Chiến dịch quân sự đặc biệt nhằm phi quân sự Ukraine hay phi lễ mừng chiến thắng phát xít của Nga?

- Quảng Cáo -

Nguyen Khan

Giờ thì đã hai năm rõ mười, kịch bản hai UAV bị Nga tố cáo là của Ukraina, đã tấn công điện Kremlin tối ngày 3/5 nhằm ám s.át Tổng thống Nga Putin, là một kịch bản vụng về. Dù người viết kịch bản từng là thiếu tá KGB rất rành nghiệp vụ “gắp lửa bỏ tay người”, song chắc là do soạn giả viết vội vì ngày lễ chiến thắng phát xít 9/5 đã gần kề, và vì có thể có nhiều diễn viên bằng cấp na ná Đông Đô nên khi diễn giấu đầu lòi đuôi ?

Bởi :

– Làm gì có chuyện… Hai nhân viên bò lên mái vòm điện Kremlin đúng lúc UAV lao vào mái vòm?

- Quảng Cáo -

– Làm gì có chuyện… Sức nổ UAV chỉ bằng sức nổ một quả lựu đạn, nổ trên mái vòm kiên cố của điện Kremlin, chỉ đủ sức làm trầy xước mái vòm , làm sao có thể hạ s.át được Putin nếu Putin có ở bên trong ?

– Làm gì có chuyện… khi Putin chẳng bao giờ làm việc quá 5h chiều, UAV tấn công ban đêm thì Putin đâu ở đó mà ám s.át ?

– Làm gì có chuyện… Putin đã bị tòa án hình sự quốc tế ICC ra lệnh bắt giữ, như chết chưa chôn, Ngay cả đồng minh nhóm BRICS là Nam Phi cũng tuyên bố bắt giữ nếu Putin đến Nam Phi dự hội nghị thượng đỉnh BRICS vào tháng 8, thì ai dại gì ám s.át Putin, vì sẽ vô hình chung biến Putin, từ một tội phạm, thành một anh hùng… Còn làm cớ cho Nga sử dụng hàng độc trả đũa?

– Và tại sao UAV không tấn công ban ngày để các quan chức trong điện Kremlin tè hết ra quần, mà tấn công ban đêm khi không còn ai ở đó ngoài lực lượng bảo vệ ?

Nếu cho rằng đạo diễn dàn dựng kịch bản để làm cớ tấn công trừng phạt Ukraina thì cũng không được thuyết phục cho lắm. Vì Nga tấn công Ukraina có cần chứng cớ gì đâu, chỉ cần tuyên bố phi quân sự và phi phát xít Ukraina một cách khơi khơi ? Vấn đề là, nếu Nga có miếng đánh nào uy lực, trừ hàng nóng, thì Nga đã sử dụng hết rồi, không cần phải tìm thêm lý do, chỉ cần tìm thêm vũ khí…

Vậy Nga tạo cớ điện Kremlin bị UAV của Ukraina tấn công vì mục đích gì ? Chắc chắn chỉ là tìm lý do xác đáng để hủy bỏ lễ duyệt binh mừng chiến thắng phát xít vào ngày 9/5 hàng năm trên Quảng trường đỏ. Bởi năm nay Nga chẳng biết lấy gì để duyệt binh, để tự sướng, để khoe khoan với khách quốc tế ?

Vì có thể các loại vũ khí, khí tài hiện đại của Nga, hoặc bị kẹt hết trên chiến trường Ukraina ? Hoặc bị què quặt xác xơ? Hoặc bị mất uy tín… ? Riêng phần tuyên dương những chiến sĩ bỏ mình vì đất nước, biết tuyên bố thế nào đây khi số lượng thương binh, liệt sĩ không thể đếm xuề?

Và ngay cả chỉ tiêu chiếm cho bằng được chảo lửa Bakhmut để khoe khoan chiến công trong đại lễ cũng khó có thể đạt được, khi mà trùm lính đánh thuê Wagner là Evgeny Prigozhin vừa tuyên bố sẽ rút khỏi Bakhmut vào ngày 10/5 vì hết đạn, trao trọng trách “giải phóng” Bakhmut lại cho lính chính quy.

Nói cách khác, càng gần đến đại lễ 9/5 tình hình nước Nga càng rối ren, người ta có thể nhận ra điều đó qua vỡ kịch vụng về UAV mini của Ukraina tấn công điện Kremlin ám s.át Putin vào ban đêm ? Và việc lãnh tụ lính đánh thuê Wagner là Evgeny Prigozhin liên tục công kích và bài xích bộ trưởng bộ quốc phòng Nga vì không cung cấp đạn dược đầy đủ cho Wagner ở Bakhmut !

- Quảng Cáo -