thế không phải là Mỹ .” Bà bộ trưởng suy nghĩ liên quan đến chiến thuật bầu cử, bởi lẽ việc cấm TikTok có thể khiến các cử tri trẻ tuổi xa lánh đảng Dân chủ: “Làm như vậy sẽ mất vĩnh viễn các cử tri dưới 35 tuổi.”

Hoa Kỳ đang tỏ ra cứng rắn tuy nhiên các bằng chứng chống lại TikTok cho đến nay vẫn chưa thật vững chắc. Đây mới chỉ là sự nghi ngờ về khả năng thao túng và thực chất điều này thể hiện quan điểm của chủ nghĩa bảo hộ. Với chính sách Nước Mỹ Trên hết, phương châm này được tất cả các đảng phải ở Mỹ áp dụng một cách xuyên suốt: Phòng thủ là cách tấn công tốt nhất.

Khi hai người đôi co với nhau đôi khi làm người thứ ba bị vạ lây: Tesla là xe ô tô điện được ưa thích đứng hàng thứ hai ở Trung Quốc. Không loại trừ khả năng chính phủ Trung Quốc sẽ thi hành biện pháp trả đũa một khi Hoa Kỳ cấm TikTok hoạt động tại nước này. Chính vì thế biện pháp cấm đoán này nói khác đi cũng là một dạng gậy ông đập lưng ông./.

Nguồn: https://www.focus.de/…/gastbeitrag-von-gabor-steingart…

Nguyễn Xuân Hoài lược dịch

- Quảng Cáo -