Kiew đe dọa giới quân sự Nga về một “bầy đàn Drohnen – Mathias Rust”

- Quảng Cáo -

Nguyễn Xuân Hoài

Thời gian vừa qua Nga đã nhiều lần tấn công Ukraine bằng máy bay không người lái kamikaze. Nay Kiev công bố một sẽ trả đũa Moscow bằng một “đàn máy bay không người lái Mathias Rust”.

Sau các cuộc tấn công lặp đi lặp lại của Nga bằng cái gọi là máy bay không người lái kamikaze vào các thành phố của Ukraine, quân đội Ukraine muốn đáp trả tương tự. Thư ký Hội đồng An ninh Quốc gia Ukraine, Oleksiy Danilov, hôm thứ Tư đã thông báo về các cuộc phản công bằng máy bay không người lái, mà ông nói đã được kết hợp trong một “bầy đàn Mathias Rust của Ukraine”. Điều này ám chỉ sự kiện viên phi công nghiệp dư người Đức ở Điện Kremlin. Danilow tuyên bố trên Twitter rằng đã có “vài nghìn máy bay không người lái với tầm hoạt động lên tới 3000 km”.

Phi công Đức Mathias Rust đã hạ cánh an toàn ngày 28 tháng 5 năm 1987 bằng chiếc Cessna 172 P, một động cơ trên cầu Moskva trước điện Kremlin. Trước đó anh ta đã cất cánh từ Phần Lan và bay vào không phận Liên Xô dưới sự „bảo vệ“ của lực lượng phòng không của Liên Xô. Sau chuyến bay của chàng thanh niên sinh năm 1968 này đã diễn ra làn sóng thanh trừng ở các cấp cao nhất trong quân đội Liên Xô.

- Quảng Cáo -

Theo cơ quan Unian của Ukraine, quân đội đã được nâng cấp với số lượng máy bay không người lái không được tiết lộ trong những tháng gần đây. Gần đây đã có một số báo cáo về các cuộc tấn công hoặc hoạt động của máy bay không người lái Ukraine trên các khu vực do Nga chiếm đóng, cũng như trên chính nước Nga.

Ảnh: Phi công Đức M. Rust hạ cánh an toàn trên quảng trường Đỏ bằng một máy bay cánh quạt thông thường năm 1987

- Quảng Cáo -