Silicon Valley Bank hay Deutsche Bank là trái phá tài chính?

- Quảng Cáo -

Nguyen Khan

Dẫu ngân hàng Đức Deutsche Bank (DB) lớn gấp 3 ngân hàng Credit Suisse Bank (CB) của Thụy Sĩ (CB lớn thứ hai Thụy Sĩ, lớn thứ 30 Thế giới), và DB lớn gấp 2,5 ngân hàng Lehman Brothers Bank (sự sụp đổ Lehman Brothers Bank năm 2008 gây khủng hoảng kinh tế Thế giới nặng nề). Trong lúc ngân hàng Silicon Valley (SB) chỉ lớn thứ hai thung lũng Silicon và lớn thứ 16 nước Mỹ.

Song SB là con cờ Domino ngân hàng sụp đổ đầu tiên có thể tạo ra địa chấn sụp đổ dây chuyền nhiều ngân hàng theo hiệu ứng domino, sụp đổ cả những ngân hàng lớn như Deutsche Bank, hoặc lớn hơn… Ngân hàng sụp đổ kế tiếp Silicon Valley Bank là Signature Bank, Credit Suisse Bank, và hiện tại Deutsche Bank sẽ là ngân hàng sụp đổ tiếp theo. Như vậy, tuy Silicon Valley Bank không lớn, song lại là ngân hàng đóng vai trò ngòi nổ cho trái phá tài chính thế giới nổ tung theo hiệu ứng domino.

Theo một kinh tế gia Mỹ, người từng dựa vào sự sụp đổ Lehman brothers bank năm 2008 để dự đoán chính xác cuộc khủng hoảng kinh tế nặng nề thời kỳ đó, cho rằng sự sụp đổ Silicon Valley Bank có thể kích hoạt một cuộc đại khủng hoảng kinh tế thế giới chưa từng có trong lịch sử, nghĩa là ngay cả đại khủng hoảng kinh tế Thế giới 1929 – 1933 từng làm chứng khoán và tiền tệ thế giới thành giấy lộn, cũng không nặng nề bằng cuộc khủng hoảng kinh tế lần này.

- Quảng Cáo -

Song dự đoán không phải lúc nào cũng đúng. Như trường hợp một kinh tế gia Mỹ đoạt giải Nobel kinh tế đã từng dự đoán nền kinh tế Mỹ sẽ nát như tương Tàu chưa đầy năm đầu tính từ lúc Tổng thống Mỹ Donald Trump vào Tòa Bạch ốc. Nhưng kết quả ngược lại hoàn toàn, Ông Trump đã giúp GDP Mỹ tăng 3,5%, tỷ lệ thất nghiệp giảm kỷ lục, công ăn việc làm của người Mỹ da màu tăng kỷ lục, chứng khoán xác lập kỷ lục tăng mới, thuế phí giảm sâu…

Nghĩa là, có vẻ như… Và nếu như chỉ một mình Silicon Valley Bank sụp đổ, hoặc có thêm một vài ngân hàng nhỏ như Signature Bank sụp theo, thì chắc người ta không chú ý nhiều đến dự đoán quá tiêu cực về kinh tế thế giới của chiêm tinh gia kinh tế người Mỹ nói trên. Song vì sau đó ngân hàng lớn thứ hai Thuỵ Sĩ, lớn thứ 30 thế giới là Credit Suisse Bank sụp đổ làm giới tài chính choáng váng. Lo ngại hơn nữa khi ngân hàng lớn nhất Thụy Sĩ đã tóm thâu Credit Suisse Bank thì xem như ngòi nổ lớn đã được bịt… Vậy mà hiệu ứng domino ngân hàng vẫn chưa dừng lại, vẫn đang ập đến một ngân hàng Đức thuộc hạng số má trên thế giới là Deutsche Bank khiến phố Wall ở New York rúng rính…

Chợt nhớ đến câu chuyện trong lịch sử Do Thái (Cựu Ước), kể về giấc mơ kỳ lạ của quốc vương Ai Cập Pharaoh, có 7 con bò ốm ăn 7 còn bò mập mà vẫn ốm. Giấc mơ ấy được một tử tù Do Thái giải mộng :

Sắp tới sẽ có 7 năm được mùa, sau đó là 7 năm mất mùa. 7 năm mất mùa đến nỗi ăn hết lượng dự trữ của 7 năm được mùa mà vẫn thiếu đói.

Người giải mộng xuất sắc ấy đã được vua Pharaoh phong chức tể tướng để đối phó với khủng hoảng kinh tế tương lai .

Vậy không biết sắp tới đây, có bao nhiêu ngân hàng nuốt chững những ngân hàng khác mà vẫn ốm… ?

- Quảng Cáo -