Những người phải trả giá cao gói “chuyến bay giải cứu” có được bồi thường?

- Quảng Cáo -

Lê Thanh Phong

Bộ Công an xác định để thực hiện các chuyến bay giải cứu, hơn 100 doanh nghiệp đã chi tiền bôi trơn trên 170 tỷ đồng cho 21 cán bộ của 5 bộ, địa phương để được “qua cửa”.

Theo kết luận điều tra vụ án “chuyến bay giải cứu” xảy ra tại Bộ Ngoại giao, Hà Nội và các tỉnh, thành phố… Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đã đề nghị truy tố 54 bị can.

Cơ quan An ninh điều tra đã làm rõ, để được thực hiện các chuyến bay giải cứu, doanh nghiệp phải “bôi trơn” hàng chục tỉ đồng.

- Quảng Cáo -

Các doanh nghiệp lấy tiền đâu ra để bôi trơn? Câu trả lời quá đơn giản, đó chính là nâng giá cao gói “chuyến bay giải cứu”, lấy tiền của người được “giải cứu” để chung chi, chia chác.

Từ cuối năm 2020 – 2021, đã thực hiện 1.000 chuyến bay với số lượng 200.000 người. Các đối tượng đã cấu kết trục lợi hàng trăm tỉ đồng.

“Chặt chém” người đi chuyến bay giải cứu quá dễ, vì lúc đó họ không có lựa chọn nào khác, muốn về nước là phải vào lưới của nhóm lợi ích này giăng ra.

Như đã phân tích trên, số tiền mà các bị can chia nhau là tiền của những người mua gói chuyến bay giải cứu. Vậy thì, phải tính đến hoàn trả tiền và bồi thường thiệt hại nếu có cho những người phải mua giá cao, bị “chặt chém”.

Danh sách những người đi chuyến bay giải cứu còn đó, số tiền trả cho hợp đồng trọn gói gồm vé máy bay và dịch vụ cách ly cũng còn đó, nạn nhân có thể chứng minh và kiện đòi bồi thường.

Có nhiều giải pháp để xử lý bồi thường, đảm bảo chính xác, phù hợp với các nhóm đối tượng, mức độ thiệt hại khác nhau. Xuất phát từ lợi ích chính đáng của người dân, sự công bằng xã hội, thì sẽ giải quyết được vụ việc này. lệch

Tất nhiên, việc bồi thường chỉ giải quyết sau khi kết thúc vụ án, đã thi hành án, thu hồi được số tiền bất chính từ băng nhóm tội phạm này.

Luật sư Nguyễn Văn Hậu: Tôi cho rằng phải đợi phiên tòa diễn ra coi quá trình điều tra như thế nào… Nhưng về mặt nguyên tắc, những người bị hại này sẽ được bồi thường bởi khoản tiền họ bỏ ra nó không đúng với giá trị được hưởng. Lẽ ra họ chỉ phải bỏ ra chỉ có 10 đồng, nhưng bắt họ trả tới 20 đồng thì phải bồi hoàn chênh lệch cho người ta./.

- Quảng Cáo -