Công lý, lẻ phải của Phạm Minh Chính là đây!

- Quảng Cáo -

Gió Bấc’s blog

Đọc cái title bài viết trên báo Tuổi Trẻ “Nổ lớn ở hàng loạt thành phố trên khắp Ukraine” chợt giật mình. Cái xứ U Cà này lại thêm tai họa gì nữa đây? Nội cuộc chiến xâm lược của Nga đã tàn phá đất nước này hết sức thảm khốc chưa đủ sao mà trời còn bắt thêm tai họa.

Xem tiếp thông tin trong bài thì hóa ra là: “Hãng tin Reuters dẫn các nguồn tin từ truyền thông và giới chức Ukraine cho biết Nga đã tấn công nhiều thành phố trên khắp Ukraine vào đầu ngày 28-4. Các vụ nổ được ghi nhận ở thủ đô Kiev và các khu vực miền trung và miền nam Ukraine, khiến ít nhất 12 người chết. “Một phụ nữ và một đứa trẻ 3 tuổi đã thiệt mạng”…(0)

Hóa ra vẫn là sự tàn độc man rợ quen thuộc từ người láng giềng dùng hỏa tiễn, bom pháo không kích vào khu dân cư tàn sát người dân, bất kể phụ nữ trẻ em để tiêu diệt “chủ nghĩa phát xít” nhưng cách diễn dịch của nhà báo nước ta thật khéo léo tế nhị, nói về những vụ nổ khơi khơi như chuyện từ trên trời rơi xuống.

- Quảng Cáo -

Thái độ khách quan lạnh lùng của báo thật đáng phục với những từ trung tín đến vô cảm “12 người chết”, “một phụ nữ và một đứa trẻ ba tuổi”.

Đây không phải lần đầu mà là thái độ khách quan vô cảm xuyên suốt của báo Tuổi trẻ cũng như báo chí cách mạng Việt Nam nói chung khi thông tin về cuộc xâm lược và tội ác man rợ của quân Nga. Trước đó không lâu báo Tuổi Trẻ đưa tin cũng một đang lửng lơ phân hai không có chủ thể: “Văn phòng Cao ủy Nhân quyền Liên Hiệp Quốc: Gần 8.500 dân thường chết trong xung đột Ukraine – Nga”.

Đọc cái tựa này người ta dễ đi đến ý nghĩ dân thường chết trong cuộc xung đột giữa hai nước là dân của cả hai bên. Nhưng thực sự không phải như vậy. Trong nội dung bài đã diễn đạt khá cầu kỳ chi tiết “cơ quan này ghi nhận 8.490 người thiệt mạng và 14.244 người bị thương. Phần lớn các trường hợp tử vong được ghi nhận trong lãnh thổ do Chính phủ Ukraine kiểm soát và đang bị lực lượng Nga tấn công như Donetsk và Lugansk.” (1)

Phải mất vài phút để tư duy, người đọc mới hiểu được người chết “nằm trong lãnh thổ do chính phủ UKraine kiểm soát và đang bị lực lượng Nga tấn công” không ai khác hơn là thường dân Ukraine. Thực tế là Nga mang quân xâm chiếm Ukraine, bắn hỏa tiễn và bom pháo vào các khu dân cư, đô thị của Ukraine, tàn sát dân thường ở Bucha, Mariupol, chỉ có dân Ukraine bị thương và chết. Sao không nói đích danh ngắn gọn “8490 thường dân Ukraine thiệt mạng” mà phải lòng vòng?

Cách viết “dân thường chết” đã làm người đọc mơ hồ, khái niệm “cuộc xung đột Ukraine – Nga” còn mơ hồ hơn đến mức dân gian gọi là lập lờ đánh lận con đen. Cuộc xung đột để chỉ nhưng va chạm qua lại giữa hai bên, thí dụ những vụ xung đột vũ trang tranh chấp biên giới giửa Trung Quốc-Ấn Độ hay tình trạng bạo loạn ở Sudan. Ở đây, Nga đơn phương đem quân xâm nhập sâu vào Ukraine là một quốc gia độc lập, có chủ quyền. Nga đem quân đến tận thủ đô Kiev, chiếm đất đai, lãnh thổ của Ukraine đơn phương sáp nhập vào Nga, lập chính quyền cai trị, áp đặt tiền tệ, ngôn ngữ Nga tại vùng chiếm đóng, bất chấp dư luận quốc tế và nghị quyết của Liên Hiệp Quốc. Đây rõ ràng là cuộc chiến tranh xâm lược của Nga với Ukraine và cuộc chiến của Ukraine là chiến tranh vệ quốc chứ đâu thể gọi là xung đột.

Báo chí quốc tế đều gọi đúng tên, đúng bản chất cuộc chiến do Nga gây ra là xâm lược.

Đài RFI của Pháp viết “Chiến tranh Ukraine : Biểu tình phản đối Nga xâm lược diễn ra khắp châu Âu” (2)

BBC Việt ngữ dẫn lời Tình báo Nga “‘từng khuyên Putin trì hoãn xâm lược Ukraine’” (3)

Phái đoàn Liên Minh Châu Âu tại Việt Nam kêu gọi: Tròn một năm cuộc chiến tranh xâm lược của Nga tại Ukraine: hãy cùng nhau hành động để đảm bảo luật pháp quốc tế sẽ thắng thế (4)

Xâm lược vốn dĩ không phải từ cấm kỵ. Nhà nước, báo chí Việt Nam rất sính dùng từ này để chụp lên những cuộc chiến của các quốc gia khác. Người Mỹ tham chiến ở Việt Nam là do xung đột ý thức hệ, ngăn chặn làn sóng đỏ theo thuyết domino. Nước Mỹ không chiếm một tấc đất nào của Việt Nam nhưng luôn bị dán nhãn, chụp mũ là “đế quốc Mỹ xâm lược”. Cuộc chiến đã chấm dứt 48 năm, đến nay Việt -Mỹ đã là xác lập quan hệ hợp tác toàn diện và đang trên đà nâng lên thành đối tác chiến lược nhưng thuật ngữ “đế quốc Mỹ xâm lược” vẫn còn sống động trong sách giáo khoa. Báo đài, truyền thông đại chúng và hệ thống loa phường vẫn hàng ngày ra rả thêu dệt về những chiến thắng oanh liệt của quân đội anh hùng trước “đế quốc Mỹ xâm lược”.

Phải chăng đây là sai sót nhỏ do non kém nghiệp vụ của một tờ báo địa phương? Giống như lãnh đạo đọc diễn văn hay ra quyết định sai trái là do lỗi của mấy thằng đánh máy? Hoàn toàn không phải vậy! Che đậy, đánh tráo bản chất cuộc chiến xâm lược của Nga với Ukraine bằng khái niệm “cuộc xung đột Nga-Ukraine” là chủ trương, là lựa chọn của đảng. Của cả hệ thống tuyên giáo, truyền thông Việt Nam chứ không riêng một tờ báo nào.

Dùng từ khóa “cuộc xung đột Nga-Ukraine” trong công cụ tìm kiếm của Google sẽ có khoảng 3.030.000 kết quả đường dẫn các bài báo, kênh youtube trong đó đầu têu là Tạp Chí Cộng Sản và đủ mặt 800 anh em báo chí lề phải không thiếu anh nào.(5)

Tuyên giáo của cộng sản trong thời 4.0 cũng rất tiến bộ theo công nghệ. Họ quản lý, chỉ đạo báo chí rất sát sao đến từng câu chữ và truyền lệnh bằng tin nhắn qua điện thoại, Zalo. Trong vụ Trung Quốc đưa giàn khoan Hải Dương 981 xâm phạm thềm lục địa Việt Nam năm 2014,vào lúc 10 giờ đêm khi nhiều tờ báo đã lên khuôn chuẩn bị in thì có tin nhắn từ trên cấm không được dùng từ “đấu vòi rồng” cho dù đây là từ do chính Tham Mưu Trưởng Cảnh Sát Biển Việt Nam sử dụng trong cuộc họp báo. Tương tự, báo chí phải dùng từ “tàu lạ”, “người nước ngoài” trong những lần ngư dân Việt bị Tàu công đâm chìm, cướp bóc, băn giết cũng là theo chỉ đạo từ trên.

Trong cuộc chiến Nga xâm lược Ukraine hiện nay, việc đánh tráo khái niệm xóa nhòa sự phi nghĩa, tàn ác phi nhân của cựu mật vụ KGB Putin được bộ máy truyền thông nhà sản thực hiện công phu, tỉ mỉ có mục đích hẳn hoi.

Tại sao tuyên giáo, guồng máy tuyên truyền phải cố sức lừa dân, bao biện cho tên đồ tể đang bị cả thế giới lên án, bị tống cổ ra khỏi Hội Đồng Nhân Quyền Liên Hiệp Quốc?

Ngưu tầm ngưu, mã tầm mã. Cựu tướng an ninh, đương kim thủ tướng Việt Nam Phạm Minh Chính đã công khai thừa nhận : «Chúng tôi không ủng hộ cấm vận, không ủng hộ cô lập Nga. Chúng tôi là thành viên đầy trách nhiệm trong hợp tác quốc tế. Chúng tôi không chọn phe, chúng tôi chọn công lý, chọn lẽ phải» (6)

Dùng bom đạn bắn vào đô thị giết thường dân, thảm sát những người dân vô tội trong vùng bị chiếm đóng, lật lọng vi phạm các hiệp định hiệp ước, tuyên truyền láo khoét vu cáo đối phương để cưỡng chiếm Miền Nam. Tất cả những tội ác mà Nga đang gây ra thảm sát hàng trăm người dân ở Bucha, ném bom vào bệnh viện ở Matiopol, cộng sản Việt Nam đã từng thực hiện ở Huế trong chiến dịch Mậu Thân, Quảng Trị, An Lộc trong mùa hè đỏ lửa, ở cả Miền Nam năm 1975. Đó là công lý, đó là lẽ phải của những tập đoàn tội ác.

Tòa án Hình sự Quốc tế (ICC) đã ban hành lệnh bắt giữ Tổng thống Nga Vladimir Putin về các tội ác chiến tranh, bao gồm cả việc bắt nhiều trẻ em từ Ukraine đưa về Nga. Nhiều quốc gia khác không phải là tư bản phương tây mà từng là thành viên của Liên Xô cũ cũng đã điều tra, lập tòa án tiếp tục xem xét tội ác của Putin.

Trái đất đang quay, mặt trời đang mọc, những quy luật nhân quả sẽ tiếp tục vận hành. Hussein, Gaddafi cũng từng có công lý, lẽ phải được xây dựng trên nòng súng, lẻ phải, công lý được nhuộm đỏ bằng máu và nước mắt của người dân.

Theo cách nghĩ man rợ ấy, trong thể chế hiện nay, tuy không còn công khai giết dân lành bằng súng đạn nhưng với chiến lược chống covid bằng pháo đài, bằng các trại tập trung mang tên mỹ miều là bệnh viện dã chiến, rút tiền ngân sách, tiền túi dân bằng các chiến dịch ngoáy mũi đại trà, thần tốc, Phạm Minh Chính là tác nhân quan trọng đưa đến cái chết oan khốc của hàng vạn người.

Guồng máy nhà nước Việt Nam đang thể hiện rõ là tập đoàn tham nhũng từ trung ương đến địa phương đang tồn tại nhờ bạo quyền của công an, quân đội.

Công lý, lẽ phải của Putin, Phạm Minh Chính là lẽ phải của thế lực cầm quyền độc tài chuyên chế không thể đồng hóa, úp chụp cho người dân Việt và của nhân loại nói chung.

Người Việt có lương tri trong ngoài nước hãy ghi nhớ và lên tiếng bảo vệ công lý, lẽ phải của mình.

0-https://tuoitre.vn/no-lon-o-hang-loat-thanh-pho-tren-khap-ukraine-202304…

1-https://tuoitre.vn/van-phong-cao-uy-nhan-quyen-lien-hiep-quoc-gan-8-500-…

2-https://www.rfi.fr/vi/qu%E1%BB%91c-t%E1%BA%BF/20230225-chi%E1%BA%BFn-tra…

3-https://www.bbc.com/vietnamese/world-65115438

4-https://www.eeas.europa.eu/hrvp-oped-ukraine_en?page_lang=vi&s=184

5-https://www.google.com/search?q=cu%E1%BB%99c+xung+%C4%91%E1%BB%99t+Nga-U…

6-https://sputniknews.vn/20230408/viet-nam-khong-di-theo-su-dat-mui-cua-ta…

- Quảng Cáo -