Rồi chúng ta sẽ về đâu?

- Quảng Cáo -

Xuân Sơn Võ

Cả tháng nay, mở mạng ra là thấy “ngộp”. Hầu như bất động sản toàn là “ngộp” mới lên mạng. Không biết giao dịch thành công với mức giá nào, mà thực lòng thì thấy cùng một lô mà giá cứ giảm hoài, nhưng vẫn cứ đăng bán hoài mà không thấy ngưng đăng. Chắc ngộp thật.

Cùng với bất động sản là thông tin về việc có nhiều doanh nghiệp đóng cửa, và có những doanh nghiệp lớn thu hẹp sản xuất. Nếu không có vụ trích tiền hỗ trợ thất nghiệp để đóng thuế thu nhập cá nhân, thì có lẽ ít người biết là PouYeun, công ty thuộc hàng “khủng” đã thu hẹp sản xuất.

Đi trên đường, thấy cơ man nào là những căn nhà đóng cửa im ỉm từ quận 1 đến các quận khác, mặt tiền dán đầy những tờ giấy, ghi cho thuê hoặc bán. Đã vậy, khi có người thuê, mà nếu không có đủ “điều kiện cần thiết”, thì sẽ chẳng thể nào làm được giấy phép PCCC. Có thể sắp tới, khi giấy phép PCCC của các cơ sở đang hoạt động hết hạn, sẽ có hàng loạt cơ sở phải đóng cửa, vì không thể “gồng” nổi, để cho ra được giấy phép mới.

- Quảng Cáo -

Mà PCCC được, thì các ngành khác, như Giao thông, Môi trường, Xây dựng, Vệ sinh, Điện, Nước… cũng sẽ đua theo. Sẽ lại có thêm nhiều doanh nghiệp không thể “gồng” nổi và “rút ống thở”. Điều này là rất có thể. Cứ nhìn cách các đồng chí lãnh đạo, quản lí các ngành đua nhau “giải cứu”, từ kit test đến chuyến bay, thì thấy họ nhạy bén với việc này thế nào.

Ngay cả cái anh đang đi gom củi bỏ lò, cũng chẳng ngán ngại gì mà hốt một mớ, còn to hơn cả những khúc củi mà ảnh đang gom. Họ không chỉ nhạy bén, mà còn quyết tâm và bất chấp. Lò càng đốt, họ càng không sợ, càng kiên quyết một cách điên loạn, bất chấp, vội vàng…

Cứ như vậy, thì rồi chúng ta sẽ về đâu? Đồng ý là cùng tắc biến. Nhưng cái cùng này có lẽ sẽ để lại những di chứng nặng nề cho đất nước, cho dân tộc, thậm chí là cho cả giống nòi./.

- Quảng Cáo -