Sài Gòn có còn đẹp lắm –Sài Gòn ơi Sài Gòn ơi?

- Quảng Cáo -

Nguyen Khan

Hình ảnh dòng người chen lấn rời Sài Gòn về quê nghỉ lễ hôm nay, Gợi nhớ dòng người tháo chạy hoảng loạn khỏi Sài Gòn tránh dịch hai năm trước, cho thấy Sài Gòn là nơi tạo việc làm cho hàng triệu lao động trên khắp mọi miền đất nước, từ mục Nam Quan đến mũi Cà Mau, từ vùng duyên hải đến tận vùng cao, vùng sâu, vùng xa…

Bởi đó, khó có thể tưởng tượng một ngày nào đó kinh tế Sài Gòn ốm yếu không đủ sức khỏe” tạo công ăn việc làm cho nhiều lao động trong cả nước.

Từ lâu, người ta đã mặc định kinh tế Sài Gòn mạnh như thần sức mạnh Hercules, là đầu tàu kéo kinh tế cả nước lao về phía trước nên khó có thể bị gục ngã. Bởi nếu để kinh tế Sài Gòn suy yếu, không chỉ ảnh hưởng tiêu cực đến kinh tế cả nước, còn ảnh hưởng đến gần 1/4 ngân sách quốc gia.

- Quảng Cáo -

Nhưng tình hình hiện tại cho thấy kinh tế Sài Gòn không phải lúc nào cũng mạnh như Hercules, vì quý I/2023 vừa rồi, theo lời ông bí thư thành ủy TPHCM cho rằng, không ngờ kinh tế Sài Gòn xuống sâu như thế, phải cố gắng vươn lên trong 3 quý còn lại nhằm lấy lại những gì đã mất ?

Mặc dù sau vụ người lao động tháo chạy tránh dịch khỏi Sài Gòn, một số công nhân đã không quay trở lại.

Mặc dù năm vừa qua, nhiều đơn hàng bị mất, nhiều công ty dệt may sa thải hoặc giảm giờ làm cho công nhân. nhiều công ty bất động sản đóng cửa, nhiều cửa hàng và quầy hàng ngưng kinh doanh khiến hàng trăm ngàn lao động mất việc phải rời Sài Gòn.

Nhưng dịp lễ nghỉ nhiều ngày, số lao động về quê chơi lễ, không ít người về luôn vì hết việc, tạo thành số đông chen lấn gây ùn ứ giao thông quanh các cửa ngõ Sài Gòn… Cho thấy Sài Gòn vẫn còn là một trung tâm tạo việc làm lớn nhất cả nước.

Song trong bối cảnh kinh tế thế giới đang suy thoái, làn sóng sụp đổ ngân hàng và thị trường chứng khoán trên thế giới ngày một lan rộng, chiến tranh Ukraina – Nga chưa có dấu hiệu hạ nhiệt, khủng hoảng chính trị Sudan đang gây bất ổn châu lục đen, căng thẳng đôi bờ eo biển Đài Loan đang tăng nhiệt, hiện tượng El Nino bờ Tây Thái Bình Dương gây hạn hán tạo nguy cơ thiếu gạo ở Châu Á, động đất dữ dội ở Thổ Nhĩ Kỳ và Indonesia v.v… Không chỉ ảnh hưởng tiêu cực đến kinh tế thế giới mà còn ảnh hưởng không nhỏ đến kinh tế VN nói chung và kinh tế Sài Gòn nói riêng. Nhất là lệnh cấm của Mỹ sắp có hiệu lực, cấm mua những sản phẩm làm từ sợi bông Tân Cương, sẽ làm giảm hơn nữa những đơn hàng may mặc ở Sài Gòn, góp phần làm kinh tế Sài Gòn sa sút thêm nữa trong thời gian tới ?

- Quảng Cáo -