Prigoschin, thủ lĩnh đội lính đánh thuê Wagner ở Nga lo ngại “Nga ở bên bờ một thảm họa“

- Quảng Cáo -

Der Spiegel

Nguyễn Xuân Hoài lược dịch

Thế giới đang chờ đợi một cuộc phản công của Kiew – thủ lĩnh đội quân đánh thuê Wagner, Prigoschin, đã có cuộc trả lời phỏng vấn đầy lo âu và báo động: Nước Nga có nguy cơ đứng bên bờ «một thảm họa » và kêu gọi hãy ngừng «lừa dối người dân«.

Jewgeni Prigoschin: “Chúng tôi chỉ có từ 10 đến 15% số đạn pháo mà chúng tôi cần”

- Quảng Cáo -

Khi nào Ukraine sẽ phát động cuộc phản công đã được chờ đợi từ lâu? Yevgeny Prigozhin dường như cũng quan tâm đến câu hỏi này. Người đứng đầu nhóm lính đánh thuê Wagner cho biết trong một cuộc phỏng vấn của blogger quân sự Nga Semyon Pegow, phát hành hôm chủ nhật mới đây, ông ta dự kiến cuộc phản công của Ukraine sẽ bắt đầu vào giữa tháng năm. “Cuộc phản công này có thể trở thành thảm kịch cho đất nước chúng ta.”

Trong cuộc phỏng vấn dài gần 90 phút, Prigozhin dọa sẽ rút quân khỏi Bakhmut và cho hay, lực lượng của ông ta chỉ có đủ đạn dược trong vài ngày. “Nếu tình trạng thiếu đạn dược không được khắc phục, chúng tôi có thể sẽ buộc phải rút một phần đơn vị”, Prigozhin nói. Ông chủ của Wagner nhấn mạnh: “Chúng tôi chỉ có từ 10 đến 15% số đạn pháo mà chúng tôi cần. Ông lại đổ lỗi cho giới lãnh đạo quân sự Nga về tình trạng này.

Trước đây, Prigozhin đã nhiều lần phàn nàn, các lực lượng vũ trang chính quy không cung cấp cho đội quân của ông những loại đạn dược cần thiết. “Chúng ta phải ngừng lừa dối người dân khi luôn nói với họ mọi thứ đều ổn”, Prigozhin nói trong cuộc phỏng vấn. “Tôi phải hết sức thành thật mà nói rằng: Nga đang trên bờ vực của một thảm họa.”

Prigozhin là đồng minh của người đứng đầu Điện Kremlin, Vladimir Putin, nhưng có liên quan đến cuộc đấu đá tranh giành quyền lực với Bộ Quốc phòng và quân chủ lực Nga. Tại Ukraine, đội quân Wagner chủ yếu tham chiến tại mặt trận Bakhmut. Cuộc chiến giành thành phố ở miền đông Ukraine này đã diễn ra trong nhiều tháng qua.

Theo Kiev, công tác chuẩn bị cho cuộc tấn công mùa xuân được chờ đợi từ lâu của Ukraine sắp hoàn tất. Hôm thứ Bảy, một máy bay không người lái của Ukraine đã thiêu hủy một kho nhiên liệu trên bán đảo Crimean từng bị Nga thôn tính./.

- Quảng Cáo -